Content + Digital + Trade + Brand trong hoạt động marketing

Chia sẻ cá nhân về marketing.

Tất tần tật những thuật ngữ liên quan đến marketing mà Lương đã từng làm và từng trực tiếp trải nghiệm.

1. Content marketing

Mình học khoa báo chí của USSH nên việc đầu tiên làm liên quan đến marketing đương nhiên là content marketing.

Nhớ hồi đầu viết nội dung cho cái landing page bán thực phẩm chức năng cho mẹ và bé có 30K. Giá trị của nó không nằm ở số tiền kiếm được mà nằm ở việc nó đã giúp mình bắt đầu chập chững vào marketing lúc nào mà không hay.

Em vẫn rất biết ơn anh Lê Nhân đã cho em những cơ hội đầu tiên được tiếp xúc với content marketing khi chỉ là sinh viên năm nhất.

Bây giờ, content marketing rộng hơn nhiều rồi, không chỉ viết nội dung landing page mà còn là email, fanpage, bài PR, bài blog thông báo chương trình (kiểu viết cũng gần gần như thông cáo báo chí), vân vân và mây mây...

2. Digital marketing

Mình bắt đầu lấn sang digital marketing khi làm email marketing. Chả là hồi đó vẫn đang làm nhân viên thời vụ content cho Canifa, viết nội dung cho email marketing, bài blog và SEO. May mắn được chị Huyền Jenny nhìn trúng giao cho phụ trách luôn việc setup email marketing và push notification.

Nằm trong team digital nên cũng học lỏm được một vài cách chạy quảng cáo facebook, google, hiểu được cách vận hành các kênh affiliate như Ecomobi, Accesstrade... rồi cũng biết chút ít về tracking số liệu...

Sau này cũng được anh Tài và chị Jenny tạo điều kiện mà mình làm full các tool chuyên phục vụ cho digital marketing luôn. Có thời điểm đã tiêu của công ty hết 800 triệu tiền quảng cáo chỉ trong 5 ngày. Nghĩ cũng ghê gớm đấy. Cơ mà, chả vui vẻ gì đâu ... wo bu xi huan...

3. Trade marketing

Hồi ứng tuyển vô nam làm việc, mình làm ở vị trí này. Có duyên với nó là bởi mình cũng phải làm các chương trình khuyến mại riêng cho kênh bán hàng online khi làm digital marketing.

Tuy nhiên, trade marketing sẽ thiên về việc phát triển điểm bán bằng các hoạt động khuyến mại, chương trình trải nghiệm cho khách hàng...

Muốn làm được điều đó thì không phải cứ ngồi nghĩ concept mới - độc - lạ là nó ra mà nó là tập hợp một loạt các hoạt động nghiên cứu số liệu to đùng. Phải tính toán được footfall dự kiến (lượng khách vào cửa hàng), rồi APT (giá trị trung bình trên một đơn hàng), UPT (số lượng sản phẩm trung bình của một đơn hàng), rồi doanh thu dự kiến, chi phí marketing để làm sao mà ROI được cao nhất, đạt được KPI doanh thu đề ra.

4. Brand marketing

Cái chức danh mình vươn cao nhất cho đến thời điểm hiện tại là Chuyên Viên Quản Trị Thương Hiệu. Đây cũng là công việc mà mình cảm thấy bao quát nhất trong toàn bộ các công việc marketing mình đã làm.

Làm Brand Marketing thì sướng lắm, nghe danh cũng oai, nhưng sau đó là những tháng ngày làm việc miệt mài đến tận 11h đêm, là những đêm không có giấc ngủ yên và cả khi ốm thì bạn cũng ông dám nghỉ vì sợ việc không xong thì không kjp dealine.

Brand marketing sẽ bao gồm 03 mảng công việc chính: Định hướng, lên kế hoạch và triển khai.

Brand sẽ đưa ra định hướng chiến lược cho toàn bộ công ty luôn và mọi hoạt động của các bộ phận còn lại trong công ty phải nghe theo định hướng này hết. Và tất nhiên, khi tất cả các bộ phận đều làm tốt công việc của mình mà KPI không đạt thì thằng Brand là thằng chịu trận đầu tiên.

Tiếp theo là lên kế hoạch. Brand sẽ vạch rõ timeline cho từng bên, giờ này đăng gì, bao giờ chạy digital marketing, book quảng cáo ở báo nào, mời KOLs nào tham gia chiến dịch ... vân vân và mây mây tất cả do Brand Marketing lên hết.

Đến phần triển khai cũng vậy. À nói là triển khai thôi chứ thực ra là management các bên triển khai thì đúng hơn.

Oài...

Vèo một cái đã 06 năm kể từ những dòng content marketing đầu tiên của cô sinh viên năm nhất.

Xin cảm ơn các anh/chị/em đồng nghiệp đã giúp đỡ và tạo cơ hội cho em được trải nghiệm nhiều như vậy.

Chia sẻ này em dành cho các bạn muốn hiểu rõ hơn về từng hoạt động trong marketing, cũng là để em nhìn lại mình đã có những gì và cần học hỏi thêm gì.

Cảm ơn vì tất cả ạ.