Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

Phát triển cộng đồng từ con số 0

Có hàng nghìn bài viết chia sẻ về việc làm sao để tạo dựng cộng đồng trên mạng xã hội. Nhưng thực tế, chưa có một bài viết nào hướng dẫn marketer tạo dựng cộng đồng từ con số 0!

Chúng ta đều biết Coca Cola, Pepsi hay Oreo đều xây dựng được những cộng đồng khổng lồ trên mạng xã hội. Nhưng họ là những thương hiệu lớn. Vậy, nếu bạn không phải là thương hiệu lớn thì sao? Cần bao nhiêu thời gian để bạn tạo dựng một cái gì đó hoàn toàn mới mẻ, trong khi bạn không có một cái gì cả?

Đó chính là những gì mà tôi sẽ chia sẻ với bạn – những điều mà bạn nên làm trong giai đoạn 3-4 tháng đầu tiên của chiến dịch marketing

Hãy tập trung

Tôi muốn nói trước rằng, chẳng có gì dễ dàng từ khi bắt đầu cả. Tất cả mọi thứ sẽ rất chậm, và trong một thời gian dài, bạn sẽ cảm thấy rằng bạn đang quanh quẩn trong một vòng lặp bất tận.

Thực tế là, hầu hết các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội đều không mang lại kết quả như kì vọng ban đầu, cho tới khi bạn thật sự đầu tư một lượng thời gian lớn vào nó. Thậm chí, việc này có thể ngốn rất nhiều thời gian, bởi nó còn phụ thuộc vào vị trí của bạn trên thị trường. Tất nhiên, nếu bạn đã có một thứ hạng cao trên thị trường, thì bạn sẽ cần ít thời gian hơn rồi.

Bí mật ở đây là hãy luôn TẬP TRUNG. Chỉ đưa ra một chiến lược duy nhất, và trung thành hoàn toàn với chiến lược đó, dù đôi lúc bạn sẽ cảm thấy mọi thứ sẽ chẳng đi tới đâu cả. (Tất nhiên là bạn cũng phải mất nhiều thời gian để thực sự tìm ra một chiến lược đúng đắn cho mình)

Tôi sẽ lấy ví dụ về một kênh thông tin mới dành cho giới trẻ YBOX.VN Cách đây khoảng 2 năm, YBOX gần như bão hoà trong hàng loạt các kênh thông tin dành cho giới trẻ khác. Nhưng nhờ sự kiên trì, và chiến lược hợp lý với nhóm khách hàng, sau 6 tháng, YBOX đã đạt được những kết quả nhất định:

  • Người theo dõi trên Facebook: > 12,000 người
  • Số lượng email subcribe: ~ 1,000 email
  • Lượng truy cập hàng ngày: ~ 5,000 lượt

YBOX cũng đang trong quá trình mở rộng hoạt động và tăng dần mức đầu tư cho các chiến dịch trên mạng xã hội. Mức này có thể được áp dụng với các blog, website khác nữa.

Bắt đầu từ con số 0

Tất cả mọi thứ đều bắt đầu từ số 0. Sau bước 1, thì bạn đã tự dựng cho mình một blog và một email rồi. Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để tạo nên một “làn sóng mới” trên Internet chưa? Đây là lúc để bạn bắt đầu mới mục tiêu 1 triệu likes đầu tiên trên Facebook. Tôi sẽ cùng đi và hướng dẫn với bạn xuyên suốt quá trình này. Đừng bỏ qua một bước nào hết, bởi mỗi bước đều có ý nghĩa và giá trị riêng, góp phần vào thành công dài hạn của bạn.

Bắt đầu với bước 1: Chọn kênh

1. Chọn ĐÚNG kênh

Chọn kênh là một bước rất quan trọng. Hãy thử tưởng tượng, bạn dành một đống thời gian, công sức, tiền của vào một kênh nào đó, và rồi phát hiện ra rằng, kênh đó không hiệu quả một chút nào cả. Thật là lãng phí nguồn lực phải không?

Vậy nên, ngay từ đầu, hãy xác định khách hàng mục tiêu của bạn là ai, và loại nội dung bạn sẽ xây dựng là gì. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến quyết định chọn kênh của bạn.

Không có một câu trả lời cụ thể về kênh nào đúng / kênh nào sai. Bởi mỗi kênh đều mang lại một hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, nếu nhìn vào các case study thành công, bạn có thể thấy một điểm chung của họ là “Gom khách hàng quen thuộc / tiềm năng vào một nhóm và xây dựng cộng đồng” Đó chính xác là cách mà bạn có thể truyền tải ĐÚNG NỘI DUNG tới ĐÚNG NGƯỜI nhất.

Tiếp tục ví dụ về Ybox, BQT của Ybox hiểu rằng, họ sẽ phải chọn những kênh thông tin có thể phát huy thế mạnh này. Đồng thời, Ybox cũng cân nhắc chọn đầu tư vào những kênh thông tin mang lại hiệu quả thực sự. Sau khi nghiên cứu và cân nhắc kĩ lưỡng, BQT Ybox.vn lựa chọn 2 kênh chủ đạo của Ybox là Facebook. Trong khoảng năm 2013, Facebook là kênh có mức độ phát triển nhanh nhất, và Ybox có thể dễ dàng tiếp cận công chúng mục tiêu.

Và mục tiêu chính, khi họ đưa ra các chiến dịch truyền thông xã hội, là đưa traffic về website http://ybox.vn

Gần đây, khi đã có một nhóm công chúng quen thuộc, thì Ybox bắt đầu đưa Email Marketing vào và sử dụng.

2. Tạo ra nội dung khác biệt

Sau khi đã quyết định lựa chọn kênh mạng xã hội, bạn sẽ cần tiếp tục cân nhắc về chiến lược để trở nên khác biệt hoá với đối thủ của bạn. Hãy đầu tư thật tốt để nội dung của bạn hoàn toàn nổi bật và khác biệt.

Bạn không cần phải đa dạng quá nhiều, nhưng hãy luôn giữ sự nhất quán. Trong case study về Ybox, cách mà đội ngũ thành viên khác biệt hoá, chính là thông qua những thông tin hữu ích. Với mỗi email mà Ybox gửi đến group mail của những nhóm khách hàng quan tâm, Ybox luôn chuẩn bị tiêu đề nhất quán (để khách hàng mục tiêu dễ nhận biết), đưa đường dẫn thông tin tương ứng trên Ybox.vn vào nội dung email. Ybox cũng nhất quán từ tiêu đề email cho tới cách bố cục nội dung trong email của mình.

Đăng ký bản tin nhận tin

1. Nghiên cứu đối thủ

Một sự thật thú vị là nguồn “cảm hứng” lớn nhất để tiếp tục công việc của bạn, sẽ đến từ việc phân tích đối thủ của bạn đang làm gì (và không làm gì).

Đầu tiên, hãy xác định những người đứng đầu trong lĩnh vực của bạn. Bí quyết ở đây đơn giản là dùng…. Google search.

Sau khi chọn được khoảng 20 – 30 đối thủ, thì hãy tự xây dựng cơ sở dữ liệu về những trang mạng xã hội của họ. Bạn có thể ghé thăm website của họ, và tìm kiếm các đường link dẫn đến các mạng xã họi (ví dụ, họ thường có icon ở đầu page hoặc cuối page) hoặc bạn có thể sử dụng công cụ BuzzStream (mất phí) để tự động tìm kiếm những thông tin liên quan về mạng xã hội của đối thủ cũng như địa chỉ email mà họ sử dụng

Khi đã hoàn thành việc xây dựng các profile trên mạng xã hội, bạn sẽ bắt đầu tính tổng số follower của họ (nếu bạn đã dùng BuzzStream thì công cụ này đã xuất dữ liệu cho bạn) Một lần nữa, bạn hãy ghé thăm các trang mạng xã hội của họ, và sau đó lưu lại những thông tin về số like, số lượt tương tác… hoặc sử dụng một số công cụ tự động thông qua scraping. Bạn có thể tham khảo thêm tại đây.

Nếu bạn đã có một danh sách thông tin dài về đối thủ, bạn có thể sắp xếp từng đối thủ theo mức độ từ to đến nhỏ của các mạng xã hội. Việc này sẽ cho phép bạn chọn 5 – 6 đối thủ đứng đầu thành một tiêu chuẩn để bạn có thể so sánh.

Sau đó, đừng quên đăng ký nhận bản tin hàng ngày của họ, theo dõi RSS feeds, và thêm họ vào danh sách Pages to Watch. Nếu chưa bao giờ sử dụng chức năng Pages to watch thì hãy bắt đầu ngay đi. Đây là một công cụ cực kỳ hữu hiệu. Tất cả những gì bạn cần làm, chỉ là ấn vào fanpage của bạn, mở mục Insights và tab Overview ở trong page, bạn sẽ nhìn thấy một phần mà bạn có thể thêm Pages vào.

Điều tuyệt vời về chức năng này chính là bạn có thể kiểm tra số lượng followers tăng lên của đối thủ, họ đã đăng bao nhiêu bài một tuần, số điểm tương tác, và chức năng này cũng thông báo cho bạn nếu như một bài đăng có đối thủ có nhiều lượt shares.

Một cách nữa mà bạn có thể tham khảo, đấy là hỏi ý kiến từ đối thủ của mình. Hãy hỏi họ trực tiếp. Tôi tin rằng, có rất nhiều đối thủ luôn sẵn sàng mở lòng với mọi người, kể cả “đối thủ” của mình. Tôi cũng từng nhận được sự giúp đỡ từ “đối thủ” cho tới tận bây giờ, và kể cả trong công việc hay cuộc sống thì chúng tôi vẫn luôn giúp đỡ và hỗ trợ nhau.

2. Lên lịch đăng bài cho các trang mạng xã hội của bạn

Sau khi thiết lập hình ảnh và phong cách cho các bài đăng, bạn cần cân nhắc về việc bạn sẽ chia sẻ chúng như thế nào. Một câu hỏi mà tôi thường đặt cho mình, đó là “Tần suất mà tôi nên chia sẻ bài đăng trên mạng xã hội ra sao?”

Câu trả lời là “Điều đó phụ thuộc vào từng mạng xã hội” Bạn có thể tham khảo biểu đồ sau đây:

Sử dụng những đề mục này có thể giúp bạn tự lên kế hoạch cho mỗi bài đăng trên blog, nó sẽ được chia sẻ bao nhiêu lần trong một ngày, một tuần, hay một tháng… Tôi gợi ý bạn sử dụng cách này bởi vì nó có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian.

Bạn cũng có thể sử dụng nghiên cứu trước đây về đối thủ của bạn, xem tần suất đăng bài của họ ra sao.

3. Tăng số lượng người theo dõi

Tôi đã đề cập đến việc sử dụng dữ liệu hình ảnh, kiên định trong việc xây dựng nội dung các bài đăng và tần suất đăng bài, nhưng có thể bạn vẫn băn khoăn một vài điều gì đó. “Ồ, vậy là xong rồi sao? Nhưng chẳng có ai theo dõi tôi thì làm thế nào?”

Đừng quá lo lắng. Những nội dung tôi đề cập ở những phần trước là những thứ bạn nên cân nhắc trước khi bạn bắt đầu phát triển cộng đồng của mình. Nếu bạn không có chiến thuật, thất bại là điều chắc chắc sẽ xảy ra.

Tìm kiếm những người theo dõi đầu tiên

Có vẻ như đây là một việc rất khó. Bạn đã có một số lượng nội dung lớn sẵn sàng để chia sẻ, nhưng chẳng có ai để chia sẻ chúng – thật không phải là một tình huống tốt.

Đừng quá lo lắng, vì những người sẽ-chia-sẻ đang ở đâu đó xung quanh chúng ta thôi. Có một vài mẹo để bạn có thể có những người theo dõi đầu tiên, để sẵn sàng xây dựng những chiến dịch mạng xã hội đầu tiên của bạn. Tôi sẽ chia sẻ những mẹo này với từng mạng xã hội…

Twitter:

Twitter là kênh đơn giản nhất để bắt đầu lọc những người có sở thích liên quan đến bạn (Tuy nhiên, ở Việt Nam thì chưa có nhiều người dùng Twitter thường xuyên, nhưng tôi vẫn sẽ chia sẻ cho bạn một vài mẹo hữu ích, biết đâu bạn lại cần) Người dùng Twitter thường có xu hướng theo dõi bạn nếu như bạn tạo ra những nội dung liên quan đến sở thích / mối quan tâm của họ

Nếu bạn đang trong giai đoạn 1-2 tuần đầu tiên trên chiến dịch ở Twitter, hãy thử làm theo các bước sau:

  • Đăng ký công cụ Tweepi miễn phí, cho phép bạn tìm kiếm followers của đối thủ, và hãy ấn follow họ
  • Cài Plugin để biết những người nào đã follow lại bạn. sau đó sắp xếp danh sách đó theo tần suất hoạt động của tài khoản (để đảm bào rằng, đó không phải tài khoản fake)
  • Hãy vào xem tài khoản của 75 – 100 followers của bạn. Đừng thử một con số lớn hơn, nếu không thì bạn có nguy cơ bị khoá tài khoản.
  • Sau đó, hãy đăng nhập lại Tweepi và sử dụng Flush Followers để unfollow những người không follow lại bạn.
  • Lặp lại quy trình trên vào hai tuần tiếp theo.

Tuân thủ quy trình đơn giản trên có thể giúp bạn thu hút được hàng trăm Followers trên Twitter. Đó sẽ là một khởi đầu tốt và cho bạn cơ hội gắn kết với những người theo đuôi bạn đầu tiên.

Pinterest:

Pinterest có chính sách nghiêm ngặt và “khó lách” hơn, nên tất nhiên, bạn sẽ cần đầu tư nhiều thời gian hơn vào Pinterest. Hãy thử những mẹo sau

  • Tìm một danh sách đối thủ của bạn xuất hiện trên trang Pinterest và xem Followers của họ.
  • Follow khoảng 50 – 100 người mỗi ngày (hãy làm việc này trong khoảng 2 tuần) Bạn cũng có thể tìm kiếm người dùng bằng cách tìm kiếm các hashtag liên quan đến lĩnh vực của bạn.
  • Tạo một danh sách khoảng 5 – 10 boards khác nhau. Mỗi tuần, hãy tạo thêm 3-4 boards mới.
  • Pin nội dung từ website của bạn càng nhiều càng tốt, vào những boards của bạn. Viết mô tả ảnh thật dài có 2-4 hashtags. Đừng quên dã ra một chút, vì bạn có thể “làm ngập” feeds của mọi người. Đừng pin quá 10 – 15 post một giờ.
  • Hàng ngày, hãy lướt feed của bạn, repin khoảng 10 post vào những boards khác nhau. Làm việc này khoảng 2 lần một ngày

Nghe có vẻ tốn thời gian. Nhưng nếu như bạn dùng Smartphone và sử dụng app của Pinterest, bạn có thể hoàn thành những việc trên, chỉ 15 phút mỗi lần.

Nếu bạn kiên nhẫn với những việc trên, thì bạn sẽ thấy những thay đổi lớn về lượng followers và mức độ tương tác của bạn

Facebook:

Có lẽ đây là phần được nhiều bạn mong chờ. Trong những mạng xã hội nêu trên, thì Facebook cũng tạo điều kiện để bạn có thể nhanh chóng có những followers đầu tiên hơn. Lời khuyên của tôi là bạn nên đầu tư một phần nhỏ vào Facebook Ads. Tuy nhiên, bạn cũng có thể làm theo những bước sau:

  • Đi đến Fanpage của bạn, và mời một số bạn bè like fanpage của bạn (Đây là cách rất đơn giản và mang tới hiệu quả khá tốt)
  • Một khi đã có những người đầu tiên like fanpage, hãy chạy một vài quảng cáo nhắm vào những nhóm khách hàng tiềm năng. Hãy target nhóm khách hàng trong phạm vi hẹp một chút, dưới 100,000 người để xác định target càng cụ thể càng tốt. Chọn chế độ CPC.
  • Tạo quảng cáo trỏ về website để chuyển đổi lượng người ghé thăm website từ mạng xã hội (đây là chiến thuật dài hạn rất tuyệt vời)
  • Đừng quên tạo những Call-to-Action trong website của bạn để biết những ai vào thăm website từ Facebook của bạn (sử dụng plugin của WordPress)

Google+:

Google+ rất hữu ích để xây dựng cộng đồng. Xây dựng cộng đồng trên Google+ thường cần nhiều thời gian. Hãy thử tham khảo những bước sau đây

  • Khi đã lập page, bạn sẽ tìm cách follow những người có liên quan đến lính vực của mình. Hãy sử dụng công cụ tìm kiếm của Google+ và tìm kiếm bằng những từ khoá liên quan đến lĩnh vực của bạn.
  • Bạn hãy bắt đầu follow những follower mới từ bước 1, nhưng bên cạnh đó, bạn hãy tham gia những group liên quan đến lĩnh vực của bạn, và mời thành viên của họ thích trang của bạn.
  • Bắt đầu cộng đồng của riêng bạn với vai trò Moderator, và mời mọi người trở thành thành viên. Bạn có thể để những influencers có tiếng khác tham gia vào cộng đồng và cho họ quyền Moderator giống bạn.
  • Hãy tìm những vòng kết nối có liên quan và bạn có thể add mọi người vào.
  • Bạn có thể tham khảo thêm một số bước tại đây.

4. Chiến lược phát triển lâu dài

Chiến thắng nhanh gọn là điều tuyệt vời, nhưng bạn cần phát triển mạng xã hội nhiều hơn, chứ không thể chỉ mong chờ vào việc mọi người sẽ follow lại bạn. Bạn cần một bản đồ chiến lược dài hạn để giữ vững “phong độ” trong các chiến dịch và đảm bào rằng, bạn sẽ không mất đi followers mà bạn có được.

Đây là một vài chiến thuật đẻ bạn có thể đưa trang mạng xã hội lên một tầm mới với mức tương tác lớn hơn:

Cuộc thi

Bạn có thể tham khảo sơ đồ sau để có thể hiểu sâu hơn về cách chuẩn bị và tổ chức một cuộc thi trực tuyến thành công. Hãy nhìn sơ đồ dưới đây:

Tác động của một cuộc thi online lên số lượng người theo dõi trên các mạng xã hội có thể được nhìn thấy dễ dàng.

Tôi sẽ lấy ví dụ về những Shop thời trang trên Facebook. Cách này rất hay được sử dụng để thu về một lượng theo dõi đáng kể, và là chiến lược thâm nhập thị trường khá hữu ích. Cuộc thi được tổ chức trong 7 ngày với 20,000 lượt người ghé thăm Fanpage. Thông thường, những món quà trong cuộc thi này là những bộ quần áo mới, thời trang, và có giá trị cao. Để tham gia vào cuộc thi này, người dùng sẽ phải like fanpage / chia sẻ bài viết … trên Facebook. Và đây là kết quả (từ một Case Study mà tôi đã từng làm):

  • Số lượng người mới thích trang trên Facebook: > 2,000 người.
  • Số lượt chia sẻ bài viết: > 3,000 người
  • Số lượng database thu thập được: ~ 700 data

Cũng thật đơn giản phải không? Và dưới đây là quy trình chung và đơn giản nhất (theo cách làm của tôi) về việc tạo dựng và quảng cáo một cuộc thi mới

Bước 1: Chọn một “giải thưởng”

Hãy chọn giải thưởng liên quan đến hoạt động kinh doanh / website của bạn. Nếu bạn nghĩ rằng, mình sẽ treo giải thưởng và iPad vì có nhiều người thích nó, thì hãy chú ý, vì có thể người ta thích iPad, nhưng chưa chắc đã thích bạn (Nhưng nếu bạn là một cửa hàng đồ công nghệ, thì giải thưởng là iPad sẽ hữu ích hơn) Tôi thường gửi tặng người dùng các cuốn ebook, tài liệu quý về Digital Marketing, và thông qua đó thì tôi cũng có một lượng dữ liệu tương đối để chia sẻ với các bạn nhiều và đều đặn hơn.

Bước 2: Nguồn gốc của giải thưởng

Thông thường, các bạn sẽ đánh đồng ngân sách mua giải thường thành “chi phí”. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều cách để nhận được tài trợ cho giải thưởng (mà bạn chẳng mất một đồng nào cả). Ví dụ, nếu bạn là đại lý bán vé máy bay, phần thưởng của bạn sẽ là những cặp vé bay miễn phí từ Vietnam Airlines, Jetstar… Bạn hoàn toàn có thể hỏi các hãng hàng không để họ tài trợ cho bạn những phần thưởng này, với một điều kiện nhỏ như bạn sẽ nhắc đến tên họ như Nhà tài trợ của cuộc thi, Mention Fanpage của họ trong cuộc thi…

Bước 3: Tạo dựng trang chính thức của cuộc thi

Có rất nhiều nền tảng để bạn tham khảo và tạo dựng cho mình một cuộc thi ở đó. Facebook Apps hay được sử dụng một cách phổ biến. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo Rafflecopter, Punchtab

Bước 4: Tuỳ chỉnh kích cỡ của ảnh trên các trang khác nhau

Trên Facebook yêu cầu rất nhiều kích cỡ ảnh khác nhau, và trên Pinterest, Instagram, Google+… lại yêu cầu những kích cỡ ảnh khác nữa. Vì thế, hãy chuẩn bị thật nhiều kích cỡ của hình ảnh để bạn có thể đẩy chúng lên càng nhiều kênh càng tốt.

Bước 5: Thúc đẩy xúc tiến cho cuộc thi

Có rất nhiều “trò luồn lách”, nhưng cũng có những cách rất hay và thú vị khác để xúc tiến hiệu quả. Bạn có thể học cách sử dụng Prize Finder (miễn phí) Hoặc bạn có thể liên lạc và trao đổi với các blogger khác để họ giúp bạn xúc tiến cho cuộc thi này. Bạn cũng có thể đầu tư một khoản ngân sách vào Facebook Ads, Google Adwords… cho cuộc thi của mình.

Bước 6: Chọn ra người thắng cuộc

Nếu bạn sử dụng Rafflecopter, bạn có thể vào Bảng điều khiển sau khi cuộc thi kết thúc và chọn phần Select a random winner. Bạn có thể gửi email cho người thắng cuộc. Nhưng đừng quên thông báo rộng rãi trên các kênh mạng xã hội của bạn nhé

Đây là 6 bước đơn giản mà tôi đã từng làm và thử. Còn bạn thì sao?

Quảng cáo (dựa trên ngân sách)

Nếu bạn không biết bạn đang làm gì và hướng đến điều gì, thì tốt hơn hết là đừng vội đầu tư vào quảng cáo, bởi vì nó không mang lại một lợi ích cụ thể gì cho bạn đâu. Hãy đặt mục tiêu rõ ràng. Và nếu bạn tối ưu quảng cáo đúng cách, thì hiệu quả của nó sẽ cực kỳ tuyệt vời.

Điều đầu tiên bạn cần làm là xác định “Bạn muốn gì?” và “Bạn muốn đến kết quả tốt đến đâu?” Nếu bạn bắt đầu chiến dịch với một mục tiêu duy nhất “Tôi muốn tăng like trên Facebook”, thì sau đó, có thể bạn sẽ không cân nhắc mục tiêu này một cách đúng đẵn nữa.

Đúng vậy, nếu bạn muốn tăng Facebook likes, hoàn toàn dễ dàng, nhưng quan trọng hơn, BẠN MUỐN GÌ TỪ NHỮNG NGƯỜI LIKE FACEBOOK? Bởi vì tỉ lệ organic reach (số người nhìn thấy bài đăng một cách tự nhiên) thường chỉ vào khoảng 5 – 10%. Tình huống này không hề lý tưởng. Và tin xấu hơn nữa, là tỉ lệ này sẽ ngày càng giảm xuống. Tất nhiên, trong cuộc chơi này, Facebook là người có lợi, vì khi đó, tất cả các doanh nghiệp / bloggers khác sẽ sử dụng quảng cáo Facebook để tăng lượng organic reach lên.

Và bạn có thể nghĩ tới việc phân bổ chi phí quảng cáo cho nhiều nhóm đối tượng hơn, ví dụ như sau:

  • 20% để quảng cáo PAGE đến công chúng mới.
  • 60% quảng cáo nội dung đến nhóm công chúng đang theo dõi.
  • 20% quảng cáo NỘI DUNG đến công chúng mới.

Điểm mấu chốt của việc phân chia ngân sách như này, là hướng vào MỤC TIÊU “tiếp tục duy trì traffic của nhóm công chúng hiện tại với website” Vì lý do này, nên tỉ lệ Click vào website sẽ được duy trì thường xuyên và đều đặn hơn, không giảm theo thời gian nữa (tất nhiên, bạn cũng phải có một nội dung tốt để “giữ chân” công chúng”

  • Công cụ theo dõi lượng truy cập website (từ Facebook)

Bước 1: Kết nối tài khoản quảng cáo Facebook.

Bước 2: Click vào mục Đối tượng.

Bước 3: Ấn vào nút Tạo đối tượng và chọn Tuỳ chỉnh đối tượng.

Bước 4: Đặt tên cho tệp Đối tượng này, ví dụ Người vào Website

Bước 5: Thiết lập chế độ theo dõi trong suốt 180 ngày.

Bước 6: Ấn vào nút Tạo đối tượng và copy Tracking Code vào.

Vậy là bạn đã thiết lập trong Công cụ theo dõi truy cập Website. Bạn có thể nhìn thấy số lượng công chúng trong cộng đồng Facebook phát triển hàng ngày, và điều đó có nghĩa là, bạn sẽ có ngày càng nhiều người nhìn thấy quảng cáo của bạn hơn.

Facebook cũng mới cập nhật chức năng như xác định đối tượng bằng bản đồ, xác định đối tượng dựa trên sở thích / mối quan tâm tương tự (Lookalike Audience)…

Việc quảng cáo sẽ giúp cho công chúng mục tiêu cảm thấy “À, mình đã từng truy cập website của họ, vậy xem qua Fanpage của họ cũng là một lựa chọn tốt”. Đơn giản, mà hiệu quả phải không?

Tìm kiếm những nhóm công chúng mới dựa trên sở thích, mối quan tâm (Lookalike Audience) là một cách rất hiệu quả để “nhắm” vào những đối tượng tiềm năng.

Cách truyền thống để làm như vậy là thực hiện chiến dịch quảng cáo qua Facebook. Bởi Facebook cho phép bạn lựa chọn đối tượng tiềm năng dựa vào sở thích, đặc điểm nhân khẩu học… Bạn hoàn toàn có thể xây dựng danh sách đối tượng cho riêng mình. Ví dụ, những người có nhu cầu với sản phẩm nhà biệt thự cao cấp, thì cũng có nhu cầu với những mối quan tâm với Golf, Xe ô tô đắt tiền, Du lịch châu Âu, người sống ở khu Trung Hoà – Nhân Chính… Bằng những nghiên cứu thực tế và cách suy luận tương tự, bạn có thể lập ra một danh sách đối tượng tương tự (Lookalike Audience) Và sau đó thì chỉ việc chạy quảng cáo vào nhóm khách hàng này thôi.

Những nội dung Call-to-Action

Có rất nhiều việc mà bạn có thể làm để xúc tiến phát triển website / blog của bạn (khi bạn đã có những nội dung tuyệt vời trên đó rồi) Nếu bạn sử dụng WordPress, thì bạn biết rằng, có rất nhiều plug-ins để bạn sử dụng, và thậm chí là bạn có thể tự tạo ra những plug-ins cho riêng mình (mà không cần nhiều kiến thức về code)

Cách 1: Khoá nội dung

Một trong những cách rất hay là khoá nội dung lại, và hiển thị Call-to-action để mọi người có thể xem được nội dung của bạn. Plug-in này tên là Social Locker. Đây là hình ảnh minh hoạ cho công cụ này

Social Locker giúp bạn ẩn đi một số nội dung đặc biệt / nội dung quan trọng cho đến khi người đọc “chịu” ấn vào các Call-to-Action đã được sắp đặt sẵn. Đây là một cách rất hay để duy trì tương tác liên tục và thường xuyên thông qua hệ thống các mạng xã hội.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng Social Locker, đó là bạn hãy “khoá” những nội dung hấp dẫn và tất nhiên, nó cũng phải liên quan đến website / blog của bạn nhé.

Cách 2: Pop-ups

Một cách khác để tăng lượng người tương tác ở những kênh mạng xã hội của bạn, chính là sử dụng các pop-ups. Có rất nhiều pop-ups luôn “bám theo” đối tượng mục tiêu khi họ rời website của bạn. Những pop-ups có thể là một hộp hội thoại hiển thị lên màn hình, hỏi mọi người có sẵn sàng theo dõi bạn trên các mạng xã hội không. Hãy sử dụng Ninja Popups plugin để thử xem.

Cách 3: Widgets

Tôi nghĩ đây là một lựa chọn tốt, bởi nó sẽ giúp bạn tránh được những “phiền phức” từ code. SocialBox plugin là thứ mà tôi đang nhắc tới. Bạn có thể thêm SocialBox plugin vào Google Analytics để theo dõi kết quả, và tác động mà công cụ này mang lại.

Trên đây là những kinh nghiệm tổng hợp của tôi về việc xây dựng một “cộng đồng” của bạn từ con số 0. Nếu bạn có những kinh nghiệm khác, và những case study về việc xây dựng cộng đồng, hãy cùng chia sẻ với tôi nhé.

Biên tập bởi: MediaZ Corp

* Vui lòng trích dẫn nguồn nếu sử dụng bất cứ thông tin nào trong bài viết của chúng tôi.