12 dự đoán cách đây 20 năm nay đã thành hiện thực của Steve Jobs

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Wired vào năm 1996, Steve Jobs đã đưa ra 12 dự đoán chính xác về sự phát triển của công nghệ trong tương lai.

Vào năm 1996, Google vẫn còn là một dự án nghiên cứu ở đại học Standford, hệ điều hành đời mới nhất lúc ấy là Windows 95, và Amazon chỉ là một start-up bán sách nhỏ. Khi trả lời phỏng vấn với Wired, Steve Jobs vẫn chưa trở lại Apple và phải nhiều năm sau iMac, iPod, và iPhone mới ra đời, ông đã tiên đoán chính xác ngành công nghệ máy tính sẽ đi về đâu.

Dưới đây là những đự đoán của ông vào năm 1996 mà ngày nay đã trở thành hiện thực.

1. Steve Jobs dự đoán Internet sẽ trở nên phổ biến.

Nhiều người cũng dự đoán như vậy nhưng ông là người đầu tiên nói về sự phổ biến của xu hướng sử dụng Internet trên điện thoại di động. “Tiếng quay số điện thoại sẽ vang vọng khắp nơi”, ông nói.

2. Thương mại điện tử sẽ bùng nổ.

Steve Jobs dự đoán những người bán hàng sẽ hưởng lợi lớn từ sự phát triển của Internet. “Hoạt động thương mại sẽ thay đổi. Mọi người sẽ không đến các cửa hàng nữa mà thích mua sắm trực tuyến hơn”, ông nói. Steve Jobs dự đoán khoảng 10% hàng hóa và dịch vụ ở Mỹ sẽ được giao dịch trên Internet. Theo thống kê của chính phủ Mỹ, hiện nay thương mại điện tử chiếm 7,5% doanh số bán lẻ trên cả nước.

3. Amazon của Jeff Bezos sẽ thành công.

Khi Steve Jobs đưa ra dự đoán này, Amazon mới chỉ là một start-up bán sách nhỏ. 20 năm sau, doanh số bán hàng của Amazon đã là 105 tỷ USD trong khi các chuỗi bán lẻ truyền thống như Walmart đang đóng cửa hàng loạt cửa hàng và chật vật để bắt kịp gã khổng lồ thương mại điện tử này.

4. Internet sẽ đặt dấu chấm hết cho các nhà môi giới.

“Internet sẽ là kênh phân phối trực tiếp đến khách hàng, dù là về thông tin hay thương mại. Quá trình này sẽ loại bỏ nhà môi giới, những người có xu hướng làm mọi thứ chậm lại và đắt đỏ hơn”, ông nói. Ngày nay, các start-up như Casper bán đệm trực tiếp cho khách hàng và Kickstarter thì chuyển tiền quyên góp trực tiếp trên mạng cho người khởi nghiệp.

5. Những công ty không thích ứng được với sự phát triển của công nghệ sẽ gặp nhiều khó khăn.

“Internet đang đem lại những thách thức lớn mà doanh nghiệp phải đối mặt trong 10 năm tới”, ông nói. Các công ty taxi, thu âm và cửa hàng sách hẳn đang rất thấm thía câu nói này của ông.

6. Nhiều năm trước khi thuật ngữ Web 2.0 ra đời, Steve Jobs dự đoán các ứng dụng trên website sẽ phát triển ngày càng mạnh mẽ.

“Đã đến lúc thực hiện các thao tác phức tạp trên website. Đây sẽ là giai đoạn tiếp theo của website”, ông nói.

7. Steve Jobs đã dự đoán đúng về mô hình bán xe của Tesla.

Thay vì bán xe thông qua các đại lý nhượng quyền, hãng sản xuất xe hơi Tesla giờ đã bán xe trực tiếp cho khách hàng. Mô hình mới này sẽ làm giảm đáng kể lượng hàng tồn kho của mô hình cũ. Có thể thấy cách làm này của Tesla chịu nhiều ảnh hưởng của Apple Store.

8. Steve Jobs dự đoán thị trường máy tính để bàn sẽ rơi vào “kỷ nguyên u ám trong những thập niên tới”.

Ngày nay, Apple là nhà sản xuất máy tính để bàn duy nhất có doanh số tăng trưởng tốt.

9. Các dịch vụ lưu trữ đám mây như iCloud của Apple hoặc Google Drive sẽ nở rộ.

“Tôi không lưu trữ bất cứ thứ gì. Tôi chủ yếu dùng email và website, và với hai công cụ này tôi chẳng phải lo về chuyện lưu trữ. Cách nhắc nhở công việc yêu thích của tôi là tự gửi email cho mình”, ông nói.

10. Nhiều năm trước khi Google hoàn thiện công cụ tìm kiếm của mình, Steve Jobs dự đoán những sản phẩm như Chromebook có thể xuất hiện.

“Người ta có thể nghĩ ra một loại máy tính sử dụng hệ điều hành trực tuyến trong đó mọi công đoạn xử lý được thực hiện qua trình duyệt”, ông nói.

11. Steve Jobs là một người ủng hộ áp dụng công nghệ trong trường học, nhưng ngay từ năm 1996 ông đã nhận ra rằng áp dụng công nghệ sẽ không nghiễm nhiên làm trường học tốt hơn.

Ông cho rằng hệ thống giáo dục cần được cải cách triệt để hơn. Hiện nay, vợ ông, Lauren Powell Jobs, là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất cho các trường công ở Mỹ.

12. Steve Jobs dự đoán con người sẽ sống trong kỷ nguyên “quá tải thông tin”.

Và phần lớn mọi người tiếp cận với nhiều thông tin hơn khả năng xử lý của bản thân. Điều đó vẫn đúng cho hiện tại nhưng những con nghiện Instagram và Twitter có thể không đồng tình với ông.

*Nguồn: ICTNews