D
Do Thanh Xuan

Sale Executive @ Công ty TNHH BĐS T-waves

Chuỗi siêu thị tiện ích Vinmart+, chắc thắng nhưng chưa thắng

Cuối năm 2015 đến nay, là dân đang ở Hà Nội, ai ra đường là cũng thấy: đi đâu cũng có cửa hàng Vinmart, biển hiệu Vinmart và Vinmart. Là giới chủ có nhà cho thuê thì ít nhất cũng phải nhận được 3-4 cuộc gọi của các môi giới (trong đó cũng có mình) đề nghị hợp tác giới thiệu siêu thị mini Vinmart đến thuê nhà dài hạn.

Nhưng rất nhiều cửa hàng Vinmart+ vẫn chưa chiếm được sự yêu mến của người tiêu dùng, tại sao?

Vinmart + đang lạc lối?

Giá sản phẩm đóng gói còn cao: Hiện nay duy chỉ có giá nước lọc Lavie và Aqua của chuỗi cửa hàng Vinmart + của Vingroup là rẻ so với thị trường, còn lại hầu hết giá cả của các mặt hàng trong Vinmart+ đang bị phản hồi là cao, thậm trí quá cao so với các quán tạp hóa. Ví dụ trà túi lọc, bim bim trẻ em, mỳ tôm, bột giặt,… Vinmart+ có chính sách giảm 5% giá cho khách có thẻ khách hàng, tuy nhiên sau khi giảm, giá vẫn …cao. Nhiều khách vẫn mua hàng tạp hóa truyền thống, vì theo họ thì trà túi lọc Dimah, bim bim Ostar, mỳ tôm Omachi,… ở Vinmart+ có khác gì ở ngoài cửa hàng khác đâu! Tóm lại, ở những vị trí phải cạnh tranh với các shop tạp hóa truyền thống, Vinmart + không có gì hấp dẫn ngoài rau mang thương hiệu Vin Eco.

Rau sạch Vin Eco chưa tạo được tính tiện ích: Nếu so với các chuỗi siêu thị khác, Vinmart+ chưa đem lại được giá trị gia tăng cho sản phẩm rau sạch của họ. Hiểu biết đang được nâng cao, người dân mua rau Vin Eco của Vinmart+ đơn thuần vì sợ chết, chứ không phải là vì tính tiện ích mà chuỗi siêu thị mini này cung ứng.

Bởi vậy nhiều người tiêu dùng nói họ ưa thích Fivimart, hay Coop-mart hơn, bởi vào những siêu thị này họ nhặt ngay được những full-set nguyên liệu cho món họ muốn làm, ví dụ thịt bò thì sẽ bán kèm cần tây, có vài nhánh tỏi đi kèm; hỗn hợp rau xào thì súp lơ có tý, cà rốt có tí, ngô bao tử hay hành lá nữa, mỗi thứ một ít nhưng vừa đủ trong một gói tiện ích rau sạch của Fivimart. Các bà nội trợ chỉ cần vào lấy và đem ra quầy thanh toán. Do đang phát triển quá nhanh, Vinmart+ chưa làm được những túi rau tiện ích được như vậy. “Vào cửa lúc thì thiếu trứng, lúc lại thiếu nấm, phải mua ngoài, rất bất tiện, rất thất vọng”- một nội trợ chia sẻ.

Người Việt không cần thương cho thương hiệu Việt Vinmart+, bởi họ sẽ thay đổi cuộc sống của chúng ta chứ không cần ta thương hại

Hiếm khi nào có một doanh nghiệp Việt Nam tích lũy đủ tư bản và dám làm cái việc mà Vingroup đang làm: xây dựng chuỗi bán lẻ tiện ích số 1 trong 5 năm.

Là một trong những tập đoàn năng động hàng đầu Việt Nam, Vingroup sẽ không ngồi yên với những yếu kém nêu trên của chuỗi Vinmart+. Với trong tay tài lực không thiếu, một năm sẵn sàng thay đến 3-4 tướng (dù tướng nào đó có làm tốt mà không thể tốt hơn nữa thì vẫn bị thay như thường), chắc chắn bộ phận vận hành Vinmart+ sẽ nhanh chóng thích ứng, dự là như sau:

  • Ép giá nhà cung cấp nhờ hệ thống cửa hàng phân phối quá lớn đang độc bá thị trường Hà Nội;
  • Điều chỉnh giá các mặt hàng đóng gói, ít nhất là bằng các cửa hàng truyền thống sau khi trừ 5% giá cho khách có thẻ khách hàng;
  • Thiết kế các gói tiện ích rau sạch cho các gia đình công sở sáng đi tối về không có thời gian nhặt rau, bán đắt một tý, nhưng đó là giá trị không chỉ của thương hiệu rau sạch mà còn là của sự tiện ích;
  • Phát triển dịch vụ Đặt hàng Online thông qua Website, thậm trí qua một ứng dụng điện thoại nào đó là có thể đặt các gói hàng tiêu dùng qua iPhone, Note 4…. Và đi kèm với dịch vụ này đương nhiên là có Giao hàng tận nhà.

Kết: Nếu làm tốt, chắc không nhà cung cấp hàng tiêu dùng nào giao hàng nhanh như Vingroup vì họ vừa đang sở hữu công ty dịch vụ vận chuyển A đây rồi, vừa phát triển một hệ thống bán lẻ Vinmart+ ăn sâu vào từng cụm dân sinh. Hãy dành cho Vingroup và Vinmart+ một chút động viên, không cần thương hại!

https://hanoisitehunter.wordpress.com/