Doanh nghiệp xa xỉ và trách nhiệm xã hội: Hermès với các cam kết bền vững

Năm 2019 trả về cho Hermès – nhà mốt lâu đời đến từ nước Pháp – một kết quả kinh doanh khả quan, mở ra năm mới 2020 đầy hứa hẹn. Thế nhưng, những gì đón chờ họ lại là một thử thách toàn cầu.

Tính tới cuối tháng 3/2020, Hermès đã phải đóng cửa hầu như toàn bộ các hoạt động của mình kể cả văn phòng công ty mẹ tại Paris, chỉ để lại các nhà máy sản xuất nước hoa, nay đã trở thành các khu sản xuất nước khử trùng tay.

Không chỉ ảnh hưởng đến các hoạt động kinh doanh, sự kiện Saut Hermes – cuộc thi đua ngựa nổi tiếng nhất mang tên nhà mốt lâu đời này cũng đã bị hoãn vô thời hạn. Đây là một sự kiện mang tính biểu trưng của thương hiệu vốn xuất phát từ nhà chế tác yên cương uy tín này.

Vào ngày 30/3/2020, trong TCBC chung gửi cho toàn bộ các chi nhánh trên thế giới, nhà chế tác này vẫn tiếp tục khẳng định giá trị cốt lõi của mình: Sự bền vững trong phát triển, cả về con người lẫn tương tác với xã hội.

Là thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới, việc nhãn hàng này có mặt ở rất nhiều quốc gia trên thế giới cũng đặt ra một bài toán: liệu họ cần chia sẻ trách nhiệm xã hội với Pháp – nơi đặt Tổng hành dinh, hay với tất cả các địa phương họ có chi nhánh?

Nền tảng vững vàng về kinh tế và tài chính của mô hình kinh doanh thiên về thủ công cho phép Tập đoàn Hermès đối phó với tác động của cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ mà chúng ta đang phải đối mặt hiện nay. Với ngân sách dự phòng đầy đủ, cùng truyền thống nhân văn lâu đời của thương hiệu, giữ vững cam kết về một doanh nghiệp có trách nhiệm đối với người lao động, Tập đoàn Hermès sẽ duy trì mức lương cơ bản của 15.500 nhân viên trên toàn thế giới mà không phải nhờ đến các gói cứu trợ từ Chính Phủ các nước nơi có sự hiện diện của Hermès, đặc biệt tại Pháp.

Song song với đó, Hermès sẽ quyên góp 20 triệu Euro cho hệ thống bệnh viện công của thành phố Paris (Assistance Publique – Hôpitaux de Paris). Sự đóng góp này là một phần bên cạnh việc hỗ trợ hơn 30 tấn chất khử khuẩn tay – được sản xuất bởi cơ sở sản xuất nước hoa ở Vaudreuil và hơn 31.000 chiếc khẩu trang đến từ các cơ sở khác nhau của Hermès. Những hành động này không chỉ giới hạn tại Pháp, mà còn diễn ra ở mỗi địa phương nơi các chi nhánh của thương hiệu hiện diện, góp phần hỗ trợ cho dịch vụ y tế địa phương trước đại dịch.

Show diễn giới thiệu BST mùa đông 2020 tại Paris Fashion Week là show diễn cuối cùng trước khi thế giới bước vào đại dịch của Hermes.

Trong bối cảnh khó khăn chung, dựa trên khuyến nghị của Hội đồng Quản Trị, Ban kiểm soát đã quyết định sửa đổi đề xuất liên quan đến cổ tức thường niên lên Đại hội Cổ đông vào ngày 24/4 tới đây, theo đó sẽ giảm giá trị mỗi cổ tức từ 5,00€ xuống còn 4,55€, tương đương với mức giá của năm 2019. Hội đồng Quản trị cũng đã quyết định không áp dụng mức tăng cho các khoản chia cổ tức cố định cho năm 2020 cũng như mức chia cổ tức thưởng của năm 2019 (được trả vào năm 2020), và do đó, các cổ đông sẽ nhận được tổng mức chia cổ tức cho năm 2020 như năm ngoái.

Năm 2020 được Hermès lựa chọn triển khai chủ đề "Innovation", với rất nhiều kỳ vọng khi giới thiệu nhiều sáng tạo mới: gia nhập thị trường mỹ phẩm làm đẹp, hay phát kiến kỹ thuật in 2 mặt trên khăn lụa với chiếc khăn Carre Double Face... Việc đối diện với một tình thế thị trường phức tạp như hiện tại là một thử thách lớn cho dù đối với thương hiệu khổng lồ này, nhưng với những gì họ thông báo, chúng ta có thể nhìn thấy những mảng màu không hẳn là quá tồi tệ, ít ra là ở thời điểm hiện tại.