Tại sao lại phải học?

Trong hình ảnh có thể có: một hoặc nhiều ngườiTrước hết vẫn đặt luận điểm là “Tôi không thích học”. Từ nhỏ đến lớn, kể cả hiện tại bản thân tôi cũng không thích học, nhưng tôi vẫn đặt tay viết bài luận này để phần nào nhắc nhớ bản thân là mục đích đến với thế giới của mình là học tập. Thực tế là vẫn đang tự hão về bản thân nhưng dù thế nào đi nữa thì việc Học luôn tốt và giúp mình đạt được mục tiêu nên cốt là vẫn phải cố gắng thôi.
Trở lại chủ đề “Tại sao lại phải học?”, dám cá là 90% số người đọc bài viết này đều không thích học, dù các bạn biết rằng học là tốt cho bản thân, phải học thì mới phát triển được, mới trở thành người có ích cho xã hội. Đến đây thì sẽ sinh ra hai hình thái không thích học.
Thứ 1, là các bạn thực sự không thích học. Nếu học thì cũng do phần lớn là bị ép buộc mà không phải mong muốn thực sự của bản thân. Trong tệp này các bạn luôn có câu hỏi: “Tại sao mình phải học?”. Tệp này phần lớn là các bạn học sinh cấp 2/cấp 3, vì bản thân các kiến thức mà các bạn học trên trường đều chưa đưa ra áp dụng thực tế được và không hấp dẫn.
Thứ 2, các bạn biết việc học là tốt, nhưng các bạn lại không thể tập trung học được. Mọi thứ xung quanh thế giới quan của bạn đều hấp dẫn bạn hơn việc học. Bạn thích chơi game, xem phim, nói chuyện, mua sắm, hay đơn giản nhất là lướt newfeed trên Facebook/Instagram…
Nhưng dù ở trường hợp nào thì các bạn này đều cảm thấy học không giúp các bạn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái, thấy vui vẻ NGAY LẬP TỨC.

Vậy tại sao lại phải học?
Há phải chăng bây giờ các bạn nghĩ chúng ta nên đưa ra những lý do phải học đúng không? Tôi lại không nghĩ như vậy, đừng vội trả lời tại sao phải học. Thực tế là các bạn có cả ngàn luận điểm để trình bày lợi ích của việc học và nên học nhưng kết quả trả về vẫn là các bạn không học đấy thôi. Dẫu sao thì con người ta khi đã không thích một thứ gì đó thì cái tâm có nói gì thì tay chân cũng khó mà nhúc nhích hành động được. Ở giai đoạn này, mình thử tiếp cận theo một hướng khác xem sao, có khi lại hiệu quả hơn đấy nhỉ?

Thử phân tích từ Pain xem, mình muốn từ Pain tìm ra cái động lực để thúc đẩy các bạn học tập, các bạn THỰC SỰ lo sợ điều gì?
Các bạn lo sợ rằng mình không được thể hiện bản thân, khả năng của mình, được công nhận là thành đạt? Tôi có lo sợ điều này không? Không. Còn bạn?
Các bạn lo sợ không được tôn trọng, quý mến, được tôn trọng? Tôi có lo sợ điều này không? Không. Còn bạn?
Các bạn lo sợ bị cô đơn, không có bạn bè, gia đình bên cạnh? Tôi có lo sợ điều này không? Không, dĩ nhiên. Vì xung quanh tôi các mối quan hệ đều rất tốt. Còn bạn?
Các bạn lo sợ bị bệnh tật, ốm đau về độ an toàn thân thể cần được đảm bảo? Tôi có lo sợ điều này không? Không. Vì tôi đang rất khỏe mạnh và tràn trề nhựa sống. Còn bạn?
Cuối cùng, các bạn có lo sợ bị đói không, bị không có tiền để trang trải cho bản thân và gia đình không? Tôi có lo sợ điều này không? Thực ra là có một chút nhưng kinh tế gia đình tôi vẫn đang ổn định và câu chuyện “đói” còn xa xôi lắm. Nên tôi cũng không lo lắng gì nhiều. Còn bạn?
Chúng ta vừa đi qua tháp nhu cầu của Maslow, và qua các câu hỏi tôi nhận ra rằng hiện tại tôi không phải lo gì nhiều, những Pain của tôi chưa đủ sức hút để tôi có thể lấy nó làm động lực học tập. Cũng phải thôi, thời đại càng phát triển, con người càng ấm no hơn thì càng ít lo hơn, song song với đó là hằng hà sa số những thứ giải trí NGAY LẬP TỨC làm thỏa mãn hạnh phúc của chúng ta và quên đi việc học và lợi ích của chúng. Vậy rút cục Tại sao lại phải học?

Khó nhỉ, vậy chúng ta thử một cách tiếp cận đơn giản mà chúng ta hay bỏ qua xem. Liệt kê ra tại sao chúng ta lại không thích học, có thể các bạn sẽ nghĩ rằng cách này là vô bổ, vì có hàng ngàn lý do hấp dẫn. Nhưng chúng ta cùng thử làm nhé!
Tại sao phải học, trong khi...
1. Tại sao phải học, trong khi kiến thức này đem ra ngoài xã hội cũng không xài được, không thực tế gì cả. VD: Mốt mình có làm luật sư đâu mà mình học luật làm gì?
2. Tại sao phải học, trong khi học rồi cũng phải quên, học nhiều thì quên nhiều vậy không học thì cũng khỏi phải quên.
3. Tại sao phải học, trong khi có biết bao nhiêu thứ để chơi, điện thoại này, bạn bè này, tuổi trẻ là phải bay nhảy, học rõ tốn thời gian.
4. Tại sao phải học, trong khi kiến thức trên lớp rõ là khô khan, còn những chuyện trên mạng thì hấp dẫn hơn. Confession này, Trend trên FB này, phim ảnh này...
5. Tại sao phải học, trong khi tôi mất gốc rồi, học cũng không kịp sắp thi rồi, chắc sẽ được chép bài bạn nào đó thôi.
6. Tại sao phải học, trong khi nhà mình nhiều tiền!!!
và hàng ngàn lý do nữa.
Yeah, vậy là tôi đã viết được những lý do mà tôi không thích học. Các bạn chắc cũng có những lý do của riêng mình rồi đúng không? Vậy là bạn đã có được chìa khóa giải được
vấn đề này rồi. Bây giờ chúng ta chỉ cần phân tích lý do nào tác động mạnh mẽ đến bản thân thôi, sau đó thay đổi cách nghĩ về chúng và oreka ra một giải pháp hữu hiệu.
Thử xem nào, mình định hướng trở thành một chủ cửa hàng cà phê, vậy tại sao mình phải học luật? À, là do mình cần phải biết luật cơ bản để ứng xử trong kinh doanh trong tương lai, về các điều khoản liên quan, ơ lỡ không biết mình bị đi tù thì sao. Ý da, nguy hiểm quá phải học thôi. Chúng ta thường nghĩ rằng một vì kiến thức trên trường là không hữu ích, chắc không, hay là do bản thân chưa biết liên kết nó với thực tiễn và ảnh hưởng của nó đến bản thân.

Mách bạn một sự thật: “Tò mò là một bản năng, học hỏi vốn là một nhu cầu của chúng ta”. Nó luôn thường trực trong mỗi con người, việc bạn không thích học ở đây không phải bạn thực sự không thích học mà là do có một yếu tố/suy nghĩ nào đó hấp dẫn bạn hơn là lôi cuốn bạn theo nó mà xem nhẹ đi việc học đấy.
Tóm lại, cách của mình là không khuyến khích các bạn đi tìm kiếm động lực để học tập, mà là hãy tìm kiếm những động lực khiến bạn không thích học tập và khống chế nó cho phù hợp để đảm bảo công tác học tập của mình.
Vậy tại sao các bạn lại không thích học?

----------------------------------------------------
Mình hy vọng các bạn sẽ nhận ra một điều gì đó để có thể phát triển bản thân mình. Học tập tốt hơn, tìm kiếm được những động lực không tốt và giải quyết chúng sớm. Đừng phí hoài thời gian của mình.
Hãy chia sẻ bài viết này để đọc lại mỗi khi cần, hoặc cho một vài người bạn mà bạn cảm thấy bài viết này tốt đối với họ.
Hẹn gặp các bạn lần sau nhé!