Marketer Hoàng Ngọc Văn
Hoàng Ngọc Văn

Chuyên viên Truyền Thông @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Báo giá quảng cáo ngoài trời tại Việt Nam bị ảnh hưởng bởi những yếu tố nào?

Trước khi triển khai bất kỳ chiến dịch truyền thông quảng cáo ngoài trời nào thì một trong những yếu tố quan trọng nhất mà doanh nghiệp quan tâm tới chính là chi phí. Tuy nhiên, báo giá quảng cáo ngoài trời lại rất đa dạng và phong phú, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Vì vậy, để giúp doanh nghiệp hiểu hơn về vấn đề này, Unique Outdoor Advertising đã tổng hợp và phân tích những đặc điểm, yếu tố ảnh hưởng đến báo giá quảng cáo ngoài trời thông qua bài viết dưới đây.

1. Đặc trưng của báo giá quảng cáo ngoài trời

Quảng cáo ngoài trời nói chung từ lâu đã được coi là một trong những phương thức truyền thông đắt đỏ và vô cùng tốn kém. Vì vậy, báo giá quảng cáo ngoài trời thường có xu hướng cao hơn so với mức chi phí của các hình thức truyền thông khác, nhưng đi kèm với đó là mức độ hiệu quả cực kỳ ấn tượng và mạnh mẽ.

Các vị trí quảng cáo ngoài trời thường được đặt ở những khu vực dân cư đông đúc, có nhiều lượt phương tiện giao thông qua lại mỗi ngày, giúp gia tăng tần suất hiển thị cho chiến dịch truyền thông. Do đó, nếu chi ra phần chi phí CPM thì lại là khá hợp lý, thấp hơn so với các hình thức truyền thông khác.

Báo giá quảng cáo ngoài trời

Pano quảng cáo ngoài trời thu hút phần lớn ánh nhìn của người tham gia giao thông (Ảnh: Unique)

2. Các yếu tố ảnh hưởng đến báo giá quảng cáo ngoài trời

Có nhiều yếu tố khác nhau gây ảnh hưởng đến báo giá quảng cáo ngoài trời, và các bản báo giá của những hình thức quảng cáo ngoài trời khác nhau cũng sẽ được dựa trên cơ sở tính toán khác nhau. Do vậy, báo giá quảng cáo ngoài trời thường rất đa dạng và phong phú, giúp doanh nghiệp có thể dựa trên cơ sở đó mà tìm ra được loại hình quảng cáo phù hợp với chiến dịch truyền thông của mình.

Mỗi hình thức quảng cáo đều có mức báo giá riêng biệt (Ảnh: Unique)

Báo giá quảng cáo biển bảng, bao gồm Pano và Billboard quảng cáo thì thường chịu ảnh hưởng bởi vị trí và kích thước quảng cáo bởi đây là hai yếu tố quyết định nên độ hiệu quả cho chiến dịch quảng cáo ngoài trời của doanh nghiệp. Những biển quảng cáo có vị trí thuận lợi, thu hút tầm nhìn của phần lớn người tham gia giao thông và có kích thước lớn, rõ ràng thường sẽ có mức báo giá cao hơn. Bởi vậy, tuỳ theo ngân sách của mình, doanh nghiệp nên cập nhật báo giá quảng cáo ngoài trời của nhiều vị trí khác nhau, từ đó lựa chọn ra cho mình vị trí quảng cáo phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất.

Báo giá quảng cáo ngoài trời

Vị trí, kích thước là hai yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới báo giá quảng cáo biển bảng (Ảnh: Unique)

Khác với báo giá quảng cáo biển bản, báo giá quảng cáo ngoài trời trên phương tiện giao thông thì lại phụ thuộc nhiều hơn vào các hãng xe (báo giá quảng cáo trên xe taxi), tuyến bus (báo giá quảng cáo trên xe buýt) và khu vực triển khai. Mức chi phí để quảng cáo trên các hãng taxi lớn thường sẽ cao hơn khá nhiều, bởi các hãng taxi lớn thường là đơn vị đã có tên tuổi trên thị trường, lại có số lượng xe taxi đông đảo giúp đáp ứng được mọi nhu cầu, quy mô chiến dịch quảng cáo mà doanh nghiệp quan tâm. Tương tự đối với xe buýt, những tuyến buýt có lộ trình đi qua các trường đại học, bệnh viện,…, có đông đảo lượng hành khách di chuyển mỗi ngày sẽ có báo giá cao hơn so với các tuyến buýt còn lại. Đồng thời, việc triển khai quảng cáo tại khu vực thành phố lớn, nội thành thường sẽ đắt hơn so với các khu vực ngoại thành, tỉnh lẻ.

Báo giá quảng cáo ngoài trời

Báo giá quảng cáo trên xe buýt phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau (Ảnh: Unique)

Ngoài ra, tất cả những báo giá quảng cáo ngoài trời nói chung đều phụ thuộc vào một yếu tố vô cùng quan trọng khác, đó chính là quãng thời gian triển khai chiến dịch quảng cáo. Nếu doanh nghiệp càng phủ sóng chiến dịch truyền thông của mình trong thời gian dài, mức chi phí trung bình phải bỏ ra sẽ giảm đi khá nhiều, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần ngân sách cho hoạt động quảng bá và phủ sóng thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ của mình trong dài hạn.

Hoàng Ngọc Văn

Nguồn: Unique Outdoor Advertising