Marketer Thann Auttanukune
Thann Auttanukune

Vice President CP Vietnam Corporation Serial Entrepreneur

The Professionals #9: Sự chuyên nghiệp đến từ việc học hỏi và cách làm việc

Marketing thay đổi từng giây và liên tục cập nhật thêm nhiều công cụ mới. Marketer sẽ không thể phát triển nếu như không ngừng học hỏi và nâng cao sự chuyên nghiệp của mình trong cách làm việc.

The Professionals #9 sẽ cung cấp cho Marketer một góc nhìn mới về cách làm việc với cộng sự, đối tác và cả sự “chuyên nghiệp hoá” bản thân, cụ thể trong lĩnh vực production house thông qua buổi trò chuyện giữa Ông Thann Auttanukune và Ông Andy Ho – Founder & Executive Producer tại Rice.

* Ông Thann Auttanukune: Xin chào. Ông có thể chia sẻ về công việc hiện tại và Rice?

Ông Andy: Hiện tôi đang là Executive Producer tại Rice với hoạt động chủ yếu là sản xuất phim, nội dung và các dự án sáng tạo khác. Công việc này đòi hỏi sản xuất nội dung không ngừng nghỉ, tuy áp lực nhưng thực sự rất thú vị.

Ngày nay, nội dung được xem như một xu hướng marketing và luôn thay đổi. Ai ai cũng nói về nội dung như một điều mới mẻ. Chính vì thế tôi luôn tâm niệm rằng mình phải làm tốt hơn.

* Hãy nói về một chiến dịch gần đây của Rice?

Năm nay chúng tôi tập trung nhiều vào các chiến dịch tiếp thị xã hội và hướng đến cộng đồng, một trong số đó là dự án với CapitaLand. Trong phim quảng cáo, họ không cố nói về các dự án của mình, thay vào đó họ chia sẻ quan điểm về tầm quan trọng của giáo dục.

Để có được sự tiến bộ đó, client cần phải có tư duy về cách làm marketing mới. Điều này liên quan đến những thay đổi đang xảy ra trong ngành quảng cáo hiện nay. Trước đây ngành truyền thông không phức tạp như bây giờ, chỉ xoay quanh TV, báo chí, billboard. Trong thời gian đó, mọi người thực sự không có nhiều sự lựa chọn, nếu bạn xem một chương trình bất kỳ trên TV, bạn phải xem cả quảng cáo.

Nhưng hiện nay, sự xuất hiện của mạng xã hội đã ít nhiều làm thay đổi ngành quảng cáo và truyền thông. Vì trên mạng xã hội, ai cũng có tiếng nói riêng. Do đó, các nhãn hàng cũng nên có cách tiếp cận người tiêu dùng khác đi, hơn là cố gắng quảng cáo quá lố. Người tiêu dùng bây giờ không còn quá tin vào quảng cáo, mà có xu hướng tin vào những gì thương hiệu đang làm cho cộng đồng hoặc những giá trị mà thương hiệu đại diện.

* Với rất nhiều sự thay đổi về quan điểm nhìn nhận, công cụ truyền thông, vậy ông nghĩ những marketer chuyên nghiệp cần làm gì để phát triển hơn?

Người tiêu dùng bây giờ không còn quá tin vào quảng cáo, mà có xu hướng tin vào những gì thương hiệu đang làm cho cộng đồng hoặc những giá trị mà thương hiệu đại diện.

Marketing thay đổi từng ngày và có thêm nhiều công cụ mới. Bạn có thể quảng cáo trên TV, nếu ngân sách dư dả, quảng cáo báo chí hoặc quảng cáo digital nếu ngân sách hạn chế.

Để không bị lỗi thời, và trưởng thành hơn, marketer phải học hỏi cái mới hàng ngày. Siêng năng đọc những đầu sách mới, đọc báo, tìm hiểu công nghệ và cập nhật xu hướng phát triển của nội dung. Vì mọi thứ luôn chuyển động, cái hay, cái tốt năm nay chưa chắc đã còn ai nhắc đến vào năm sau.

Đặc biệt marketer chuyên nghiệp cần phải hiểu rõ mục tiêu của họ trong công việc là gì. Nếu bạn làm một việc bất kỳ nhưng không đề ra mục tiêu, thì tất cả những hành động của bạn sẽ vô giá trị và biến mất nhanh chóng. Vì thế, mục tiêu cho phép bạn sáng tạo và triển khai một cách hiệu quả hơn.

Khi xác định được mục tiêu, marketer nên hiểu rõ về giá trị của thương hiệu để tạo ra sản phẩm phù hợp với đặc tính của thương hiệu đó.

* Chiến dịch càng lớn, càng phức tạp thì càng gặp nhiều vấn đề, vậy ông nghĩ một marketer chuyên nghiệp sẽ đối mặt với điều này như thế nào?

Tôi nghĩ rằng, chọn đúng đối tác và tích hợp là hai điều cần hướng đến.

Công việc trước đây của tôi thiên nhiều về việc sản xuất và khâu hậu kỳ, thực thi là chủ yếu. Mọi thứ không quá phức tạp, tôi thường làm việc với agency, thực hiện những gì agency định hướng. Thời đó khối lượng nội dung chưa nhiều như bây giờ.

Nhưng hiện tại, với mạng xã hội, mọi thứ phát triển nhanh hơn. Sản xuất và hậu kỳ cần phải nhanh hơn. Do đó, việc lựa chọn một đối tác thấu hiểu xu hướng này rất quan trọng, hơn là chỉ làm việc theo lối suy nghĩ cũ.

Chẳng hạn, trước đây, việc thay đổi câu chữ trên phim tuy rất đơn giản, nhưng có thể mất 3 ngày nếu bạn phải làm hết tất cả các khâu quy trình. Trái lại, nếu bạn tìm được đúng đối tác, câu chữ trong video có thể chỉ mất 30 phút để thay đổi và có thể sẵn sàng để lên sóng ngay lập tức. Do đó, lựa chọn đúng đối tác hiểu được điều đó rất quan trọng.

Điều tiếp theo là phải tích hợp một cách chắc chắn. Làm việc với đối tác đã có hệ thống tích hợp thì tốc độ sẽ rất nhanh. Đặc biệt, sự hoà hợp, thấu hiểu nhau chính là chất xúc tác khiến công việc trở nên suôn sẻ hơn.

* Hiện nay, có một số quan niệm sai lầm về production house, ông có thể chia sẻ về điều này?

Công việc của production house chính là đảm bảo cho sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhiều kiểu client theo nhiều kiểu chuyên nghiệp khác nhau.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Mặc dù làm công việc sáng tạo, nhưng đa phần mọi người thường xem production house như “nhà cung cấp” dịch vụ quay phim quảng cáo. Đó là lầm tưởng lớn nhất về production house.

Sự thiếu kiến thức am hiểu về ngành và luôn nghĩ rằng chỉ cần có máy quay thì đã có thể tạo ra sản phẩm khiến công việc này thỉnh thoảng bị quy chụp thành ai cũng làm được. Thậm chí, một số marketer khi làm việc với chúng tôi lại quên rằng việc sản xuất phim thực sự là một quá trình sáng tạo nội dung, và cũng yêu cầu nhiều vai trò sáng tạo. Chưa kể, nếu thực hiện một chiến dịch marketing chỉ xoay quanh một phim quảng cáo duy nhất, mà phim có chất lượng kém, thì chiến dịch ấy sẽ khó đem lại hiệu quả.

Sai lầm tiếp theo là về khả năng sản xuất phim. Mọi người thường nghĩ rẳng chỉ cần có máy quay là đã có thể tạo ra một video, nhưng tại sao công ty sản xuất lại đưa ra chi phí cao như vậy. Tuy nhiên, việc tạo ra một video bằng điện thoại di động hay camera đơn thuần khác hẳn với một bộ phim được sản xuất trong studio. Luôn luôn có sự khác biệt giữa hai điều này mà các marketer cần phải ghi nhớ.

Vì cơ bản, bạn không thể so sánh cơm nhà với món ăn ở nhà hàng 5 sao. Cơm nhà do mẹ bạn nấu chỉ phục vụ một vài “thực khách” trong gia đình, và bạn ít khi có sự lựa chọn khác, nhưng tại nhà hàng, bạn phải phục vụ nhiều kiểu thực khách khác nhau với tiêu chuẩn cao nhất. Cũng tương tự như vậy, công việc của chúng tôi chính là đảm bảo cho sản phẩm đáp ứng được những tiêu chuẩn của nhiều kiểu client theo nhiều kiểu chuyên nghiệp khác nhau. Đó chính là sự khác biệt giữa chuyên nghiệp và bán chuyên.

* Vậy cách để hợp tác với một production house hiệu quả hơn là gì? Ông mong đợi gì ở một marketer chuyên nghiệp?

Đơn giản, hãy coi production house là một đối tác sáng tạo nội dung.

Hậu trường sản xuất phim giới thiệu doanh nghiệp - Production house ColorMedia

Phim quảng cáo là một dạng nội dung. Có thể mọi người xem TV hay phim quảng cáo vì có nhiều nội dung hấp dẫn. Thế nhưng các marketer lại ít khi để ý đến điều này, họ quên mất sản phẩm có giá trị được tạo ra bởi những nhà sản xuất giỏi, và việc kết nối với những nhà sản xuất phim, show truyền hình là nguồn cảm hứng tốt nhất để có những mẩu quảng cáo thu hút.

Ngoài ra, tôi nghĩ rằng một marketer chuyên nghiệp là người biết họ muốn gì, có mục tiêu marketing rõ ràng và hiểu rõ thương hiệu của mình. Điều đó giúp chúng tôi sản xuất ra những nội dung tốt và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, không phải marketer nào cũng biết cách viết một bản brief truyền cảm hứng, đó là chưa kể có một số marketer thậm chí còn không đưa ra được một brief chỉn chu. Một vài yếu tố tối thiểu trong bản brief là định vị thương hiệu, đối tượng mục tiêu, đặc điểm khác biệt của sản phẩm (unique selling point) và thông điệp cần phải được truyền tải trong phim quảng cáo. Vậy mà có khi chúng tôi nhận được 1 bản brief với hơn 20 thông điệp cần truyền tải.

Marketer trẻ tuổi nếu muốn tạo ra một thành phẩm tốt hơn, họ phải luôn cập nhật xu hướng, nhận thức được những chuyển biến và thay đổi trên thị trường. Bên cạnh đó, phong thái chuyên nghiệp còn thật sự quan trọng. Điều này thể hiện ở việc có một brief rõ ràng, hiểu được những công việc cần làm.

Tiếp theo, bạn có thể tìm kiếm một mentor phù hợp để cố gắng học hỏi thêm những kĩ năng, kiến thức bổ ích.

* Một ví dụ về phong cách chuyên nghiệp mà ông có thể chia sẻ? Làm sao để hợp tác với client và sản xuất ra những sản phẩm tuyệt vời?

Trước môi trường biến động, để trở nên chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu bản thân mạnh ở điều gì và quan sát bức tranh lớn hơn để đạt được con đường sự nghiệp riêng.

Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất đó là có cơ hội hợp tác với nhiều client chuyên nghiệp từ trong và ngoài nước.

Vừa rồi, tôi đã có cơ hội hợp tác với một client nước ngoài để thực hiện một dự án quay phim tài liệu tại khu vực nông thôn. Và nhờ trải nghiệm đó, họ đã đem lại cho tôi cái nhìn khác về cách làm việc chuyên nghiệp.

Client này chỉ tập trung vào nhân vật, khả năng diễn xuất và biểu cảm nhằm truyền tải câu chuyện. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào, họ sẽ trao đổi trực tiếp để chỉnh sửa, và đặc biệt không hối thúc hay tạo cảm giác khó chịu khi làm việc chung.

Sự chuyên nghiệp của client nọ còn đến từ việc thấu hiểu và đặt niềm tin vào những gì chúng tôi làm.

Vào những ngày quay cuối, cảnh quay sẽ tập trung vào người dân sống lân cận để lấy tin tức thực tế, khu vực quay sẽ hạn chế số lượng người. Chúng tôi có dự định làm việc độc lập với số lượng người hạn chế nên yêu cầu đại diện từ thương hiệu không xuất hiện tại trường quay. Họ đã vui vẻ đồng ý và không có dấu hiệu “kiểm soát” công việc. Vì vậy, chúng tôi có thể hoàn toàn tập trung vào việc dựng và tạo ra sản phẩm cuối.

Kết quả là sản phẩm được client duyệt nhanh chóng rồi cho quảng bá ở Việt Nam. Thậm chí, sản phẩm hiệu quả đến mức client đã quyết định dùng sản phẩm đó cho nhiều thị trường quốc tế. Đó là một trong những ví dụ về trải nghiệm thú vị khi hợp tác với client chuyên nghiệp.

Để có được niềm tin và sự hoà hợp này, ngay từ ban đầu, chúng tôi và client đã gặp mặt để thảo luận về dự án cũng như thấu hiểu cách làm việc của nhau. Chúng tôi nỗ lực cho client thấy toàn bộ quy trình làm việc, những dự án mà trước đây chúng tôi đã hoàn thành để họ có thể hoàn toàn tin tưởng vào sản phẩm mà chúng tôi mang đến cho họ.

Tóm lại, khi làm việc với bất kỳ client nào, phong cách làm việc chuyên nghiệp và sự tin tưởng lẫn nhau có thể giúp chúng ta tạo ra những sản phẩm tuyệt vời nhất.

* Ông có thể đưa ra một vài lời khuyên dành cho các bạn marketer hay những người xây dựng thương hiệu trẻ đang muốn trở thành một người chuyên nghiệp?

Thế giới có thể biến động, xu hướng marketing có thể thay đổi hàng ngày, nhưng chỉ duy nhất “tài năng” phải là điều bạn cần giữ vững và cải thiện từng ngày.

Thứ nhất, bạn cần đọc và học nhiều hơn nữa. Ngày xưa, tôi không có nhiều thông tin, muốn tra cứu thì phải đến thư viện đọc sách và tài liệu. Nhưng hiện nay, với sự phát triển của internet, chỉ cần google, hàng ngàn thông tin sẽ hiện lên trước mắt bạn.

Thứ hai, hãy cố gắng tập trung phát triển vào một sở trường trước khi có nhiều năng lực khác. Ngày nay, rất nhiều marketer đang mắc phải một vấn đề. Họ muốn biết nhiều lĩnh vực nhưng lại không đào sâu vào bất kỳ lĩnh vực nào. Thế giới có thể biến động, xu hướng marketing có thể thay đổi hàng ngày, nhưng chỉ duy nhất “tài năng” phải là điều bạn cần giữ vững và cải thiện từng ngày. Trước môi trường biến động, để trở nên chuyên nghiệp, bạn cần phải hiểu bản thân mạnh ở điều gì và quan sát bức tranh lớn hơn để đạt được con đường sự nghiệp riêng.

Thứ ba, hãy cố gắng kết nối với những nhân vật thành công trong ngành marketing để bổ sung vào bản đồ mối quan hệ của mình. Rất có thể họ sẽ trở thành mentor của bạn, người sẵn sàng chia sẻ những kĩ năng bổ ích giúp bạn đi đúng hướng. Ví dụ như bạn có thể xin ý kiến của họ cho brief của mình, nhưng trước khi hỏi, hãy cố gắng hiểu được bạn cần phải làm gì.

Thứ tư, nếu như muốn làm việc trong ngành marketing, bạn cần phải nắm được xu hướng hiện tại và quan tâm đến những gì đang diễn ra trên thị trường. Có khá nhiều marketer đang bỏ qua sự phát triển của digital và vẫn duy trì marketing truyền thống một cách “chậm tiến”. Đừng chỉ dừng lại ở TV, billboard hay radio nữa, mà hãy cập nhật những công cụ marketing mới. Dĩ nhiên, bạn vẫn phải giữ vững những quy tắc truyền thông, marketing cơ bản, nhưng nếu vẫn làm theo lối mòn và không chủ động học hỏi, mà chỉ ỷ lại, thì bạn có thể bị bỏ lại sau bất cứ lúc nào.

Đặc biệt, đừng bỏ qua vai trò của công nghệ. Hiện nay, các thiết bị công nghệ ra đời với nhiều mức giá cũng như tính năng hiện đại khác nhau. Điển hình như lĩnh vực quay dựng phim, hầu hết các thợ quay phim, video editor, những cá nhân thành công là những người am hiểu và luôn cập nhật xu hướng mới của công nghệ.

* Cảm ơn Ông về những chia sẻ trên!

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục tại đây.

Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam