Marketer GIGAN JSC
GIGAN JSC

CEO & Co Founder @ GIGAN JSC

Phần 3 - 10 doanh nghiệp điển hình cho thành công của mô hình D2C

Mô hình D2C (Direct to Customer) trong những năm gần đây là một thuật ngữ còn khá mới mẻ với chúng ta nhưng đối với các doanh nghiệp thì nó lại là một mô hình cực kỳ hiệu quả trong kinh doanh bằng việc loại bỏ những khâu bán lẻ trung gian của bạn để đưa sản phẩm đến thẳng trực tiếp với khách hàng. Dưới đây là 10 ví dụ điển hình cho việc áp dụng thành công mô hình D2C.

1. Warby Parker

Thương hiệu Mỹ này đã thay đổi cuộc chơi trong ngành công nghiệp riêng của mình. Các công ty như VisionExpress, Boots Optologists và Specsavers chiếm lĩnh thị trường trong nhiều năm. Họ không làm gì hơn là bán sản phẩm (khung kính) cho các công ty khác. Được thành lập vào năm 2010, Warby Parker đã khiến việc mua kính online trở nên khả thi và thực sự tiện lợi. Cho đến tận bây giờ, nó vẫn là tiêu chuẩn vàng cho các thương hiệu bán sản phẩm trực tiếp đến người tiêu dùng.

2. Reformation

Không có gì là khó hiểu khi ngành công nghiệp thời trang là một trong những lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt nhất ngoài kia. Rất khó khăn để tìm được chỗ đứng riêng của bạn. Reformation - thương hiệu quần áo phụ nữ Mỹ đã tìm thấy lối thoát khỏi mớ hỗn độn này. Họ tìm ra một ngách bán hàng độc đáo hoàn toàn mới.

Source: Society19

Các sản phẩm của Reformation được làm từ vật liệu hữu cơ hoặc tái chế. Chúng được phân phối trong bao bì chắc chắn, phong cách quần áo hiện đại và thời trang. Kết quả là thương hiệu này đã có được lượng tín đồ khổng lồ, nhờ vào các giá trị mà nó đại diện.

3. Me Undies

Là một thương hiệu D2C, MeUndies đa dạng hóa nhóm mục tiêu của mình bằng cách cung cấp hai loại mua hàng. Một cửa hàng trực tuyến thường xuyên và một dịch vụ thuê bao.

Đó là một ví dụ tuyệt vời để thử nghiệm các sản phẩm mới nhờ vào tính linh hoạt của mô hình D2C. MeUndies có thể cung cấp cho các subscribers thiết kế mới, và dựa trên phản hồi từ khách hàng, họ quyết định sản phẩm mới nào sẽ được hiển thị sớm trong cửa hàng trực tuyến. Ngoài ra, cách tiếp cận song song cũng mở rộng các cơ hội marketing cho doanh nghiệp.

4. Nanit

Sản phẩm của Nanit theo dõi chu kỳ giấc ngủ của em bé để cho bố mẹ yên tâm làm các “công việc của người lớn”. Rõ ràng đây là một lợi ích khiến Nanit trở thành một thương hiệu D2C thành công.

Một thiết bị theo dõi giấc ngủ của em bé là một sản phẩm đặc biệt dễ dàng đưa ra thị trường. Do nền tảng công nghệ, các truy vấn tìm kiếm của nó có thể khó dự đoán. Và thiết bị này được buôn may bán đắt trong các siêu thị lớn hơn.

Nanit đã chứng minh rằng đây là một phân khúc rất hiệu quả có thể áp dụng cách tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng. Với nguồn vốn 30 triệu đô la, công ty đã tạo ra một sản phẩm chất lượng, được hỗ trợ bởi công nghệ tiên tiến.

Công ty sản xuất sản phẩm đồng thời đảm bảo để hướng dẫn khách hàng của họ. Nanit chiến thắng bằng cách kết hợp dịch vụ được cá nhân hóa với một sản phẩm chủ lực trong một thời gian dài.

5. HIM

HIMS là một ví dụ cho thiết kế bao bì tuyệt hảo, đồng thời là một trong những thương hiệu D2C tốt nhất trong ngành công nghiệp mỹ phẩm. HIMS là sản phẩm dành riêng cho các vấn đề của nam giới - hói đầu, kích ứng da và thậm chí rối loạn cương dương. Tất cả đều cung cấp trực tiếp và được đóng gói trong một thẩm mỹ tối giản. Từ quan điểm D2C, HIMS là một ví dụ về “killer branding”.

hims-d2c brand - direct-to-consumer

Công ty này sử dụng thiết kế đẹp và tối giản. Hơn nữa, cách tiếp cận nhẹ nhàng đối với các vấn đề nhạy cảm và thường không thoải mái đối với mọi người. Là một thương hiệu D2C, HIMS muốn trở thành chuyên gia tư vấn để trao đổi và hỗ trợ thực sự - chứ không chỉ là người bán sản phẩm.

6. Chubbies

Chubbies là một công ty bán quần dài và quần bơi online. Khách hàng của Chubbies được miễn phí vận chuyển, và chiến lược giảm giá theo nhóm là điều làm cho Chubbies trở nên độc đáo. Mua quần với số lượng lớn, trị giá trên 500 đô la, sẽ được giảm giá.

Chubbies gợi ý rằng sản phẩm của họ là thứ bắt buộc phải có cho các bữa tiệc, công việc hoặc thậm chí là các nhóm quân sự (với mức giảm giá đặc biệt cho quân đội Mỹ).

7. Dollar Shave Club

Những ý tưởng đơn giản nhất thường là tốt nhất.

Dollar Shave Club gửi cho bạn một bộ dụng cụ cạo râu cá nhân. Một dao cạo râu, kem và mỹ phẩm sau khi cạo râu - trọn bộ sản phẩm mà bạn cần. Hẳn là bạn sẽ cảm kích ngày này qua ngày khác đúng không? Chỉ một vài điều đơn giản (mua dao cạo râu và kem cạo râu) đã biến thành một thương hiệu trị giá hàng triệu đô la.

8. Casper

Lần cuối bạn đã mua nệm ở đâu? Nếu bạn ở Châu Âu, có lẽ nó đã được mua ở IKEA.Thương hiệu D2C thay thế bây giờ là Casper. Công ty được thành lập như một chuyên gia về nệm, biến sản phẩm của mình thành một biểu tượng của sự thoải mái, cao cấp và lối sống hiện đại.

9. Away

Thế giới thu nhỏ lại trong chớp mắt. Các hãng hàng không giá rẻ đã giúp mọi người đều có thể bay. Giờ đây, sự tăng trưởng của ngành du lịch không hề tệ, nhờ những điểm đến mới nổi.

Điều này tạo ra một cơ hội hoàn hảo cho một công ty như Away vươn lên. Away bán túi du lịch cá nhân và vali. Công ty cho phép khách hàng dùng thử bất kỳ chiếc vali nào trong 100 ngày. Sau đó, họ sẽ cung cấp bảo hành trọn đời cho mỗi sản phẩm.

Không cần cắt giảm lợi nhuận, Away có thể dễ dàng nâng sản phẩm của mình lên tầm cao mới.

10. Ritual

Sức khỏe trở thành một xu hướng khác thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp D2C. Bằng chứng là khoản tài trợ hơn 100 triệu đô la kể từ khi ra mắt vào năm 2014. Công ty hoạt động như một dịch vụ thuê bao, và tự sản xuất tất cả các sản phẩm của mình.

Nguồn: GIGAN JSC - The First D2C Digital Agency in Vietnam