Automation Testing lên ngôi vậy có phải Manual Testing sẽ lỗi thời?

Theo nhận định của anh Viễn Trần - 𝗔𝘂𝘁𝗼𝗺𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 𝗧𝗲𝗰𝗵 𝗟𝗲𝗮𝗱 | 𝗖𝘆𝗯𝗼𝘇𝘂 𝗩𝗶𝗲𝘁𝗻𝗮𝗺, Automation Testing sẽ lên ngôi và trở thành xu hướng trong thời gian tới. Một trong những kỹ năng bắt buộc khi tuyển dụng IT chính là Automation Testing, dù bạn là một tester hay một QA.

Nhưng liệu kỹ năng Manual Testing có bị “bỏ xó”?

Trước tiên, nếu phân tích Điểm khác biệt giữa Manual Testing và Automation Testing thì bạn sẽ thấy rằng:

  • Manual Test dựa vào sức người và chịu sự chi phối bởi cảm xúc (như khi mệt, buồn, vui, hào hứng...), còn tự động hóa dựa vào sức máy tính, không bị cảm xúc chi phối.
  • Manual Test không thể test song song nhiều test-cases còn tự động hóa test song song do đó giảm thời gian xuống rất nhiều lần. Từ đó giúp có nhiều cơ hội hơn để công ty, developer, QA có những quyết định làm gì tiếp theo. Ví dụ: release sớm sản phẩm, ứng dụng công nghệ mới để cải thiện sản phẩm cũ...
  • Tuy nhiên, Manual Test sẽ giúp phát hiện được những bug mà Automation Test không phát hiện hoặc rất khó để phát hiện. Ví dụ lỗi về CSS, manual phát hiện rất tốt còn tự động hóa rất khó để giải quyết bài toán này.

Vậy nên master kỹ năng nào?

Việc lựa chọn master một kỹ năng nào sẽ phụ thuộc vào sự chấp nhận của mỗi người, mỗi công ty để đưa ra nhận định, có những điểm đối với người này là ưu, người kia là ngược. Do đó, bạn cần nắm rõ được ưu - nhược của mỗi thứ để biết đâu là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Trong video phỏng vấn giữa TopDev với anh Viễn Trần, bên cạnh những chia sẻ về lộ trình trở thành một full stack developer của mình, anh còn đưa ra những nhận định và phân tích về xu hướng Automation Testing cũng như những hạn chế so với việc Manual Test. Bạn có thể xem lại buổi phỏng vấn tại đây để nắm bắt được những thông tin đầy đủ và chính xác nhất về Automation Testing, về sự nghiệp Full Stack ngay trên kênh TopDev TV.