Marketer Nguyễn Thanh Phong
Nguyễn Thanh Phong

CEO @ Công ty TNHH Truyền thông đa phương tiện Hapodigital

Cách viết content chuẩn SEO mới nhất năm 2020

Content chuẩn SEO hay bài viết chuẩn SEO là cụm từ phổ biến với những người làm marketing hiện nay. Một bài viết với nội dung hay, chuẩn SEO, khi có người dùng search từ khóa thích hợp sẽ hiển thị bài viết lên top đầu trên công cụ tìm kiếm google. Dịch vụ SEO HapoDigital xin giới thiệu tới bạn bài viết sau đây!

Content chuẩn SEO là gì?

Content chuẩn SEO là những bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để bài viết lên top trong bảng kết quả tìm kiếm và có thể kéo lượng lớn truy cập từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Content chuẩn SEO gồm các nguyên tắc về mật độ từ khoá, sử dụng định dạng văn bản phù hợp và các tính toán chi tiết nhằm tối ưu nhất cho cụm từ (các cụm từ khoá) mục tiêu.

Content chuẩn SEO được viết như thế nào?

1. Xác định từ khóa trong bài viết

Để bài viết có thể lên được top cao trên google thì nội dung bài viết của bạn phải gắn liền với từ khóa cụ thể. Từ khóa bạn viết trên nội dung trang càng được tìm kiếm nhiều thể hiện nội dung bạn viết đúng xu hướng và được đánh giá cao.

2. Nội dung trong thẻ mô tả

Trong phần mô tả, bạn chỉ có thể ghi tối đa 165 ký tự cho phần nội dung trong thẻ mô tag, tuy nhiên không ghi mông lung mà phải viết xúc tích nội dung chính và đặc biệt là phải chứa từ khóa tìm chính vì khi đó tỉ lệ Google lấy phần nội dung trong thẻ để hiển thị trên box tìm kiếm sẽ cao hơn. Và nếu nội dung bạn soạn trong thẻ đáp ứng được mục đích tìm kiếm của người dùng thì tỉ lệ click sẽ cao hơn rất nhiều.

Không trùng lặp: Đây cũng là yếu tố khá quan trọng đối với Google, nghĩa là thẻ mô tả của bạn thì không thể trùng với thẻ tiêu đề. Bạn có thể không viết nội dung cho thẻ mô tả để Google lấy ngẫu nhiên trong phần nội dung bài viết nhưng tuyệt đối không được trùng lặp hoàn toàn với tiêu đề.

3. Nội dung chính bài viết

Nội dung bài viết phải chứa từ khóa được lặp đi lặp lại vừa đủ nhưng phải vừa đủ để nhưng phải chuẩn xác, tránh cả đoạn dài của cả bài viết mà không hề nhắc đến cụm từ khóa mà bạn đã xác định.

Bài viết nên có nội dung dài trên 500 chữ trở lên, có 1-5 ảnh. Cần chú trọng nội dung bài viết cần chứa 2-5% mật độ từ khóa cần SEO và các từ khóa liên quan từ khóa chính. Từ khóa bạn viết trên nội dung trang càng được tìm kiếm nhiều thể hiện nội dung bạn viết đúng xu hướng và được đánh giá cao.

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:

Tiêu đề ý 1… (H2 số 1 = từ khóa chính)
Tiêu đề ý 2… (H2 số 2 = từ khóa phụ)
Tiêu đề ý 3… (H2 số 3 = từ khóa liên quan)

Phần ảnh minh họa nên sát với nội dung bài viết và từ khóa cần seo. Nội dung chất lượng không quan trọng bằng nội dung phải hữu ích, phải mới lạ, phải giúp khách hàng giải quyết được vấn đề về mặt thông tin mà họ muốn đọc và xem.

4. Phần kết bài viết

Phần kết cho một content chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80-150 từ. Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động.

5. Gia tăng các link tự nhiên

Backlink từ các site khác được chèn thêm vào bài viết chuẩn SEO sẽ giúp tạo nên một hệ thống thống nhất giữa các site của bạn. Bài viết chuẩn SEO tích hợp các link sẽ giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu thêm các link liên quan khác

Các tips cho một content chuẩn SEO

  • Tối ưu URL/ Slug

URL nên chứa từ khóa chính để đạt lượng search cao nhất. URL càng ngắn càng tốt nhưng phải đảm bảo độ chính xác, rõ nghĩa.

  • Tối ưu H1

Mỗi bài viết nên chỉ có duy nhất một H1. Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau. H1 chứa tối đa 70 ký tự. H1 nên chứa keyword có lượng search cao thứ 2 . Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.

  • Tối ưu Sub-heading (H2, H3, H4 …)

Khi viết bài SEO, nên dùng subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết. Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (support) cho H1, H3 support cho H2, H4 support cho H3 … Nên in đậm các subheading và chèn LSI keywords vào các subheading. Một subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ. Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.Tối ưu Meta Description

Từ ngữ trong thẻ meta description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng click vào bài viết.

Thẻ meta description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần meta description.

  • Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Nếu SEO hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn. Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên website. Thông thường với một đoạn text dài 250 chữ bạn nên chèn một hình ảnh.

  • Internal link và external link

Việc tối ưu internal link và external link là rất cần thiết để bài có thể lên top. Internal link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng website; trong khi đó external link là liên kết trỏ từ website của bạn ra bên ngoài website khác trên Internet. Cả internal và external link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO chuẩn

Những lỗi thường gặp khi viết content SEO

  • Nhồi nhét quá nhiều từ khóa

Nhiều người mới bắt đầu làm seo thường muốn chèn càng nhiều từ khóa trong bài càng tốt để tăng thứ hạng bài viết. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn sai lầm bởi google có thể hiểu bạn đang muốn gian lận vì vậy website của bạn sẽ có thể bị tụt hạng.

  • Tạo nội dung không ăn nhập gì với từ khóa

Một sai lầm phổ biến khác của nhiều seoers là tạo nội dung không ăn nhập gì với từ khóa. Các công cụ tìm kiếm của google cần đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng vì vậy nội dung của bài viết cần phải liên quan mật thiết đối với các từ khóa mục tiêu.

  • Không định dạng thẻ heading cho bài viết

Với bài viết có nội dung, bố cục rõ ràng nhưng nhiều bạn chỉ bôi đậm, phóng to chữ cho các thẻ heading 2-3 này. Tuy nhiên, điều kiện bắt buộc là các bạn cần chọn luôn heading cho các tiêu đề phụ.

  • Thiếu các liên kết chất lượng

Để bài viết đạt thứ hạng cao, chúng ta cần phải lưu tâm đến các liên kết bên ngoài trong tổng quan một bài viết. CÓ được liên kết với các trang liên quan là vô cùng quý giá. Các liên kết ngoài phải là những liên kết đến các trang uy tín, chất lượng.

Tác giả: Phong Nguyễn - CEO HapoDigial

Nguồn: Công ty SEO HapoDigital