[SociaLift Choice] KOL Khoai Lang Thang sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm 2020

Tối ngày 12/01/2020, Gala WeChoice Awards 2019 với thông điệp "Điều phi thường nhỏ bé" nhằm vinh danh những cá nhân đã đóng góp tích cực tới cộng đồng đã gọi tên Khoai Lang Thang cho giải thưởng Hot Content Creator.

Khoai Lang Thang tên thật là Đinh Võ Hoài Phương, là vlogger sở hữu lượng followers hùng hậu trên YouTube và các nền tảng mạng xã hội. Facebook cá nhân với 284.810 followers, lượng engagement trung bình 6.218 trên mỗi bài viết, Khoai Lang Thang được xếp vào nhóm Mega-influencer - nhóm có thứ hạng cao nhất trong phân loại influencer theo độ phủ.

Từ một chàng kỹ sư bỏ nghề, xách ba lô đi khắp đó đây để làm vlog, thực hiện đam mê. Tưởng chừng như những clip review mộc mạc của Khoai Lang Thang sẽ chẳng thể sánh được với trào lưu khoe hàng hiệu, check-in sang chảnh đang thịnh hành hiện nay, thế nhưng chính sự bình dị, thân thiện, cùng lối dẫn dắt tự nhiên của Khoai đã được cộng đồng đón nhận nồng nhiệt, đặc biệt là giới trẻ. Năm 2019 Khoai Lang Thang chính thức nhận được nút vàng của YouTube, trở thành một trong những influencer được nhiều nhãn hàng lớn lựa chọn.

Góc nhìn của Khoai Lang Thang về cuộc sống trẻ em miền núi.

Hai lí do khẳng định influencer “chất” như Khoai hiện nay không nhiều

Trong khi thị trường người nổi tiếng (celebrity) đang dần trở nên bão hòa với hàng loạt hợp đồng quảng cáo cùng các nhãn hàng lớn, giá booking cao ngất ngưởng. Những nhóm influencer nhỏ hơn, tập trung vào từng lĩnh vực riêng biệt, đang là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu.

Tuy nhiên, do hạn chế về dữ liệu, các nhà quảng cáo chủ yếu dựa vào số lượng follower để chọn ra influencer cho nhãn hàng của mình. Từ đó, không ít thương hiệu đã phải "ngậm bồ hòn làm ngọt" khi vừa nhận về một chiến dịch thất bại mà không thể hiểu ra mình đã làm sai những gì và cũng không thể phàn nàn đến influencer khi họ chỉ triển khai đúng những gì thương hiệu muốn. (Tham khảo: 4 sai lầm kinh điển trong Influencer Marketing làm thâm hụt ngân sách (và cách khắc phục)

Bằng cách sử dụng các chỉ số từ EES (Exclusive Evaluate System - Hệ thống đánh giá độc quyền) trên SociaLift.asia - nền tảng được tạo ra trên nền tảng công nghệ Social Listening của YouNet - SociaLift sẽ chỉ ra rằng tại sao Khoai Lang Thang đang và sẽ tiếp tục là cái tên hot nhất năm 2020.

Khoai Lang Thang là một trong những vlogger được yêu thích nhất

Với Sentiment score đạt 79 điểm, lượng bình luận trung bình trong tháng đạt 324 bình luận trên mỗi bài viết, chứng tỏ rằng những nội dung mà Khoai sáng tạo, những vlog của Khoai đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi, bình luận tích cực từ phía khán giả.

SociaLift's EES - Sentiment score: là một nhân tố cực kỳ quan trọng mà các nhà tiếp thị cần lưu ý, bởi nó là chỉ số phản ánh cảm xúc của người dùng thông qua các phản hồi tích cực/ tình cảm/ thái độ của followers đối với các nội dung do Influencer chia sẻ.

Khoai Lang Thang là “gương mặt vàng” trong những lĩnh vực nào?

Phương pháp đánh giá và đề xuất influencer phù hợp với từng ngành hàng của SociaLift

Để đưa ra đề xuất về các ngành/ lĩnh vực phù hợp với hình ảnh của influencer, SociaLift phân tích dựa trên hai chỉ số độc quyền Relevance score và Resonance score.

Những lĩnh vực được đề xuất phù hợp với hình ảnh của Khoai Lang Thang, thông qua những chỉ số độc quyền từ SociaLift.

SociaLift's EES - Relevance Score (Chỉ số tương quan): là chỉ số thể hiện mức độ phù hợp của Influencer trong từng lĩnh vực/ ngành hàng khác nhau. Một influencer có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nhưng chỉ lĩnh vực mà influencer có hoạt động chuyên môn và có tần suất chia sẻ thường xuyên mới có Relevance Score cao (trên 60%) và được xếp vào bảng xếp hạng của influencer.

SociaLift's EES - Resonance score: cho thấy mức độ cộng hưởng giữa nội dung bình luận với nội dung bài đăng. Nếu một bài đăng có Resonance Score cao tức followers khá quan tâm đến chủ đề mà influencer gợi mở và ngược lại, Resonance Score thấp tức followers không mấy hứng thú với chủ đề đó.

Bên cạnh đó, Influence Score là chỉ số được tổng hợp từ các chỉ số trên và đã được thử nghiệm kỹ càng trên nhiều thuật toán, phản ánh gần đúng nhất mức độ ảnh hưởng của influencer trên từng ngành/ lĩnh vực.

1. Lifestyle (influence score: 63)

Đối với lĩnh vực lifestyle, resonance score đạt 43 điểm cho thấy luồng thảo luận về nội dung mà Khoai đăng tải về lifestyle ở mức khá cao.

Một ví dụ cụ thể hơn, tháng 10/2019, Khoai Lang Thang hợp tác với nhãn hàng OMO của Unilever cho hành trình “Gom góp chân thành”, xây dựng 30 sân chơi cho trẻ em tỉnh lẻ đã nhận được rất nhiều bình luận ủng hộ và tương tác tích cực từ phía cộng đồng cho hành động đẹp của Khoai và OMO.

Khoai Lang Thang hợp tác với nhãn hàng OMO trong hành trình “Gom góp chân thành”. Nguồn: OMO

2. Entertainment (Influence score: 62)

Trong lĩnh vực giải trí, gần đây Khoai Lang Thang đã ra mắt MV mới “Thương dù buồn vẫn thương” đã được fan đón nhận nồng nhiệt, trước đó không lâu MV “Muốn yêu thật lâu một người” cũng đạt được hơn 1 triệu views sau 3 tuần phát hành.

Bên cạnh đó, điểm cộng hưởng (Resonance score) đạt 41 điểm, điều đó cho thấy MV mới ra của Khoai đã đạt được số thảo luận nhất định. Và dù không phải một ca sĩ chuyên nghiệp, nhưng Khoai cũng rất “được lòng” fan trong lĩnh vực Entertainment.

Tác phẩm âm nhạc mới ra mắt đầu năm 2020 của Khoai Lang Thang.

3. Food & Drink (Influence score: 70)

Những vlog ẩm thực của Khoai luôn mang nét giản dị, mộc mạc và chân thành và đậm chất trải nghiệm. Thay vì review những chỗ sang chảnh, Khoai sẵn sàng đi đến những chỗ “hóc bò tó”, những quán ăn bình dân lề đường, thậm chí là thử những món ăn lạ. Giọng nói chân chất của người con miền sông nước, cộng thêm gương mặt điển trai và lối dẫn dắt tự nhiên giúp Khoai ghi điểm tuyệt đối.

Là lĩnh vực thế mạnh và tạo nên tên tuổi của Khoai Lang Thang và là một trong các chủ đề được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội, không lạ khi ngành hàng Food & Drink có điểm Resonance cao nhất và đạt 66 điểm.

Những vlog review ẩm thực đây đó của Khoai luôn nhận được tương tác nhiệt tình từ khán giả.

4. Travel (Influence score: 64)

Là một Travel Vlogger nổi tiếng, các Vlog về du lịch miền quê, địa danh tại Việt Nam hay nước ngoài của Khoai Lang Thang luôn đạt được số engagement “ngất ngưởng”.

Cùng với Food & Drink, ở lĩnh vực Travel luồng thảo luận cũng diễn ra rất sôi nổi với Resonance score đạt 45 điểm.

Những vlog du lịch của Khoai luôn có sự đặc sắc rất riêng và nhận được rất nhiều tình cảm của khán giả.

SociaLift là nền tảng dữ liệu Influencer lớn nhất Việt Nam với hơn 20.000 influencers trên Facebook, YouTube và Instagram thuộc 60 ngành hàng và 70 nghề nghiệp, lĩnh vực. Được kế thừa từ thành công của social listening về công nghệ thu thập dữ liệu, cũng như kinh nghiệm nhiều năm về phân tích, đánh giá, đo lường insight người dùng, ngành hàng & truyền thông từ Social data của YouNet Group (với YouNet Media và Buzzmetrics), SociaLift hướng đến cung cấp giá trị hữu ích thực sự cho nhãn hàng trong việc lên kế hoạch, thực hiện & quản lý các chiến dịch influencer marketing hiệu quả hơn.

Free Demo tại: https://socialift.asia

Theo: SociaLift