Nguyễn Quang Thái – Những ngã rẽ trong hành trình khởi nghiệp

Ở tuổi 20, chúng ta hầu như quen với việc có người vạch sẵn cho mình đường đi nước bước: học trường nào, ngành nào, ra trường làm công ty nào… Chính điều đó đã thui chột khả năng tự đưa ra những quyết định lớn trong cuộc sống – những quyết định giúp ta đến gần hơn với cuộc đời mà ta mong muốn. Ai cũng khao khát sống một cuộc sống có ý nghĩa của riêng mình. Thế nhưng vào giây phút phải đưa ra những quyết định có khả năng thay đổi cuộc đời, liệu ta có đủ can đảm để chọn lấy điều mà mình mong muốn?

“Những người trẻ khởi nghiệp” là campaign nằm trong dự án sáng tạo #Hashtag Business Vietnam do RIO Book thực hiện trên lộ trình thực hiện sứ mệnh đồng hành cùng cộng đồng người trẻ khởi nghiệp. Campaign bao gồm một chuỗi các bài viết, hình ảnh về các cá nhân khởi nghiệp tại Việt Nam. Mỗi bài viết sẽ đúc rút những kinh nghiệm, bài học mà họ rút ra từ thực tiễn, từ đó giúp khơi nguồn ý tưởng, tạo cảm hứng và tinh thần khởi nghiệp cho bạn đọc.

#Hashtag Business Vietnam đã có buổi trò chuyện với anh Quang Thái - Founder thương hiệu đồng hồ thời trang Curnon, người ấp ủ khát khao xây dựng thương hiệu Việt. Hãy cùng lắng nghe những bài học rút ra từ câu chuyện của một tay “học việc” trong lĩnh vực khởi nghiệp, với những bước chân bỡ ngỡ nhưng đầy can đảm trên con đường chinh phục ước mơ của mình.

Đối với Quang Thái, hành trình khởi nghiệp không hề là những câu chuyện đao to búa lớn, mà là tổng hợp của những con đường nhỏ hun hút, đáng sợ nhưng cũng đầy hào hứng. Chỉ là, bạn có đủ bản lĩnh để dám đưa ra những quyết định mạo hiểm, “rẽ ngang”, “tạt đầu”, và đi đến tận cuối con đường với những quyết định đó hay không.

Quyết định rời xa “giấc mơ Mỹ” là ngã rẽ đầu tiên

Sinh ra trong một gia đình trí thức, Quang Thái được bố mẹ tạo điều kiện đi du học từ nhỏ với hy vọng cậu con trai sẽ định cư ở một đất nước phát triển với tương lai rộng mở. Thế nhưng, trái với mong muốn của bố mẹ, trong suốt 4 năm học tập tại Nga và 7 năm tại Mỹ, phần lớn thanh xuân của anh là dành để… nhớ về Việt Nam.

Năm 2015, Thái khi đó đã có kinh nghiệm đi làm hơn 1 năm tại Mỹ, với nghề nghiệp ổn định và con đường sự nghiệp rộng mở. “Là kiến trúc sư nội thất ở một đất nước phát triển như Mỹ, dường như đi đâu mình cũng được trọng vọng và chào đón. Môi trường làm việc thì hiện đại và văn minh”, anh nhớ lại. Thế nhưng, sâu bên trong mình, anh hiểu rằng việc ở lại Mỹ chỉ là làm vui lòng bố mẹ, còn bản thân lại mong muốn điều hoàn toàn khác. Chàng trai trẻ nặng lòng với mảnh đất quê hương cuối cùng đã quyết định từ bỏ cơ hội ở lại Mỹ để “rẽ ngang”, trở về nước lập nghiệp. Như một lẽ tất yếu, anh vấp phải sự phản đối kịch liệt từ phía gia đình.

Đối với hầu hết mọi người, bố mẹ là những người định hướng con đường ta đi từ khi còn bé. Thế nhưng, chính chúng ta, chứ không phải bố mẹ, là người chịu trách nhiệm cho hạnh phúc của cuộc đời mình. Trưởng thành, chính là khi ta học được cách cân bằng giữa nhiều trách nhiệm và nghĩa vụ khác nhau. Đó cũng là một trong những bài học vô giá mà Quang Thái đã học và áp dụng cho quá trình khởi nghiệp sau này.

Từ bỏ công việc ổn định để khởi nghiệp là bước ngoặt thứ hai

Trở về Việt Nam, Quang Thái có công việc tốt tại một công ty kiến trúc Nhật Bản - môi trường giúp anh rèn giũa tính kỷ luật và cam kết. Tuy nhiên, qua thời gian, nhận thấy bản thân không phù hợp với công việc, anh quyết định nghỉ và bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên.

Bước chân vào khởi nghiệp, Quang Thái phải mò mẫm tự học lại từ đầu những kiến thức liên quan đến quản trị doanh nghiệp, kinh doanh, thương mại, thương hiệu… Việc từ bỏ nghề nghiệp mà mình đã theo học trong suốt những năm tháng đại học để dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới có lẽ là quyết định lớn thứ hai trong cuộc đời mà anh đưa ra. Thế nhưng, khi chia sẻ về thời khắc ấy, anh lại cảm thấy rất nhẹ nhàng. “Khó khăn nhất vẫn chỉ là từ phía gia đình, tuy nhiên, mình rất tự tin vì mình luôn biết rằng mình đã làm đúng.”

Như một cái duyên đưa đẩy, ý tưởng về Curnon - thương hiệu đồng hồ thời trang Việt Nam đầu tiên đã giúp Quang Thái phát huy được tất cả những kiến thức và thế mạnh của mình. Đó là sự kết hợp của nền tảng hiểu biết về thiết kế, cùng những kinh nghiệm về kinh doanh và thương hiệu từ thực tế.

Chia sẻ về Curnon, anh cho rằng, thông điệp “Why not?” của thương hiệu phản ánh rất rõ giá trị mà bản thân anh theo đuổi. Đó là khuyến khích các bạn trẻ hành động và bước đi với một trái tim dũng cảm. Không bao giờ là quá muộn để thay đổi, không phải vì bạn đã học ngành này rồi, nên sẽ không thể theo đuổi được một ngành khác. Tại sao không phá vỡ những giới hạn của bản thân, để khám phá ra rằng mình có thể lớn lên nhiều đến thế nào?

Kiên định với con đường đã lựa chọn

Với định vị là thương hiệu đồng hồ thời trang Việt Nam đầu tiên, Curnon đã tạo nên các cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội về định nghĩa thương hiệu Việt, bởi thực tế: sản phẩm của Curnon được sản xuất gia công tại Trung Quốc. Tuy nhiên, khi được hỏi liệu Curnon có kế hoạch trở thành thương hiệu Made in Vietnam hay không, Quang Thái rất kiên định nói không. Dưới góc nhìn của một người làm kinh doanh, việc đặt dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc đem lại cho Curnon những lợi thế về sự tập trung: tập trung làm thương mại và thương hiệu. Đối với một công ty non trẻ, sự tập trung là điều kiện sống còn. Ở thời điểm hiện tại, nếu Curnon ôm đồm thêm cả khâu sản xuất thì sẽ là một gánh nặng rất lớn.

Khi khởi nghiệp, bạn sẽ vấp phải vô số sự phản đối và những ý kiến trái chiều. Sự tỉnh táo, tự tin và đầu óc lý trí thực tế là hành trang bạn cần có để đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

Luôn bước đi với trái tim dũng cảm

Lựa chọn khởi nghiệp cũng giống như chinh phục một con đường đèo, chưa bao giờ là dễ dàng và thẳng tắp. Đối với nhiều người, để có thể bước đi trên con đường đó, họ phải trải qua vô số những ngã rẽ ngang dọc, ngược xuôi, những lúc lạc lối và hoang mang chán nản. Tuy nhiên, điều quan trọng là, mỗi ngày trôi qua, họ sẽ ở vị trí cao hơn so với mình của ngày hôm qua, tiến đến gần hơn với một cuộc sống rực rỡ và đầy ý nghĩa.

Curnon và Quang Thái của ngày hôm nay chính là kết quả của những quyết định “rẽ ngang” đầy can đảm của tuổi 20. Dù là khởi nghiệp, hay chỉ là lựa chọn đi một con đường chưa bao giờ từng đi, hãy bước đi với trái tim không sợ sệt. Bởi, đó sẽ là con đường tuyệt vời nhất.

---

Hiện tại, nhiều bạn trẻ khởi nghiệp rơi vào trạng thái hoang mang và bế tắc do gặp nhiều khó khăn khi vận hành kinh doanh, cũng như chưa đủ kinh nghiệm và kiến thức để xử lý các vấn đề và rủi ro phát sinh. Thấu hiểu điều đó, #Hashtag Business Vietnam đặt cho mình trách nhiệm trở thành cầu nối giữa những doanh nhân, chuyên gia đi trước với thế hệ trẻ. #Hashtag Business Vietnam mong muốn cung cấp cho người trẻ khởi nghiệp những kiến thức nền tảng, kinh nghiệm thực tiễn về kinh doanh thông qua một loạt những hoạt động như xuất bản #HashtagStartup - Dòng sách hướng dẫn khởi nghiệp kinh doanh từ thực tiễn, khai thác đặc thù của từng lĩnh vực bổ trợ cùng góc nhìn đa chiều và bài học thực tiễn từ những doanh nhân khởi sự kinh doanh trong từng ngành; #HashtagBusiness - Dòng sách tư duy quản trị kinh doanh trang bị kiến thức nền tảng dành riêng cho thế hệ doanh nhân trẻ khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam và #Hashtag Channel - Mang đến những nội dung thú vị, góc nhìn mới xoay quanh khởi nghiệp, kinh doanh dưới nhiều định dạng trên nền tảng digital.

Đừng ngại chia sử câu chuyện khởi nghiệp của bạn tại: https://bit.ly/34XzNrj