4 công nghệ thay đổi tương lai ngành nhà hàng

Để tiếp tục kinh doanh, và phát triển trong lĩnh vực dịch vụ ăn uống khốc liệt như hiện nay, không có cách nào khác hơn ngoài nắm bắt xu hướng công nghệ để chinh phục khách hàng. Đã có nhiều công nghệ mới có thể tạo ra đột phá cho tương lai ngành nhà hàng, giúp gia tăng tính tác với khách hàng, mang lại nhiều trải nghiệm thú vị hơn, chứ không chỉ đơn thuần là phục vụ những món ăn như trước đây.

1. Thanh toán bằng công nghệ nhận diện giọng nói

Thanh toán trực tuyến với những tiện ích như nhanh chóng, tiện lợi, dễ dàng theo dõi, tính bảo mật cao hơn,.. hỗ trợ tối đa cho cả khách hàng và doanh nghiệp. Thanh toán trực thông qua website hay cổng thanh toán dường như đã trở thành “tiêu chuẩn bắt buộc” đối với những nhà hàng hiện đại. Thực khách cũng bắt đầu quen dần với việc đặt món, thanh toán mà không cần tới sự trợ giúp của nhân viên.

Theo Restaurant Business dự báo trong tương lai không xa, việc thanh toán sẽ được tiến hành bằng “giọng nói”. Restaurant Business còn đưa ra dẫn chứng về việc một số quán ăn tại San Francisco đã thử nghiệm hệ thống nhận diện giọng nói của Google kết hợp với công nghệ nhận diện gương mặt để tiến hành thanh toán thay cho những phương pháp thanh toán thông thường.

Đầu tháng 3 vừa rồi, Mastercard - nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ thanh toán toàn cầu, vừa cho thử nghiệm phương pháp thanh toán bằng nhận diện âm thanh. Theo đó, người dùng sẽ nghe được một giai điệu khi thanh toán bằng Mastercard, chẳng hạn khi thanh toán tại quầy qua máy POS hoặc thanh toán online, hoặc mua hàng thông qua một thiết bị thông minh như Echo của Amazon. Đây có thể được xem như là một dấu hiệu về việc “thanh toán bằng giọng nói” đang đến rất gần, gần hơn những gì chúng ta vẫn tưởng.

2. Sử dụng các thiết bị đeo để order món

Những thiết bị đeo như đồng hồ thông minh với các chức năng như theo dõi sức khỏe, tập thể dục, … vốn không còn quá xa lạ với tất cả chúng ta. Nhưng việc sử dụng các thiết bị đeo để phục vụ những thực khách tốt hơn chính là xu hướng mới đáng chú ý trong ngành nhà hàng

Mới đây, Daniel Meyer, sáng lập Shake Shack, đã tuyên bố hợp tác với Apple Watch để tích hợp công nghệ này vào dịch vụ cho một nhà hàng ở New York. Theo đó tất cả các thông tin về khách hàng, khiếu nại, thay đổi thực đơn, … sẽ được gửi trực tiếp đến các thiết bị đeo của nhân viên gần như ngay lập tức.

Trong tương lai, sự kết hợp của các thiết bị đeo với Internet of Things (Internet vạn vật kết nối) cho phép nhân viên có thể 'nói chuyện' với các thiết bị nhà bếp - Oracle hãng phần mềm hàng đầu thế giới tự tin tuyên bố.

3. Robot tự phục vụ

Việc robot thay thế con người không là viễn cảnh chỉ thấy trong các phim khoa học viễn tưởng, robot đang chiếm lĩnh thế giới và là một phần của ngành công nghiệp nhà hàng.

Máy móc tự phục vụ đã bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều trong các chuỗi nhà hàng, thông thường với tư cách hỗ trợ công việc phục vụ. Nhưng trong thời gian tới máy móc thậm chí còn có thể tham gia sâu hơn vào nhiều công việc phức tạp hơn như chuẩn bị nguyên liệu, chế biến món ăn hay thậm chí là thẩm định chất lượng món ăn.

Năm ngoái, Momentum Machines - một công ty startup đã phát triển thành công cỗ máy làm bánh burger đa năng hoàn toàn tự động, họ cho biết tham vọng xây dựng một nhà hàng burger chỉ toàn robot. Những lo ngại về việc robot sẽ thay thế hoàn toàn nhiệm vụ của con người trong ngành nhà hàng là hoàn toàn có cơ sở.

4. Thực tế tăng cường (AR), thực tế ảo(VA)

Dù còn khá mới mẻ, nhưng công nghệ AR/VR được dự báo sẽ "làm nên chuyện" trong ngành nhà hàng.

Samsung là một trong những thương hiệu tiên phong trong việc sản xuất những thiết bị thực tế ảo dành riêng cho ngành nhà hàng muốn mang lại những trải nghiệm phong phú hơn cho thực khách chứ không chỉ đơn thuần phục vụ bữa ăn.

McDonald's đã biến trải nghiệm của khách hàng trở thành một cuộc phiêu lưu thú vị với AR. Khách hàng có thể tới McDonald's mỗi ngày để trải nghiệm những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau, từ mặt nạ selfie, đến các trò chơi trượt tuyết và rất nhiều những trải nghiệm thú vị khác nữa. Chiến dịch này đã thu hút hơn 24.000 đến trải nghiệm.

Via Fnb Việt Nam