Làm thế nào để xây dựng 1 chương trình Affiliate marketing của riêng mình?

Affiliate Marketing là gì?

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là hình thức tiếp thị dựa trên hiệu quả (Perfomance Marketing) theo mô hình CPA (Cost per Action), theo đó nhà cung cấp/khách hàng chỉ phải trả phí dựa trên mỗi hành động thành công của người dùng như mua hàng, điền thông tin.

Image result for affiliate marketing

Có thể hiểu đơn giản, khi áp dụng affiliate marketing, doanh nghiệp sẽ thuê hàng trăm hàng ngàn agency quảng bá cho sản phẩm của mình. Chỉ khác ở chỗ, với affiliate, bạn chỉ phải trả phí khi có đơn hàng, chuyển đổi được ghi nhận.

Doanh nghiệp cần đến giải pháp Affiliate Marketing khi nào?

Gần đây, thuật ngữ ROI (lợi tức đầu tư), Performance Marketing đang được các Marketer, CMO hay cả CEO được nhắc đến rất nhiều. Ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới hiệu quả chiến dịch Marketing, 1 đồng quảng cáo/marketing bỏ ra thì thu về được cái gì? Số lượng like, comment, view lớn như vậy liệu có giúp doanh nghiệp tăng trưởng khách hàng mới, doanh thu hay không? Làm sao để đo lường tracking được?

Bên cạnh với việc làm branding thông qua các media network, hay tự xây dựng team marketing in-house để thực hiện các chiến dịch Marketing thì doanh nghiệp nếu đang ở giai đoạn cần tăng trưởng mạnh, quan tâm tới hiệu quả có thể dùng kênh affiliate để đảm bảo hiệu suất chiến dịch tốt nhất.

Image result for affiliate marketing

Làm thế nào để doanh nghiệp áp dụng afiliate marketing

Doanh nghiệp có 2 lựa chọn để triển khai chương trình affiliate của mình. Thứ nhất các nhà quảng cáo có thể tự phát triển hoặc mua lại một nền tảng affiliate và quản lý ngay trên hosting của mình hoặc thuê lại từ các nhà cung cấp khác nhau. ScaleF là 1 sản phẩm như vậy.

Thứ hai, các doanh nghiệp có thể hợp tác cùng các Affiliate network. Các network sẽ hoạt động như một Affiliate tracking platform. Ở Việt Nam, các Affiliate network nổi tiếng có thể kể đến như ACCESSTRADE,....

Cả 2 phương án trên đều hoạt động dựa trên một nguyên tắc đó là tạo ra và theo dõi những ID riêng biệt được gán cho mỗi banner hay link affiliate. Mỗi khi link affiliate của Publisher dẫn đến website của Advertiser được click, Affiliate network sẽ theo dõi và thông báo cho Publisher biết có khách hàng truy cập. Trong khi đó bộ phận xử lý đơn hàng của Advertiser cũng được tích hợp với network để biết được khi nào khách hàng đến từ Publisher hoàn thành đơn hàng.

Đâu là điểm khác biết giữa Digital marketing Agency truyền thống và Affiliate Marketing Program?

Người/đơn vị thực thi

Với Affiliate Marketing Program, Publisher là các cá nhân sở hữu blog, cộng đồng,… có traffic phù hợp để quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể chạm tới thị trường ngách, thị trường mới khi các hình thức marketing phổ biến không làm được.

Còn với Digital Marketing Agency, Team Marketing của Agency phụ trách toàn bộ chiến dịch Marketing. Trực tiếp thực hiện hoặc kết nối với các media network.

Loại hành động (action point)

CPA Affiliate Marketing bao gồm:

- CPO: Cost per Order

- CPS: Cost per Sales

- CPQL: Cost per qualify Lead

Về Digital Marketing Agency:

Tuỳ từng Agency sẽ cung cấp các giải pháp Digital khác nhau. Tuy nhiên sẽ ít tập trung đẩy số lượng đơn hàng, lead chất lượng và cung cấp nhiều hơn về các giải pháp branding.

Image result for cpa cps cpl

Vấn đề thanh toán & đối soát

Affiliate Marketing: Đối soát và thanh toán sau

Digital Marketing Agency: thông thường thanh toán/tạm ứng 1 phần ngay sau khi ký hợp đồng

Một ví dụ về cơ chế hoạt động của Affiliate Marketing Program

Các hình thức Affiliates Publisher phổ biến hiện nay:

  1. Coupon site
  2. Compare site
  3. Cashback site
  4. Verticle site
  5. Mega traffic site
  6. Review site
  7. Influencer

Các ưu điểm khác biệt của kênh Affiliate Marketing:

  1. Chi phí tính trên hiệu suất thực tế theo mô hình CPA, không phụ thuộc vào thời gian tần suất quảng cáo
  2. ROI cao, giảm thiểu rủi ro với các traffic ảo, không chất lượng
  3. Không cần phải thanh toán trước (đối soát và thanh toán sau)
  4. Quảng bá thương hiệu rộng rãi thông qua các kênh Marketing như SEO, Email Marketing, GG Ads, FB Ads, Youtube, Influencer Marketing.
  5. Giúp doanh nghiệp chạm vào thị trường ngách mà các kênh marketing phổ biến chưa đáp ứng được.
  6. Hệ thống đo lường, báo cáo real-time trung thực

Doanh nghiệp/sản phẩm, dịch vụ nào phù hợp áp dụng hình thức Affiliate Marketing?

Đây là một trong những câu hỏi thường gặp khi doanh nghiệp tiếp cận hình thức này. Về cơ bản, Affiliate Marketing phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến, có website/landing page tối ưu cho người dùng thao tác trực tuyến. Tại Việt Nam hiện nay, Affiliate được áp dụng phổ biến với các lĩnh vực như Thương mại điện tử, du lịch, tài chính, dịch vụ online khác.

ScaleF - Affiliate Marketing Platform là 1 sản phẩm của tập đoàn Interspace. Interspace cung cấp giải pháp tiên phong trong việc triển khai hình thức tiếp thị mới theo mô hình Affiliate Marketing tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm phát triển tại Nhật Bản và các nước khu vực Đông Nam Á cùng 14.000 khách hàng và 500.000 publisher trên toàn hệ thống.Nền tảng ScaleF cho phép doanh nghiệp xây dựng và vận hành chương trình Referral/Affiliate Marketing của riêng mình.

Một số tính năng nổi bật của ScaleF:

- Xây kênh phân phối cho phép quản lý hàng trăm, hàng nghìn đại lý và đối tác bán hàng cho doanh nghiệp.

- Cung cấp hạ tầng để đối tác tự triển khai affiliate/chương trình giới thiệu của mình.

- Bạn được tiếp cận hơn 300.000 publisher trên hệ thống.

- Bạn có thể kiểm soát 100% số lượng chuyển đổi, chi phí/đơn hàng, tỉ lệ ROI nhờ hệ thống tracking minh bạch và đơn giản.

- Được hỗ trợ đào tạo và tư vấn đối tác về cách triển khai chiến dịch Referral/Affiliate từ A-Z.

Đăng ký ngay tại đây để nhận được tư vấn miễn phí và bản demo