Đào tạo Sales B2B năm 2020: Chân dung người bán hàng chuyên nghiệp

Đội sales là linh hồn của doanh nghiệp, họ là những người trực tiếp làm nên doanh số cho công ty và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Hơn bao giờ hết, để có một đội ngũ sales hùng hậu, doanh nghiệp cần phải có quy trình chuẩn mực để đào tạo họ.

Chắc chắn nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa có được lộ trình đào tạo nhân viên bán hàng thật bài bản, với người mới thì chỉ đâu đánh đấy, kĩ năng còn hạn chế, với người dầy kinh nghiệm lại bị cuốn vào công việc, thậm chí không thể mô tả lại để chia sẻ cho người khác. Chưa kể, nếu sản phẩm doanh nghiệp đặc thù thì việc tuyển nhân viên lại càng khó khăn hơn. Bài viết này SlimCRM.vn trích trong tài liệu Đào tạo Sales B2B năm 2020 của team gồm các nội dung giúp bạn hiểu Chân dung của một người bán hàng chuyên nghiệp. Những kỹ năng cần có và cách thể hiện của họ khi gặp khách hàng.

1/ Diện mạo

Là cách một Sales sử dụng các yếu tố bên ngoài như trang phục khi đi làm việc và gặp khách hàng, nó cực kỳ quan trọng đó, vì đây là yếu tố đầu tiên đập vào mắt khách hàng khi bắt đầu giao dịch bán hàng. Cần chú ý một số điểm sau

  • Trang phục không cần phải mặc theo mốt thời trang, hạn chế mặc đồ như khi đang đi dã ngoại.

  • Nam giới nên mặc áo sơ mi sáng màu và sử dụng cà vạt, luôn gọn gàng và có chút chải chuốt. Tóc giữ độ dài vừa phải.

  • Với nữ giới, mặc váy được ưa thích hơn so với mặc quần áo. Đừng sử dụng quá nhiều đồ trang sức, hãy giữ ở mức tối thiểu.

Kết quả hình ảnh cho uniform office

2/ Tác phong

  • Thân thiện và lịch sự: Hãy cho khách hàng tiềm năng thấy rằng, bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ họ, là người biết lắng nghe và chân thành.
  • Cười thường xuyên: Trao đi một nụ cười không làm bạn tốn năng lượng hay đòi hỏi bạn phải thật sự cố gắng nhưng một nụ cười có thể toả ra năng lượng thúc đẩy bạn và những người xung quanh.
  • Cái bắt tay chặt: Sử dụng cái bắt tay ấm áp, chặt và thân thiện đồng thời nhìn vào đôi mắt của khách hàng tiềm năng khi bắt tay sẽ thể hiện sự chân thành. Tuy nhiên một cái bắt tay hời hợt sẽ thể hiện bạn đang không quan tâm đến họ.
  • Nhiệt tình: Bạn nên truyền đạt một cách nhiệt tình khi tư vấn cho khách hàng về sản phẩm, công ty thông qua giọng nói, nét mặt, thái độ và các cử chỉ. Điều này sẽ khiến khách hàng tiềm năng thêm tin tưởng bạn hơn. Hãy cho mọi người biết thông qua thái độ của bạn, rằng bạn yêu thích công việc này như nào và bạn tin vào các sản phẩm đang bán.

3/ Thái độ

  • Tự nhiên: Luôn là chính mình, đừng cố gắng học theo cách cư xử hay lời nói của một ai đó. Mọi người sẽ dễ chịu hơn khi bạn là chính mình và không giả tạo. Họ sẽ lắng nghe từ những người họ thích.
  • Tự tin: Sự thiếu chắc chắc, lúng túng và không chuẩn bị sẽ khiến bạn đánh mất các cuộc gặp gỡ và đàm phán quan trọng. Thay vào đó, bạn nên có sự chuẩn bị kỹ càng và lên kế hoạch tiếp cận, sau đó thực hiện với sự tự tin và có được sự tôn trọng.

Kết quả hình ảnh cho presentation sale

4/ Hiểu sản phẩm

Bạn chỉ có thể làm tốt việc bán hàng khi tin tưởng thực sự vào sản phẩm. Điều đó được thể hiện bằng việc bạn hiểu rõ mọi khía cạnh về sản phẩm:

  • Tính năng,
  • Lợi thế,
  • Ứng dụng
  • Lợi ích khách hàng sẽ đạt được khi sử dụng sản phẩm.

Hãy luôn nhớ rằng, khách hàng tiềm năng chỉ quan tâm đến việc sản phẩm của bạn mang lại lợi ích gì cho họ. Những người bán hàng mới vào công ty sẽ mất nhiều thời gian hơn để tìm hiểu sản phẩm. Tuy nhiên, họ nên hỏi người hướng dẫn của mình nhiều hơn về các sản phẩm của công ty khi đi cùng họ.

5/ Dịch vụ khách hàng

Những đơn hàng lặp lại, khách hàng mua lại nhiều lần được đảm bảo bởi một dịch vụ khách hàng tốt. Chúng ta không bán một sản phẩm đơn lẻ, chúng ta bán một sản phẩm đi cùng giải pháp và dịch vụ.

Một khi bạn bán hàng dựa trên một nền tảng dịch vụ tốt, bạn sẽ có khách hàng "trọn đời" bởi vì ai cũng muốn được phục vụ và họ sẽ trân trọng những giá trị của riêng bạn mà không một đối thủ cạnh tranh nào có.

6/ Thấu hiểu khách hàng

Bạn chỉ có thể bán được sản phẩm cho khách hàng khi họ yêu thích bạn. Và để làm được điều đó, bạn phải hiểu rõ những điều mà khách hàng đang mong muốn....

  • Khách hàng muốn được tôn trọng - Hãy thể hiện sự cởi mở
  • Khách hàng muốn cách thức để công việc trở nên dễ dàng hơn - hãy cung cấp cho họ một dịch vụ tốt
  • Tìm hiểu ngày sinh nhật và ngày kỷ niệm củgửi thiệp chúc mừng họa khách hàng -
  • Khám phá sở thích của khách hàng - hãy trò chuyện về sở thích của họ
  • Khách hàng thích nói về những điều họ quan tâm - hãy tìm hiểu và chia sẻ điều đó
  • Tìm hiểu xem điều gì thúc đẩy họ mua hàng - luôn thực hiện điều này mỗi khi bạn phục vụ khách hàng
  • Khách hàng chỉ mua hàng từ những người họ thích - hãy thân thiện và thú vị

​​​​​​​

7/ Hiểu bản thân

Điều cuối cùng bạn mong muốn ở bản thân là gì? Bạn muốn thu nhập cao hơn và sẵn sàng làm việc chăm chỉ để đạt được điều đó. Điểm mạnh, lợi thế của bạn là gì? Hãy phát huy và nuôi dưỡng nó. Điểm yếu và thiếu xót là gì? Hãy khắc phục nó càng nhanh càng tốt. Hãy có niềm tin mạnh mẽ vào khả năng của mình điều đó sẽ luôn khích lệ và thúc đẩy bạn.

Mong rằng bài viết trên đây sẽ cung cấp đôi chút kiến thức cho các bạn đang muốn theo đuổi Sales B2B và áp dụng được trong công việc. Goodluck !

enlightened TẢI TRỌN BỘ SLIDE ĐÀO TẠO SALES B2B NĂM 2020 TẠI ĐÂY

Biên soạn và tổng hợp: Team content SlimCRM.vn