Từ lãnh đạo bản thân đến lãnh đạo tổ chức

Trở thành một nhà lãnh đạo? Đó là khao khát của rất nhiều người. Bạn đang là một sinh viên chưa một lần làm cán bộ lớp trong suốt ngần ấy năm đi học, bạn đang là một nhân viên chưa một lần được giao việc cho người khác và không ít nỗi bức xúc về sếp. Không ai chịu lắng nghe khi bạn đóng góp ý tưởng cho đội nhóm, không ai cảm nhận được trái tim tràn đầy nhiệt huyết của bạn, và tất nhiên không một ai xem bạn là một nhà lãnh đạo. Đơn giản vì bạn không hề có một chức danh nào.

Tuy nhiên, bạn chỉ có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba khi bạn có thể tự lãnh đạo tốt bản thân mình. Lãnh đạo bản thân là một việc không đơn giản, nhưng chắc chắn là rất quan trọng như câu nói: “Dại thời muốn chinh phục cả thế giới, khôn thời chỉ muốn thắng bản thân mình”.

Là loài chim duy nhất yêu thích các cơn bão, đại bàng sử dụng sức gió của cơn bão để nâng nó bay cao hơn

Chiến thắng bản thân luôn là một cuộc chiến thách thức và quan trọng nhất trong sự nghiệp của người thành đạt. Thành công hay không đa số đều khởi nguồn từ đây. Việc làm đúng ngay từ đầu của nhà lãnh đạo /CEO/ khởi nghiệp gia cũng vì thế, hãy bắt đầu từ chính bạn với một vài lời khuyên bổ ích chia sẻ đến bạn:

Tìm hiểu bản thân, xây dựng nhân hiệu

Binh pháp Tôn Tử có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Trong đó “biết ta” là yếu tố cơ bản, cần được khai thác đầu tiên nhưng lại thường bị bỏ qua nhiều nhất.

Theo diễn tiến của thời gian, những phẩm chất tốt đẹp chúng ta đã rèn luyện được sẽ không mất đi và sẽ chỉ loại bỏ đi những yếu tố không còn phù hợp cho sự phát triển. Càng về sau, chúng ta càng phải tích luỹ những phẩm chất mới ưu trội hơn, ở tầm cao hơn để đáp ứng được những đòi hỏi phức tạp hơn từ công việc và cuộc sống.

Quan sát, học hỏi những điều xung quanh, bạn sẽ thấy được cái riêng; từ cái riêng, bạn sẽ dần uốn nắm, rèn luyện, mài dũa để hướng đến cái “đúng”, cái “đẹp”. Hiểu mình, hiểu đời và đi đúng với những mục tiêu được đề ra.

Đề cao tính kỷ luật

Tính kỷ luật không thể thiếu với tất cả các lãnh đạo. Sống trong khuôn khổ kỷ luật, thích ứng với sự thay đổi sẽ giúp nhà lãnh đạo trở nên mạnh mẽ khi kiểm soát được bản thân mình.

Vốn sống và sự chuẩn bị

Để trở thành nhà lãnh đạo bạn cần hiểu rõ những giá trị mình đang theo đuổi đi cùng ý chí quyết tâm cao. Mục tiêu cần chân thực và liên quan mật thiết với cuộc sống và công việc.

Khi đã có mục tiêu đề ra, thực hiện hoá bằng kế hoạch học tập, rèn luyện và hoàn thiện bản thân rõ ràng trong thời gian dài, đọc sách để bổ sung thêm kiến thức và kỹ năng nhất định ỡ lĩnh vực mình theo đuổi. Thêm vào đó, thiết lập các các mối quan hệ tốt có thể đặt nền móng cho sự phát triển sau này.

Làm chủ sức khoẻ

Ăn uống thực phẩm tốt cho sức khoẻ, điều độ, đúng giờ. Mỗi ngày uống đủ 2 lít nước và bổ sung thêm hoa quả, rau xanh.

Ngủ đủ giấc tuỳ vào thể trạng. Thông thường, người trưởng thành cần ngủ trung bình 7h/ ngày.

Tập thể dục đều đặn ít nhất 45 phút mỗi ngày. Tập thể dục giúp cơ thể khoẻ mạnh, tác động lên tinh thần. Nếu bạn gặp khó khăn khi duy trì thì hãy tự “kỷ luật bản thân” trong ít nhất một tuần với môn thể thao bạn cảm thấy hứng thú nhất. Đây chính là thử thách đầu tiên trong hành trình làm lãnh đạo đối với nhiều người.

Dành thời gian cho gia đình

Gia đình là hậu phương vững chắc cho các nhà lãnh đạo. Bạn hoàn toàn trở thành nhà lãnh đạo với đúng vai trò của mình với các thành viên trong gia đình. Làm sao lãnh đạo vợ/ chồng? làm sao lãnh đạo con đúng đắn, không pải theo cách ra lệnh, bắt ép?

Từ lãnh đạo bản thân đến lãnh đạo tổ chức

Tự làm chủ bản thân là nền tảng tạo nên chân dung nhà lãnh đạo trong tương lai có tầm nhìn và sự am hiểu về thị trường, lĩnh vực kinh doanh.

Không có công thức cụ thể cho thành công ngoài những kế hoạch cụ thể. Tuy nhiên, đặc điểm chung của những người lãnh đạo xuất chúng là dám bước ra khỏi những điều thông thường: những giáo điều, những thông lệ, những tư duy lối mòn, vùng an toàn, sự gièm pha của dư luận, những mối quan hệ ko còn phù hợp.

Như đã đề cập ở trên, từ lãnh đạo bản thân, đến lãnh đaọ những thành viên trong gia đình, rộng hơn là khả năng quy tụ và xây dựng đội nhóm vững mạnh là yếu tố không thể thiếu của lãnh đạo tổ chức. Những thành viên có tinh thần bền chí, có lộ trình phát triển rõ ràng, luôn sẵn tinh thần đối mặt và vượt qua nghịch cảnh, hiểu được giá trị sức lao động của nhóm và biết trân trọng mọi người sẽ trở thành một “đội quân” hùng mạnh với người chỉ huy tài ba.

“Một trái tim nóng đi cùng với một cái đầu lạnh” là hình ảnh quen thuộc khi nói về chân dung nhà lãnh đạo. Trong kinh doanh, các nhà lãnh đạo luôn gắn với điều kiện tiên quyết là duy win – win – win (chủ thể – khách hàng – xã hội). Với áp lực tồn tại và phát triển trên thị trường khắc nghiệt, làm việc tối thiểu 12h mỗi ngày là việc bình thường với nhà lãnh đạo.

Nhà lãnh đạo trong tương lai luôn phải có tầm nhìn rộng lớn và sự am hiểu về thị trường

Yếu tố để trở thành một lãnh đạo tầm vóc sau khi đã định vị được nhân hiệu

Lãnh đạo có kinh nghiệm thương trường, đảm bảo công việc hợp lý về thời gian, chi phí, chất lượng. Sứ mệnh và hoài bão lớn đem lại lợi ích cho con người, cộng đồng, xã hội chứ không phải chỉ là “bản thân là sẽ là ai? sẽ được gì?”

Có khả năng đặt vấn đề, lắng nghe ý kiến, tổng hợp và ra quyết định, điều hành và quản trị hệ thống quy mô lớn về (con người, chính sách, quy trình, công nghệ,…) đảm bảo đạt được các mục tiêu.

Am hiểu về PESTL (politic, economic, social, technology, law), kiến thức xã hội rộng rãi và sự am hiểu về tâm lý con người.

Quy tụ và làm việc với người tài, người có năng lực giỏi hơn mình ở từng việc sẽ là điểm mạnh của nhà lãnh đạo tài ba. Lựa chọn đúng người đúng việc, khen thưởng xử phạt phân minh góp phần đưa tổ chức phát triển theo hệ thống và toàn diện.

Người lãnh đạo xuất chúng là người có khả năng nhìn nhận và nắm bắt những cơ hội từ trong nghịch cảnh nhưng lại luôn duy trì được sự bình tĩnh và nhã nhặn trước thành công.

Một điều không thể thiếu là người làm chủ phải là người có khả năng huy động vốn và quản lý dòng tiền, lường trước được rủi ro của hệ thống và có sự chuẩn bị tốt trước các biến cố.

Chiến thắng bản thân luôn là một cuộc chiến thách thức và quan trọng nhất trong sự nghiệp của người thành đạt. Hãy ước mơ lớn và bắt đầu với những điều nhỏ trước.

Nguồn: VOS Continental