Marketer Phùng Bích Ngọc
Phùng Bích Ngọc

Marketing & Branding Department @ Datasection Vietnam

Social Media Marketing và những quy tắc vàng

Sức mạnh của Social Media Marketing có thể giúp doanh nghiệp thúc đẩy quá trình tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, nó sẽ là một thách thức lớn nếu doanh nghiệp không có kinh nghiệm hoặc kiến thức về nó.

Điều quan trọng, doanh nghiệp cần phải có những hiểu biết một cách cơ bản nhất về truyền thông tiếp thị xã hội (Social Media Marketing). Ngoài việc tối ưu hóa từ khóa (SEO) thì các doanh có thể áp dụng theo 10 quy tắc dưới đây để xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc trước khi thực hiện một chiến dịch.

Quy tắc 1: Tập trung

Tập trung để khai thác và tiếp cận những khách hàng tiềm năng và đáp ứng được những nhu cầu của họ một cách tối ưu nhất nên là lựa chọn của các doanh nghiệp. Một chiến lược truyền thông trên mạng xã hội cần tập trung vào quá trình xây dựng một thương hiệu mạnh hơn là xây dựng một chiến lược truyền thông rộng lớn cho tất cả mọi người. Một thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp có nhiều cơ hội để thành công hơn.

Quy tắc 2: Chất lượng

Chất lượng luôn được đánh giá cao hơn số lương, việc thu hút và kết nối được với 1.000 người cùng chia sẻ và thảo luận về nội dung của bạn sẽ luôn hiệu quả hơn so với việc thu hút được 10.000 người, nhưng sau đó họ biến mất sau lần đầu tiên tiếp cận với nội dung của bạn.

Quy tắc 3: Kiên nhẫn

Một bài viết của bạn có thể tương tác được với 1000 người chỉ sau một đêm nhưng một chiến dịch thành công thật sự thì lại không thể. Thành công không thể đánh giá đơn thuần bằng lượt like, share hay comment mà được đánh giá bằng tỉ lệ chuyển đổi, tương tác được với bao nhiêu khách hàng, số lượng bán và cuối cùng là doanh thu. Vì thế, hãy luôn kiên nhẫn và luôn xây dựng những nội dung tốt nhất cho cả quá trình thực hiện chiến dịch.

Quy tắc 4: Lan truyền

Nếu bạn xây dựng được những nội dung hữu ích, mang lại giá trị thật sự cho người dùng thì ngay lập tức họ sẽ chia sẻ nó với cộng động của họ trên facebook, twitter, forum.v.v và trên nhiều cộng đồng khác nữa. Thông tin của bạn sẽ được lan truyền một cách nhanh chóng.

Chia sẻ và thảo luận về nội dung bạn xây dựng sẽ là cánh cửa để đưa thương hiệu của bạn đến gần hơn với các công cụ tìm kiếm như google. Những trang tìm kiếm này là nơi tập hợp hàng nghìn khách hàng tiềm năng.

Quy tắc 5: Sức ảnh hưởng

Diành thời gian để tìm kiếm và thiết lập mối quan hệ với các influencer (người có tầm ảnh hưởng đến đối tượng mà thương hiệu của bạn đang hướng đến). Họ và cộng đồng của họ là một tập hợp khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Nếu thông tin của bạn thú vị và có giá trị với Influencer, họ sẽ chia sẻ nội dung đó đến với cộng đồng của họ và đó là cơ hội để hình ảnh thương hiệu của bạn tiếp cận được với một số lượng lớn khách hàng mục tiêu.

Quy tắc 6: Hữu ích

Nếu bạn dành tất cả thời gian trên mạng xã hội chỉ để quảng bá sản phẩm/dịch vụ, mọi người sẽ không còn hứng thú lắng nghe bạn. Tỉ lệ chuyển đổi là quan trọng nhưng việc tạo ra những nội dung thật sự hữu ích để phát triển mối quan hệ với những khách hàng đó sẽ còn quan trọng hơn.

Những khách hàng này sẽ là một bộ phận lớn tạo nên hình thức tiếp thị “truyền miệng”, đưa hình ảnh doanh nghiệp của bạn đến với những người khác. Hình thức này sẽ tác động mạnh mẽ vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng hơn tất cả những hình thức khác.

Quy tắc 7: Coi trọng

Nếu ở ngoài đời thực, bạn không bỏ lỡ bất cứ khách hàng nào thì một chiến dịch online cũng tương tự, việc xây dựng mối quan hệ luôn là một phần quan trọng để tạo nên sự thành công của một chiến dịch. Vì vậy, hãy luôn coi trọng những người đã từng là khách hàng của bạn.

Quy tắc 8: Chủ động

Đừng đăng tải thông tin rồi sau đó biến mất. Hãy luôn sẵn sàng để khách hàng có thể tiếp cận và trò chuyện với bạn bất cứ lúc nào, điều đó có nghĩa là bạn cần đăng tải nội dung và đồng thời tham gia vào cuộc trò chuyện. Những khách hàng theo dõi bạn rất dễ thay đổi vì thế nếu bạn biến mất trong một khoảng thời gian, họ sẽ thay thế bạn bằng mối quan tâm khác và việc lấy lại sự quan tâm đó không phải điều dễ dàng.

Quy tắc 9: Trao đổi

Bạn không thể mong đợi những người khác chia sẻ thông tin và nhắc đến bạn nếu bạn không làm vậy với họ. Vì vậy, nếu muốn nhận được sự chia sẻ từ những người khác thì hãy giành thời gian để tương tác lại những nội dung của họ bằng cách chia sẻ và tương tác với họ bằng những thảo luận tích cực.

Quy tắc 10: Lắng nghe

Và cuối cùng, quy tắc quan trọng nhất mà một người làm Social Media Marketing cần có đó là lắng nghe. Thành công bằng các phương tiện tiếp thị nội dung và truyền thông xã hội đòi hỏi doanh nghiệp luôn phải lắng nghe và lắng nghe nhiều hơn nữa. Làm thế nào để nội dung của bạn thu hút được khách hàng mục tiêu và thúc đẩy họ tham gia vào các thảo luận là điều vô cùng quan trọng. Bằng việc lắng nghe, doanh nghiệp mới có thể tạo được những nội dung chất lượng từ đó tăng thêm giá trị cho khách hàng chứ không phải làm phiền đến họ bằng những thông tin vô ích.

10 quy tắc trên đây chỉ là những kiến thức cơ bản nhất để một doanh nghiệp có thể áp dụng khi thực hiện một chiến dịch tiếp thị truyền thông trên mạng xã hội (Social Media marketing). Tuy nhiên, để xây dựng một chiến dịch thành công sẽ còn nhiều những yếu tố tác động: hiểu biết chuyên sâu; sự tinh tế; nhanh nhạy; khả năng nắm bắt nhu cầu của khách hàng.v.v.

Imonitor là công cụ theo dõi mạng xã hội (Social Monitoring) nhanh chóng và tiện lợi nhất Việt Nam. Cho phép theo dõi, giám sát các thảo luận của người dùng trên mạng xã hội hàng ngày một cách nhanh nhất; so sánh mức độ lan tỏa thương hiệu đối với các đối thủ; hỗ trợ phân tích chuyên sâu dựa trên nội dung chi tiết các cuộc thảo luận của khách hàng.

Sự khác biệt của Imonitor chính là việc sử dụng công cụ đơn giản, tiết kiệm chi phí, giám sát đầy đủ, chất lượng đem lại những thông tin xác thực và kịp thời nhất cho các marketer”

* Nguồn: 10 Laws of Social Media Marketing