Bản tin Agency World #1 (2/2020): Xu hướng Thâu tóm Sáp nhập, Tập trung hoá, Chuyển đổi số Lưu

Bạch Mei
Content Executive , Brands Vietnam
27/02/2020
4,130
0

Bản tin Agency World là chuyên mục điểm tin những hoạt động, tin vắn, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu (pitching) của các agency trên thế giới và cả Việt Nam. Chuyên mục do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam).

Theo báo cáo “Prediction 2020: Agencies” của Forrester, 2020 sẽ là năm của những xu hướng mới ra đời mà các agency nên lưu tâm như:

  1. Tiếp thị tự động hoá (automation) sẽ định hình lại tình hình nhân sự của agency.
  2. Công nghệ và các công cụ mới sẽ được tận dụng vào quy trình sáng tạo.
  3. Xu hướng tập trung hoá vẫn đang tiếp tục diễn ra (centralization) trong các mạng lưới agency.
  4. Các đội ngũ in-house của client sẽ lấy về nhiều ngân sách media hơn.
  5. Các agency độc lập và tầm trung sẽ có cơ hội phát triển nếu có chuyên môn đặc thù.

1. Tin vắn

Trong những tháng cuối năm 2019, hoạt động mua lại và sáp nhập agency vẫn diễn ra sôi động.

Theo R3, tổng giá trị của 489 thương vụ M&A trong lĩnh vực dịch vụ marketing đạt 27.7 tỷ USD trong năm 2019, giảm 15% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, Publicis Groupe là agency tích cực thâu tóm nhất với tổng giá trị lên đến 4.2 tỷ USD. Những agency được mua lại gồm Epsilon, Bain Capital (đã mua lại Kantar), và Accenture (mua lại Droga5). Dentsu chiếm số lượng M&A nhiều nhất với 12 thương vụ.

Năm 2020 kì vọng tổng giá trị ngành quảng cáo toàn cầu sẽ đạt mức 628 tỷ USD.

2. Số liệu mới

Doanh thu quảng cáo digital tăng 15% và được dự đoán chiếm hơn một nửa doanh số quảng cáo toàn cầu.

3. Giải thưởng và Dự án

OMD là media agency đứng đầu về doanh số năm 2019.

Theo Ad Age, danh sách Marketer of the Year năm 2019 bao gồm:

  1. P&G
  2. Popeyes
  3. White Claw
  4. Target
  5. Barbie
  6. Disney
  7. Ally Financial
  8. Greta Thunberg
  9. Microsoft
  10. US Women’s Soccer

Droga5 là Agency của thập kỷ.

4. Agency review

5. 5 đợt pitching lớn nhất năm 2019

6. Tình hình nhân sự cấp cao

Trang Hạnh / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp