Truyền hình Vĩnh Long: Ngôi sao của truyền hình địa phương

Hẳn ai làm Marketing (hoặc không làm) đều phải biết đến kênh Truyền hình Vĩnh Long 1 (THVL1) - kênh truyền hình giải trí có thể nói là số một cả nước hiện nay với hàng loạt những game show: Cười Xuyên Việt, Hội quán Tiếu lâm, Solo cùng Bolero, Hãy nghe tôi hát,... và gần đây nhất là Đấu trường Tiếu lâm.

Hữu xạ tự nhiên hương ư?

Không hề. Thế giới mà thông tin tràn ngập mỗi ngày như hiện nay thì việc một kênh truyền hình được nhiều người biết đến hơn cả chắc chắn không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, đó là chiến lược.

THVL1 đã có một chiến lược phát triển kênh rất bài bản với mũi nhọn là truyển hình giải trí. Tất cả những gì về giải trí, tôi làm.

Vậy thì bằng cách nào THVL1 lại có được vị thế như hiện nay trên một list dài những kênh TV lẫn online?

Sự thành công của THVL được quyết định bởi 3 yếu tố: Nắm bắt xu hướng, thị trường, và sự đa dang nội dung.

1. Nắm bắt xu hướng

THVL1 đã rất khôn ngoan khi bắt đầu một chuỗi các game show của mình bằng chương trình "Cười Xuyên Việt" - một game show hài dành cho các diễn viên nghiệp dư.

Trước đó công chúng đã và đang trong xu hướng xem hài với các trào lưu vlog, sitcom từ những nhóm và cá nhân nhỏ lẻ bên cạnh việc lùng sục những video hài cũ từ các nghệ sĩ Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang. Tiếp sau đó, trào lưu xem hài lại bùng phát hơn khi bắt đầu lên sóng truyền hình với game show "Ơn giời cậu đây rồi", một game show với sự kết hợp giữa 3 yếu tố thu hút truyền thông: format chương trình hấp dẫn, bất ngờ; nghệ sĩ hài có tên tuổi; và những người tham gia là các nghệ sĩ đến từ nhiều lĩnh vực khác.

Việc nắm bắt được xu hướng xem hài đang phát triển mạnh mẽ khiến THVL dễ dàng có được lượng khán giả cho riêng mình. Đồng thời, việc thay đổi format chương trình, và đối tượng tham gia tạo sự mới lạ khiến khán giả không bị nhàm chán.

2. Thị trường

Rõ ràng và dễ hiểu, người xem truyền hình miền Tây nói riêng và miền Nam nói chung dành rất nhiều thời gian cho các chương trình giải trí, trong đó nhiều nhất là hài kịch, âm nhạc và phim truyện dài tập. Đây là một yếu tố bị ảnh hưởng nhiều bởi tính văn hóa.

3. Sự đa dạng nội dung

Có thể thấy, sự thành công của THVL1 không chỉ nằm ở một game show mà là tổ hợp của một loạt các chương trình trải rộng trong nhiều mảng khác nhau. Đó là hài kịch với các chương trình: Cười Xuyên Việt, Hội quán Tiếu lâm, Danh hài đất Việt, Đấu trường Tiếu lâm; chương trình dành cho trẻ em với Siêu nhí tranh tài, Thế giới cổ tích; chương trình ca hát chuyên nghiệp với Hãy nghe tôi hát, nghiệp dư với Solo cùng Bolero, và bình dân với Hát vui - Vui hát,...

Việc tổ chức các chương trình ở nhiều mảng, và dành cho nhiều đối tượng khác nhau giúp cho độ nhận diện của thương hiệu THVL1 tăng cao, đồng thời làm tăng khả năng tương tác với khán giả tạo sự kết nối và tăng độ trung thành với kênh truyền hình này.

Ngoài ra, một trong những yếu tố nữa hỗ trợ cho sự lan tỏa của THVL là nhờ sự phát triển của Youtube, cũng như ưu tiên của Facebook cho những hiển thị video. Xu hướng phát triển của các nền tảng này đã trở thành cơ hội cho những nội dung truyền hình được dễ dàng lan truyền trên các trang mạng xã hội.