ADSOTA ra mắt báo cáo về Quảng cáo Trực tuyến Việt Nam 2019 - mở ra xu hướng 2020

Ngày 21/02/2020, công ty quảng cáo Adsota chính thức phát hành báo cáo “Thị trường quảng cáo số Việt Nam 2019”, cung cấp những số liệu và phân tích khách quan về sự phát triển của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam trong suốt một năm qua.

Báo cáo do Adsota thực hiện cung cấp người đọc những nội dung chính sau:

  • Tổng quan về Digital và Thị trường Mobile Việt Nam.
  • Thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam.
  • Hành vi người dùng trên các kênh Digital.
  • Dự đoán xu hướng quảng cáo Digital trong năm 2020.

Cùng với sự phát triển của thị trường di động, thời gian người Việt dành các nền tảng số và mạng xã hội tăng mạnh. Ngành quảng cáo trực tuyến cũng đóng góp mức chi tiêu khoảng 284 triệu USD từ các thương hiệu, doanh nghiệp - chiếm 20.6% tổng chi tiêu cho quảng cáo trong năm 2019. Trong đó, Bán lẻ/Thương mại điện tử và Tiêu dùng nhanh (FMCG) đóng góp lượng ngân sách lớn nhất.

Thị trường di động Việt Nam phát triển mạnh, vươn lên thành “mỏ vàng” của khu vực.

Việc Việt Nam lọt top 15 quốc gia có số người dùng smartphone cao nhất thế giới với 43,7 triệu người dùng, tương đương với 44,9% tổng dân số, đã chứng minh smartphone là điểm chạm quan trọng giữa thương hiệu và người dùng. Tỷ lệ tra cứu về sản phẩm và mua hàng thông qua smartphone lần lượt đạt mức 59% và 53% cho thấy Mobile First luôn là xu hướng bắt buộc đối với việc triển khai chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng Digital. Đồng thời, ngân sách quảng cáo Mobile năm 2019 cũng tăng 11.9% so với năm 2018. Quảng cáo Mobile được dự báo sẽ tăng trưởng đều đặn khi đạt đến 67.8% tổng ngân sách digital vào năm 2020 và 68.1% vào năm 2021.

Bán lẻ/Thương mại điện tử và Tiêu dùng nhanh (FMCG) - hai ngành “chịu chi” cho quảng cáo trực tuyến nhất.

Trong năm 2019, các nhãn hàng thuộc các nhóm ngành Bán lẻ/Thương mại điện tử và Tiêu dùng nhanh (FMCG) là các đơn vị chi nhiều tiền nhất trong ngân sách Marketing cho Digital Marketing với lần lượt 23,9% và 12,9% tổng chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến của tất cả các ngành. Chính nhờ việc mạnh tay chi tiêu cho quảng cáo trực tuyến, Shopee, Tiki và Lazada VN đã trở thành những trang Thương mại điện tử được người Việt Nam truy cập nhiều nhất trong năm qua.

Facebook là mạng xã hội đa thế hệ, Tiktok và Instagram là “thế giới” của Gen Z.

Với lượng người dùng ở mọi lứa tuổi, mọi thế hệ, Facebook được coi là mạng xã hội “quốc dân”. Điều này đã khiến Facebook luôn nắm giữ vị trí là kênh quảng cáo phổ biến nhất Việt Nam với hơn 53% số người được khảo sát cho biết họ thường truy cập vào quảng cáo thông qua nền tảng này. Trong khi đó, Gen Z lại “làm chủ” Instagram và Tiktok khi chiếm lần lượt 66% và 25% lượng người dùng tham gia khảo sát. Chiếm tới 1/7 dân số Việt, Gen Z gắn liền và chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các nền tảng Digital, chính vì vậy các xu hướng quảng cáo trực tuyến, như Influencer Marketing và Video Content đều được tạo ra và dẫn dắt bởi thế hệ này.

Ngành Thương mại điện tử Việt Nam 2019 “thăng hoa” nhờ Influencer Marketing.

Năm 2019, Influencer Marketing đã đóng góp rất nhiều thành quả cho ngành truyền thông quảng cáo, đặc biệt là khi được ứng dụng bởi các doanh nghiệp Thương mại điện tử. Shopee không ngần ngại triển khai hàng loạt chiến dịch với các KOL khủng như Cristiano Ronaldo, BlackPink hay những đại diện của showbiz Việt như Hương Giang và Hoài Linh. Trong khi đó Tiki lại tập trung tài trợ cho các MV ca nhạc, phủ sóng thương hiệu của mình trong lĩnh vực gần gũi nhất với đời sống của người tiêu dùng. Cụ thể, hình thức marketing này đã đưa Shopee và Tiki từ hai vị trí cuối top 5 các thương hiệu thương mại điện tử có nhiều lượt truy cập nhất vào quý 3/2017 lần lượt lên vị trí 1 và 3 trong quý 3/2019. Lazada cuối cùng cũng không thể chần chừ thêm nữa mà lập tức gia nhập đường đua, sử dụng các KOL để livestream quảng bá cho các chiến dịch khuyến mãi, như Gil Lê, Miu Lê hay các Game Streamer như PewPew, ViruSs,..

Tăng trưởng lượt truy cập trang web hằng tháng của các nền tảng TMĐT từ 2017 đến 2019

Video Content “thống trị” các nền tảng trực tuyến.

Năm 2019 đánh dấu sự thống trị không thể chối cãi của Video khi lượng tương tác trên Facebook đạt mức 6.55% trên tổng số lượt tiếp cận, vượt xa các định dạng nội dung khác. Những con số này được dự đoán sẽ còn gia tăng hơn nữa với sự kết hợp của Music Marketing và Influencer Marketing. Đặc biệt, các loại video “dễ tiêu hóa” và có tính tương tác cao như live video, short video và vertical video (video theo chiều dọc) đã mang lại nhiều hiệu ứng tốt và sẽ là xu hướng trong thời gian sắp tới.

Để xem chi tiết bản Báo cáo Quảng cáo số tại Việt Nam 2019, bạn đọc có thể tải về tại http://bit.ly/2wyZNxR