Marketer MediaZ Agency
MediaZ Agency

CMO @ MediaZ - Digital Marketing Agency

9 nguyên tắc phát triển Blog bền vững

Bạn sẽ bắt gặp rất nhiều những bài viết về “Chiến lược tăng traffic cho blog”, hứa hẹn blog của bạn sẽ đạt hơn 100k lượt truy cập ngay sau khi đọc và làm theo. Đó chính là lý do tôi viết bài này.

Thật ra, “Chiến lược tăng traffic” không phải là thứ có thể áp dụng cho tất cả mọi người. Mỗi trường hợp, mỗi ngành hàng, và mỗi blogger đều phải có một chiến lược của riêng mình. Đừng kỳ vọng đạt được thành công giống như ai đó bằng cách sử dụng chiến lược của họ. Nói cách khác, bạn không thể tạo thêm một Facebook nữa giống như Mark đã làm rồi hy vọng là nó sẽ đạt nhiều người dùng hơn Facebook hiện tại. Đừng làm giống hệt, bạn phải làm khác đi và làm tốt hơn.

blog_writing_800_800

Việc tăng traffic trên Blog không chỉ đơn giản là Blog Commenting, Guest Posting hay Conference…

Bây giờ, tôi sẽ nói cho bạn hiểu vì sao các “Chiến lược tăng traffic” kia không thể hoàn toàn đưa lượng truy cập của bạn “tăng đột biến” như bạn kỳ vọng.

#1 Blog Commenting – Bình luận trên blog sẽ không giúp cho lượng traffic của blog bạn tăng cao, trừ khi comment đó còn hay hơn cả bài viết của bạn.

#2 Guest posting – Guest posting là hình thức đăng bài của mình lên blog khác. Việc Guest post trên blog của người khác vừa không đem lại hiệu quả, vừa lấy đi của bạn một quỹ thời gian mà đáng lẽ ra bạn có thể dùng để phát triển nội dung của mình. Mặc dù vậy, cho phép các blogger khác guest post trên blog của mình lại là một chiến lược khá ổn: vừa có nội dung hay, vừa có sự ủng hộ của các blogger khác.

#3 Speaking in Conferences – Mở ra một Phòng Hội thảo Trực tuyến chỉ làm tăng danh tiếng cho bạn chứ không trực tiếp tăng traffic cho blog của bạn. Và Phòng Hội thảo chỉ giới hạn trong vài trăm người, nên dù bạn nói gì thì cũng chỉ có chừng đó người nghe bạn nói thôi. Hơn nữa, việc chuẩn bị cho cuộc nói chuyện của mình luôn tốn nhiều thời gian hơn việc chuẩn bị nội dung cho blog. Vì vậy, bạn biết nên đầu tư thời gian vào đâu rồi đấy.

#4 Phát triển những nội dung “tuyệt vời” – Tuyệt vời là một từ chủ quan. Bạn thấy “tuyệt vời”, nhưng với người khác lại “chẳng có gì”, và ngược lại. Thật ra khi bắt đầu một blog, đây là điều tối thiểu mà bạn phải làm. Còn để thu hút nhiều độc giả hơn, bạn phải làm được nhiều hơn thế.

#5 Giật tít, Viết kiểu chuyện trò, Lên lịch nội dung, Chăm chỉ hoạt động trên mạng xã hội, Viết những thứ độc đáo… – nghe có vẻ hay đấy, nhưng toàn là những điều cơ bản. Ngay cả khi bạn kết hợp tất cả những thủ thứ này, hiệu quả cũng không đáng kể lắm đâu.

Được rồi, tôi không muốn làm cho bạn ngán ngẩm thêm với những “chiến lược tăng traffic” này nữa. Hãy để tôi nói cho bạn sự thật:

Phát triển blog không phải dễ như việc đi từ 1 đến 2 đến 3. Phát triển một blog thật sự rất khó.

Templated-4-1024x740

Khi đã bắt đầu viết blog, hãy nhớ 3 điều: Kiên định, kiên nhẫn và luôn quảng bá.

Và đây là những nguyên tắc về blog của riêng tôi:

Nguyên tắc #1: Luôn viết blog, hoặc đừng viết

Bạn nên blog 2 lần/ tuần, hoặc tối thiểu là 1 lần/ tuần. Thành công của một blog tỉ lệ thuận với mức độ cập nhật của nó. Tôi không cần biết nội dung của bạn như thế nào, tôi chỉ cần biết nếu bạn duy trì được độ thường xuyên của blog, chắc chắn blog sẽ phát triển.

Hãy nhớ rằng viết blog là một cuộc đua marathon không bao giờ kết thúc – bạn không thể “đánh nhanh thắng nhanh”, bạn phải luôn chạy thật ổn định, và khi bạn dừng lại, thì bạn đã bị vượt lên.

Vậy nên, nếu không thể viết blog thường xuyên, thì tốt nhất đừng viết blog.

Nguyên tắc #2: Coi đây là một công việc nghiêm túc

Blogging không phải là thứ giúp bạn giết thời gian, blogging thật sự là một công việc cần được đầu tư. Nếu việc viết blog không phải là thứ mà bạn ưu tiên dành nhiều thời gian, và bạn chỉ viết khi nào rảnh, khi nào tiện, hoặc khi nào có hứng, thì bạn không nên lãng phí thời gian của mình nữa.

Nguyên tắc #3: Nghiên cứu

Tôi luôn dành ra từ 1 tuần đến vài tháng để khảo sát, nghiên cứu. Đừng bao giờ viết về những điều mà bạn không biết hoặc chưa từng tìm hiểu.

Nguyên tắc #4: Trình bày khoa học

Tôi dành khá nhiều thời gian cho việc sắp xếp các bài viết của mình, bài nào trước, bài nào sau, kiến thức nào là nền tảng, kiến thức nào là nâng cao. Tôi cố gắng dùng những từ ngữ đơn giản nhất có thể để giải thích cho các vấn đề chuyên môn.

Đó là cách mà tôi “phục vụ” người dùng và khiến blog trở nên nổi bật. Nhiều blogger đưa ra quá nhiều khái niệm quá hàn lâm trong bài viết của mình, trong khi họ không thể giải thích cho người đọc hiểu. Đừng như họ.

Nguyên tắc #5: Đi theo mô hình truyền thông AIDA

A – Attention

I – Interest

D – Desire

A – Action

Hãy thu hút sự chú ý, khiến mọi người “có hứng” với nội dung bạn viết, vun vén những ham muốn, và cuối cùng là kích thích hành động của độc giả. Đây là mô hình truyền thông kinh điển mà bạn nên học tập.

Nguyên tắc #6: Nguyên tắc 90/10

Khi nói đến Content Marketing, hãy nhớ đến nguyên tắc này:

Dành 10% để phát triển nội dung, và dành 90% để quảng bá nội dung đó.

Dù nội dung của bạn có hay đến đâu cũng sẽ vô ích nếu không ai biết đến nó.

Phát triển những nội dung “tuyệt vời” và lượng traffic sẽ tự tăng ư? Không có đâu, bạn phải quảng bá cơ.

Nguyên tắc #7: Phát triển Danh sách Email Marketing

Email Marketing được coi là chiến thuật digital marketing hiệu quả nhất và đem về nhiều lợi nhuận ròng nhất. Những blog có lượt traffic cao nhất là những blog có Danh sách Email Marketing khổng lồ nhất.

Danh sách Email Marketing càng dài, bạn càng ít phụ thuộc vào các hệ thống quảng cáo (Google, Facebook, Twitter, Linkedin, Bing…). Không có các hệ thống trên, blog của bạn vẫn sẽ sống tốt.

Nguyên tắc #8: Không guest blogging – nội dung của ai, blog của người đó

Tôi gần như không bao giờ guest post, chỉ trừ một vài trường hợp cực kỳ đặc biệt. Tôi cho rằng những thứ tôi mất công làm ra, chỉ nên có ở trên blog của tôi. Tôi cũng tránh xa các platform mạng xã hội như Linkedin, Facebook, Google+… Hôm nay chúng còn sống, nhưng biết ngày mai thế nào? Khi những trang đó không hoạt động nữa, những bài viết của tôi cũng không còn nữa.

Và nếu bạn cứ guest blogging, bạn sẽ không còn thời gian để viết bài cho blog của mình nữa.

Nguyên tắc #9: Blog là một quyển sách online

Tôi không đặt ngày trên blog của mình, vì tôi không coi blog của mình đơn giản chỉ là một blog. Tôi coi blog của tôi là một cuốn sách online, và mỗi post là một trang sách viết dở. Đó là một tài liệu sống, được cập nhật hàng ngày, giống như Wikipedia vậy.

Và tôi không hứa hẹn blog của bạn sẽ “đạt 100k lượt truy cập trong vòng 1 tháng” sau khi bạn đọc và làm theo bài viết này đâu nhé! Nhưng hãy cố gắng toàn tâm cho blog của bạn và quảng bá chúng. Nỗ lực của bạn sẽ được xứng đáng với những gì bạn bỏ ra.

Biên tập bởi MediaZ Corp

Nguồn tham khảo: Optimize Smart

Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ nếu bạn sử dụng bài viết của chúng tôi!