Thị trường ôtô: thưa bóng người mua

Từ đầu tháng 2 đến nay, thị trường ôtô cả xe mới và xe cũ đều rơi vào cảnh ế ẩm, nhiều hãng sản xuất cho biết cả tháng không bán được chiếc xe mới nào. Trong khi đó, thị trường xe cũ cũng chứng kiến cảnh người bán nhiều hơn người mua.

Các trung tâm mua xe cũ các thương hiệu Ford, Toyota tại TP.HCM cho biết từ sau tết khách đến xem và mua thưa thớt hẳn, sức mua chỉ bằng 30-40% so với thời điểm cận tết.

Chủ các salon chờ khách mòn mỏi, trong khi các đại lý ôtô chủ yếu sống bằng doanh thu từ việc bảo dưỡng, bảo trì ôtô.

Ôtô cũ: bán nhiều hơn mua

Dạo một vòng “chợ” ôtô cũ TP.HCM nằm dọc trên đường Phạm Hùng, Q.8, đập vào mắt chúng tôi là cảnh vắng vẻ tại tất cả salon.

Không có khách, nhân viên chỉ còn việc làm sạch bên ngoài xe - Ảnh: Lê Nam

Ở một salon ôtô tại đây, nơi đang có tám ôtô, trong đó có sáu xe mang thương hiệu Nhật, hai Hàn Quốc, một thanh niên đang chăm chỉ rửa lại những chiếc xe nằm ngoài cùng, sát mặt đường đang bị bụi phủ một lớp mỏng.

Chỉ vào bảy chiếc xe đang đậu ngay ngắn trong salon, ông Khắc Thảo, chủ salon ôtô Hiệp, cho biết hai ngày qua chưa có khách hàng nào đến xem xe. Cả tháng 2 chỉ bán được ba xe, một chiếc nhãn hiệu Nhật Bản, hai chiếc còn lại của Hàn Quốc, so với hồi trước tết giảm hẳn. Tám năm kinh doanh ôtô cũ, ông Thảo cho biết ba năm qua tình hình kinh doanh ngày càng kém.

Ông Lê Đức Toàn, chủ salon ôtô đã qua sử dụng Toàn Thắng (đường Phạm Hùng, Q.8), cho biết lượng xe bán ra giảm hẳn kể từ sau tết, khách bán xe cũ thì đưa giá quá cao so với mức giá các chủ salon có thể mua được. “Khách mua giờ chỉ còn bằng ba phần so với hồi trước tết, khách mua không nhiều nên chúng tôi cũng không mặn mà cố mua xe cho bằng được” - ông Đức Toàn nói.

Giới mua xe cũ thường chỉ “săn” những dòng xe với giá nằm dưới 1 tỉ đồng vì dễ bán, xe bán chạy có giá trên dưới 700 triệu đồng. Với gần 15 năm kinh doanh mặt hàng này, ông Đức Toàn cho biết 95% khách của ông là người từng sở hữu ôtô, mua lại những chiếc xe đã qua sử dụng bằng tiền mặt.

Hầu hết salon mua bán ôtô đã qua sử dụng đều vay tiền để mua xe với lãi suất dao động 1-1,2%/tháng, chưa kể tiền thuê nhà làm phòng trưng bày dao động 20-40 triệu đồng/tháng tùy vị trí, diện tích, cộng với 2-3 nhân công, điện nước... “Một ôtô đã mua mà không “đẩy” đi được trong vòng 3-4 tháng coi như lỗ chắc nên chỉ cần có khách hỏi, lời chừng 5 triệu đồng là bán ngay, với các xe đã để lâu có được giá huề vốn là mừng húm” - chủ một salon chợ ôtô cũ Phạm Hùng cho biết.

Ông Đỗ Minh Hồ Hải, giám đốc Công ty Xuyên Việt (diễn đàn otosaigon), cho biết sau tết lượng xe đã qua sử dụng đăng ký bán trên diễn đàn này tăng lên so với những tháng trước đó. “Trung bình diễn đàn chỉ nhận khoảng 40 xe bán/tháng nhưng lượng xe đã qua sử dụng hiện đăng ký từ sau tết tăng lên gần 70 xe/tháng” - ông Hồ Hải nói.

"Dù ngày nào “cò” cũng đến chào xe nhưng bán không được sao dám thu vào?" - Ông Khắc Thảo

Ôtô mới: cả tháng không bán được chiếc nào

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA), nếu tính cả hai tháng đầu năm 2014, lượng xe bán ra đã tăng 39% so với cùng kỳ, trong đó ôtô con bán ra tăng đến 44% do người tiêu dùng đổ xô mua xe đi lại trong dịp tết. Nếu chỉ tính trong tháng 2, các thành viên chỉ bán được 4.509 xe con, giảm 46% so với tháng trước, xe nhập khẩu cũng rớt xuống chỉ còn 2.080 xe, giảm 33% so với tháng liền trước đó. Sản lượng xe lắp ráp được cũng giảm 34% so với tháng trước, đạt 5.234 xe.

Nhiều hãng xe thành viên VAMA cho biết một số dòng xe do họ sản xuất đã không thể bán được dù là một chiếc trong cả tháng 2. Đại diện Hãng GM VN cho biết trong tháng 1 trong khi doanh số các thành viên VAMA tăng lên ào ạt thì nhãn hiệu này chỉ bán được tám chiếc Chevrolet Captiva LTZ 2.4AT (dòng xe mới giới thiệu hồi tháng 10-2013) trên toàn thị trường, tháng 2 chỉ một chiếc đến tay khách hàng.

Trong khi đó, Hãng Ford VN không bán được chiếc Escape nào trong cả tháng 2, doanh số của dòng xe Civic 1.8 MT và Accord của liên doanh Honda VN cũng bằng 0 trong tháng 2. Công ty Trường Hải không bán được chiếc nào của dòng xe Forte, kể cả số tự động lẫn số sàn, dòng Mazda CX5 (loại hai cầu) trong cả tháng 2-2014.

Tổng giám đốc một đại lý của thành viên VAMA cho biết tháng 2 và 3 chủ yếu sống bằng dịch vụ sửa chữa bảo hành xe, doanh số bán xe mới không được bao nhiêu vì khách hàng không còn nhiều động lực mua xe như trước tết. Theo giải thích của vị này, người tiêu dùng lại bắt đầu giai đoạn chắt chiu sau khi chi dùng trong tháng tết, cả thị trường đang chờ các dòng xe mới của VAMA để hâm nóng trở lại.

Ông Jesus Metelo Arias, chủ tịch VAMA, cho rằng doanh số tháng 2 tuy có thấp nhưng đã cao hơn 61% so với tháng 2-2013, ông dự báo nhiều khả năng năm nay toàn thị trường ôtô VN tiêu thụ được 120.000 xe, tăng 9% so với cả năm 2013.

Đà Nẵng: Ôtô rao bán đầy đường

Thời gian gần đây trên nhiều tuyến phố của Đà Nẵng, các loại xe tải và ôtô con được rao bán tràn lan trên đường. Tại đường Ngô Quyền, chỉ trên một đoạn ngắn đã có gần 20 xe tải các loại treo biển rao bán. Không chỉ ôtô mang biển số Đà Nẵng, mà các xe tải biển số Quảng Ngãi, Huế cũng được chào bán. Tuy nhiên, thỉnh thoảng chỉ một số khách hàng tới xem xe xong rồi đi. Không có giao dịch nào diễn ra.

Theo anh Hùng (chủ một doanh nghiệp vận tải trên đường Ngô Quyền), tình cảnh dòng xe tải phải rao bán tràn lan là do kinh tế khó khăn chung, giá cả xăng dầu leo thang khiến những doanh nghiệp vận tải nhỏ khó sống được. “Cách đây vài năm tôi mua xe tải loại 1 tấn giá 270 triệu đồng về chạy thuê. Ban đầu chạy cũng có đồng ăn đồng để. Khoảng một năm trở lại đây bết bát quá. Đó là chưa kể xe xuống cấp, đến hạn phải đi đăng kiểm mất thì giờ và tốn kém. Mấy ngày qua rao bán xe giá 80 triệu đồng mà chưa có người mua” - anh Hùng cho hay.

Ôtô cũ được rao bán tại nhiều tuyến đường ở TP Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Tương tự, trên đường Lê Đại Hành, hàng chục xe tải nằm ven đường cũng treo biển rao bán nhưng không có người mua. Còn trên đường Nguyễn Hữu Thọ, một đoạn dài gần 30m có đến gần 10 ôtô con treo biển rao bán. Chủ một salon xe ở đây cho biết giá xe và dòng xe tại đây khá phong phú, có loại xe thậm chí chỉ 55 triệu đồng, bình dân thì Kia Morning giá 255 triệu đồng, hoặc Innova có giá hơn 350 triệu đồng. Chủ salon này cho biết từ sau tết đến nay thị trường xe cũ của Đà Nẵng khá sôi động.

Ông Trần Hoàng Vương, chủ một doanh nghiệp chuyên buôn bán xe cũ, cho biết: “Nếu nói kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phải bán xe để sống thì có thể phù hợp với ôtô tải, còn với ôtô con không thật sự đúng”. Theo ông Vương, tại thị trường Đà Nẵng dòng ôtô con có giá dưới 300 triệu đồng trở lại tiêu thụ tốt hơn nên trở thành địa chỉ ký gửi bán xe của nhiều địa phương lân cận. “Hàng loạt ôtô con treo biển bán trên các tuyến phố hiện nay là hàng của những salon xe, trong đó có nhiều xe ký gửi” - ông Vương nói.