Marketer Mai Quang Quỳnh
Mai Quang Quỳnh

Giám đốc sáng tạo @ Công ty TNHH Truyền thông AIO

Khởi nghiệp .. xin đừng như con ếch

Không bằng lòng với những gì mình đang có tôi luôn đi tìm cho mình những kiến thức mới, những cơ hội và thách thức mới, tôi không cam chịu là một con ếch ngồi dưới đáy cái giếng của mình và hạnh phúc với bầu trời mình đang nhìn thấy.

Khởi nghiệp .. xin đừng như con ếch

Với công việc là nhà tư vấn và xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, tôi cũng có được sự may mắn là được tiếp xúc với rất nhiều các ông chủ của mình. Mỗi người luôn mang lại cho tôi những cảm xúc và suy nghĩ khác nhau về công việc và về cuộc sống, cũng từ đó tôi nhận thấy mình là một ếch trong một cái giếng bé tẹo và tội nghiệp với một bầu trời nhỏ bé bên trên.

Tôi luôn bị thôi thúc và cố gắng nhảy ra khỏi cái giếng nhỏ bé ấy, và nhiều lúc tôi cũng đã nghĩ mình đã nhảy ra được khỏi cái giếng ấy, nhưng khi suy nghĩ lại thì tôi lại thấy mình chẳng thể thoát ra được những cái giếng ấy, tôi chẳng qua là nhảy từ cái giếng nhỏ sang một cái giếng to hơn mà thôi. Thế giới vô tận, càng đi càng tìm hiểu và tiếp xúc nhiều thì khi tĩnh tâm và suy nghĩ lại, tôi lại cảm thấy mình thật nhỏ bé, tầm thường.

“Xách ba lô lên và đi" của Huyền Chíp, tôi chưa đọc quyển sách này nhưng cũng có theo dõi các sự kiện và các bài viết xung quanh vụ lùm xùm này thì tôi nhận thấy rằng, ba lô không quan trọng bằng một cái đầu được đổ đầy kiến thức. Bạn chẳng thể đến một quốc gia chụp một vài tấm ảnh và thở hắt lên rằng, ừ tôi đã đến đó đấy, vậy thì con ếch vẫn chỉ ở cái giếng hiện tại của nó mà thôi.

Trong cuốn “Bí ẩn về con chó lúc nửa đêm” (The Curious Incident of the Dog in the Night-Time) của tác giả Mark Haddon. Cậu bé Christopher Boone đã miêu tả rằng thay vì cứ đua nhau đi du lịch sao không sống chậm lại, quan sát kỹ đời sống xung quanh, ta sẽ nhận thấy tràn đầy những điều mới mẻ mỗi ngày, học được khối thứ từ những người xung quanh và con ếch sẽ nhảy ra khỏi cái giếng của mình để đến với cái giếng to hơn.

Cách đây gần 10 năm tôi cũng hừng hực khí thế khi đặt ra vấn đề khởi nghiệp, ngoài đôi mươi tràn đầy sức trẻ và sự nóng vội trong việc kinh doanh, không màng tới các lời khuyên (có cả tốt và không tốt), không đồng vốn, không kiến thức kinh doanh, không chiến lược sản phẩm, không bài toán về thương hiệu, không nhân viên, từ chối mọi lời đề nghị chung vốn kinh doanh... tôi như một con ếch bé nhỏ luôn muốn nhảy ra khỏi cái giếng để tim tới một cái giếng to lớn hơn, tuy nhiên việc cứ nhảy hoài mà chẳng có định hướng mục tiêu không có sự chỉ đường dẫn lối thì cũng giống như bạn đang đi giữa một sa mạc rộng lớn mà chẳng biết đi về đâu.

Khởi nghiệp là điều nên làm và cần phải làm khi bạn đang còn trẻ, tuy nhiên cũng giống như mọi cuộc hành trình khác, bạn chẳng thể vác ba lô lên mà đi trong khi cái đầu của bạn trống rỗng được. Như cá vượt vũ môn, như ếch nhảy ra khỏi miệng giếng, như một người đi trên sa mạc rộng lớn, bạn sẽ thất bại và cay đắng nhận ra rằng khởi nghiệp không hề dễ dàng như những lời khuyên từ các CEO thành danh khác. Người ta khuyên bạn cứ làm đi nhưng chẳng vì thế mà chẳng chịu bổ sung kiến thức, vốn liếng, kinh nghiệm ... cứ như con thiêu thân lao vào bóng đèn cao áp thì thật tai hại, bạn không nên khởi nghiệp thất bại và tệ hại hơn nữa là ôm theo một cục nợ mà làm bạn không thể đứng dậy được nữa, một cú ngã mà cả đời bạn cứ liêu xiêu không sao đứng dậy lên được.

Tôi là một con ếch, bạn cũng thế thôi đều là một con ếch nằm trong cái giếng của mình. Chúng ta chỉ khác nhau là ở chỗ giếng của bạn to hơn hay nhỏ hơn mà thôi, tự tin và tự hào về bản thân là điều nên làm nhưng đừng để cái tôi cá nhân quá lớn khiến cho con ếch quên đi rằng cái giếng của mình đang ngày một nhỏ lại và tự sướng với bầu trời hạnh phúc nhỏ bé kia. Thật tội nghiệp cho con ếch.


Mai Quang Quỳnh
Giám đốc sáng tạo AzlogoBrand
https://www.facebook.com/maiquangquynhbrand