Tại sao Affiliate Marketing và mô hình D2C (Direct to customer) lại là sự kết hợp hoàn hảo?

Hết mùa tết mấy tuần, đến mùa #Corona ập đến…. tình hình các doanh nghiệp nghỉ sẽ khá lâu đây. Lướt news feed mỗi ngày, đều thấy các anh em đồng nghiệp thống kê doanh số giảm, các chủ doanh nghiệp thì đau đầu vì nguyên Quý 1/2020 chắc cả công ty ngồi chơi….

Thôi thì dịch cũng đã xảy ra, giống như Kịch bản thay đổi phút chót vậy, không giữ được thì chúng ta tìm cách thích nghi thôi.

Nghĩ tích cực một chút, thì biết đâu đây là một khoảng thời gian rảnh rỗi cần thiết để chúng ta có thể làm những công việc mà theo guồng quay cuồng hàng ngày, chắc chúng ta chưa bao giờ có thời gian làm. Đó là Affiliate Marketing!

1. Affiliate giúp đảm bảo tỷ suất lợi nhuận (ROI)

- Ưu điểm của mô hình Affiliate có lẽ không cần phải bàn cãi. Các công ty bán lẻ hàng đầu thế giới như Amazon và Walmart thì 40% doanh thu trong tổng số 100B đến từ kênh Affiliate với hơn 2 triệu Publisher. (Nguồn: https://www.prweb.com/releases/dekh/news/prweb10816600.htm)

- AOV của đơn hàng từ affiliate marketing thông thường cao hơn 21% các hình thức marketing khác, đồng thời giúp tăng 58% tỷ lệ quay lại của khách hàng

Tại Mỹ Affiliate đã bắt kịp Email marketing về kênh traffic hiệu quả nhất với cùng 16% đơn hàng.

Image result for 16% online order from affiliate channel

2. Đem lại khách hàng mới.

Các publisher có thể đem lại cho bạn ít traffic hơn Facebook và Google, đó là điều chắc chắn. Bù lại thì tệp traffic của họ cho phép doanh nghiệp có thể tiếp cận được những ngách chi tiết hơn, có tương tác cao hơn và tiếp cận được những người dùng có sở thích nhất định.

Đặc biệt, việc hợp tác với các Publisher là micro-influencers có thể đem lại hiệu quả to lớn.

Một nghiên cứu cho thấy 61% người tiêu dùng (Ở Mỹ) có thói quen mua sắm chịu ảnh hưởng bởi các micro-influencers. Chiến lược này đặc biệt phát huy công hiệu trên Instagram, nơi mà influencer marketing đang dần trở nên bão hòa.

3. Đảm bảo hiệu quả, "Control" chi phí dành cho marketing

Điều đặc biệt của mô hình Affiliate là nó hoạt động dựa trên Performance (hiệu quả). Hình thức trả phí CPA (Cost per action) cho phép doanh nghiệp chỉ phải trả chi phí khi có hành động của khách hàng được thực hiện (Đó có thể là mua hàng, đăng ký dùng thử,...)

Một số thương hiệu D2C nổi tiếng trên thế giới như Zappos trả 7% hoa hồng cho 1 đơn hàng thành công. Shopify, Wix.com thậm chí còn cho phép publisher có thể nhận hoa hồng lên đến 200%.

4. Chỉ dựa vào Facebook và Google là một chiến lược rủi ro.

Việc người người nhà nhà đổ xô vào chạy quảng cáo trên các mạng xã hội đã khiến giá thầu ads ngày càng tăng. Không thể phủ nhận việc tìm kiếm khách hàng trên đây là vô cùng tiện lợi và hiệu quả, thế nhưng vấn đề về chi phí khiến sẽ khiến đa số doanh nghiệp D2C e ngại.

Hơn nữa, một số platform đóng như Facebook có thể gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thu thập và đánh giá đầy đủ dữ liệu về hành vi khách hàng.

==>> Ở giai đoạn tập trung nâng cao nhận diện thương hiệu, Affiliate sẽ là một giải pháp thay thế tương đối hiệu quả trong việc tiếp cận phân khúc khách hàng của doanh nghiệp.

Theo một khảo sát, 17% người được hỏi nói rằng họ biết đến các thương hiệu D2C mới thông qua các website hoàn tiền.

5. Thấu hiểu insight khách hàng

Mỗi chiến lược marketing của doanh nghiệp ngoài mục tiêu giúp ra tăng doanh số khách hàng thì điều quan trọng không kém đó là từ những dữ liệu mà chiến dịch marketing đó đem lại. Doanh nghiệp có thể sử dụng như thế nào để cải tiến sản phẩm, dịch vụ cho các chiến dịch trong tương lai.

Đối với affiliate, các doanh nghiệp có thể sử dụng những dữ liệu khách hàng được publisher đem lại như kênh digital marketing nào đem lại nhiều khách hàng nhất cho sản phẩm của bạn. Từ đó, doanh nghiệp có thể gia tăng ngân sách vào những kênh mang lại hiệu quả.

Tệp khách hàng tiềm năng của bạn là ai?

Với mỗi touch point trong hành trình khách hàng thì thông điệp như thế nào là phù hợp?

6. Vấn đề trước đây nếu muốn triển khai chương trình Affiliate Marketing?

- Không có giải pháp và phần mềm đáp ứng cho nhu cầu quản lý CTV/Publisher của doanh nghiệp

- Chi phí xây dựng các tính năng theo yêu cầu đắt đỏ (tiêu tốn hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng để có hệ thống)

- Các phần mềm cũ hỗ trợ quản lý sơ khai doanh nghiệp không thể quản lý toàn bộ cách chạy của Publisher/CTV

- Mặt khác không giúp đối tác/publisher phân phối có đủ công cụ hỗ trợ tạo các chiến dịch & theo dõi minh bạch

7. Để giải quyết vấn đề này, sản phẩm AMP - Affiliate Marketing Platform được ra mắt giúp doanh nghiệp có thể tự triển khai chiến dịch Referral/Affiliate của mình.

Trong đó:

- Cung cấp hạ tầng để đối tác tự triển khai affiliate/chương trình giới thiệu của mình.

- Cho phép xây kênh phân phối cho phép quản lý hàng trăm, hàng nghìn đại lý và đối tác bán hàng cho doanh nghiệp.

- AMP cho phép doanh nghiệp tiếp cận hơn 300.000 publisher trên hệ thống của ACCESSTRADE.

- Đối tác có thể kiểm soát 100% số lượng chuyển đổi, chi phí/đơn hàng, tỉ lệ ROI nhờ hệ thống tracking minh bạch và đơn giản.

- Được hỗ trợ đào tạo và tư vấn đối tác về cách triển khai chiến dịch Referral/Affiliate từ A-Z.

Bạn có thể để lại contact để được tư vấn miễn phí Tại đây