Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

Tất tần tật về hình thức quảng cáo roadshow tại Việt Nam

Quảng cáo roadshow là phương thức truyền thông cực kỳ quen thuộc và phổ biến tại Việt Nam, thường được sử dụng để triển khai cho các chiến dịch khai trương ra mắt sản phẩm mới, sự kiện khánh thành, hội chợ triển lãm, lễ Tết, kích cầu thương mại...

Có người nói làm roadshow dễ, nhưng có người lại than thở làm roadshow khó lắm chứ chẳng đùa. Vậy thì roadshow là gì, có những hình thức nào, ưu nhược điểm ra sao, triển khai như thế nào…càng nắm rõ, doanh nghiệp của bạn càng triển khai một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

1. Quảng cáo roadshow là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu được roadshow là gì. Đây là hình thức quảng cáo cực kỳ phổ biến tại Việt Nam và được rất nhiều doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ triển khai. Giải thích một cách dễ hiểu, “road” là đường và “show” là biểu diễn, vậy quảng cáo roadshow chính là “sự kiện quảng cáo di động trên đường phố”.

Roadshow nhằm xây dựng nhận diện thương hiệu nên sẽ đi kèm các vật dụng để người đi đường nhận mặt điểm danh ra thương hiệu, ví dụ sử dụng một dàn xe đạp, xe máy giống nhau với đội ngũ PG, PB mặc đồng phục có in logo nhãn hàng, và có thể mang theo tờ rơi, poster, banner… nhằm kích thích sự chú ý.

Rroadshow còn được gọi là “sự kiện quảng cáo di động trên đường phố”. Ảnh: Zing news

Một roadshow quảng cáo rất dễ được nhận ra bởi đa số các chiến dịch dù triển khai vì mục đích nào cho nhãn hàng thì đều có những đặc điểm nổi bật sau đây:

  • Đầu tiên là người tham gia chạy roadshow phải mặc đồng phục đại diện cho nhãn hàng, thường sẽ có logo, slogan hoặc hình ảnh sản phẩm dịch vụ muốn quảng bá.
  • Thường sẽ phải di chuyển rất nhiều, nên cần sử dụng phương tiện, và các phương tiện ấy phải giống nhau, có thể là xe đạp, xe máy, ô tô...
  • Có các màn hoạt náo nổi bật để thu hút đám đông chú ý tới, ví dụ như nhảy, hát, và có thể sử dụng âm thanh công suất lớn.
  • Thường có sự xuất hiện của các mascot ngộ nghĩnh để lôi kéo sự chú ý.
  • Có thể kết hợp kèm việc phát tờ rơi, mẫu thử để khách hàng trải nghiệm.

Khác với các loại hình quảng cáo ngoài trời càng triển khai lâu thì càng tốt, quảng cáo Roadshow thường diễn ra trong thời gian khá ngắn, dao động từ 5 - 7 ngày hoặc thậm chí ít hơn để tạo ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng ngay từ những lần quan sát đầu tiên. Cộng với khâu xin giấy phép khắt khe, nhiều công đoạn, nên quảng cáo roadshow cũng có chi phí khá là đắt đỏ.

2. Có những hình thức quảng cáo roadshow nào tại Việt Nam?

Quảng cáo Roadshow ngày nay phát triển mạnh mẽ và sáng tạo hơn, nếu như trước đây chỉ có roadshow xe đạp, xe máy, còn hiện tại đã mở rộng triển khai trên cả ô tô, xe 45 chỗ… cùng với đó là cách thức triển khai cực kỳ mới mẻ, độc lạ, giúp doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn hơn.

Roadshow tại Việt Nam hiện có hai dạng chính là biểu diễn náo động ngay tại chỗ (roadshow không sử dụng phương tiện giao thông) và lưu động xung quanh các tuyến đường (roadshow có sử dụng phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy, ô tô…)

Quảng cáo roadshow đi bộ

Với hình thức roadshow náo động ngay tại chỗ, hay còn gọi là roadshow đi bộ, sẽ có các nhóm người mặc đồng phục đứng ngay tại điểm giới thiệu sản phẩm dịch vụ, hoặc di chuyển xung quanh, nhưng không quá xa, đôi khi có thể sử dụng mascot, vật phẩm sáng tạo hoặc đi kèm phát tờ rơi, mẫu dùng thử. Về cơ bản thì roadshow đoàn người khá giống với hình thức Human Billboard.

Xen kẽ trong quá trình di chuyển có thể tổ chức thêm các hoạt động như phát tờ rơi, tặng quà dùng thử, tổ chức chụp ảnh, trò chơi tương tác… nhằm thu hút sự chú ý của người đi đường. Hình thức này có chi phí rẻ nhất bởi không tốn khoản thuê và lắp đặt xe, giá thành sản xuất biển quảng cáo và thuê PG cũng không hề đắt đỏ, dễ dàng triển khai và xin phép hơn nhiều.

Quảng cáo roadshow đi bộ. Ảnh: Unique

Roadshow lưu động

Với hình thức roadshow lưu động thì có có thể sử dụng phương tiện giao thông để hỗ trợ như xe đạp, xe máy, ô tô

- Roadshow xe đạp thì chi phí rẻ nhất, dễ dàng trang trí, dễ thực hiện, tuy nhiên khi đi trên đường phố nhất là trong những lúc cao điểm, tốc độ của đoàn roadshow xe đạp chậm quá sẽ ảnh hưởng tới giao thông.

- Roadshow xe máy thì đắt đỏ hơn, nhưng cũng sang trọng và đẳng cấp hơn, vả lại không tốn quá nhiều sức lực như khi đạp xe. Tùy vào ngân sách mà roadshow xe máy chọn dòng xe phù hợp, thường sẽ chọn xe tay ga để dễ điêu khiển và mang đến hiệu ứng thẩm mỹ cao hơn.

Roadshow quảng cáo xe máy kết hợp với ô tô. Ảnh: Unique

Chi phí quảng cáo roadshow bằng xe đạp, xe máy có thể nói là tiết kiệm nhất so với các hình thức quảng cáo roadshow khác, nếu tính cả về chi phí thuê xe, thuê PG hay xin giấy phép thì sẽ dao động khoảng 100 triệu/chiến dịch.

- Cao cấp nhất là hình thức roadshow xe ô tô, triển khai bằng cách dán quảng cáo lên thân xe và cho chạy trên đường phố. Có thể dán lên xe 4 chỗ, 7 chỗ, hoặc xe 45 chỗ. Một số trường hợp có thể độ xe để phá cách, sáng tạo, độc đáo và thu hút hơn. Có thể đi kèm với PG hoặc không.

Hình thức Luxury roadshow dán quảng cáo full xe 45 chỗ. Ảnh: Unique

Roadshow quảng cáo ô tô thường xuất hiện trong các chiến dịch ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới, hoặc xây dựng nhận diện thương hiệu trong thời gian ngắn. Từ những thương hiệu hàng đầu thế giới cho đến những thương hiệu vừa và nhỏ đều có thể triển khai roadshow ô tô.

Roadshow quảng cáo đầy sáng tạo của Vinmart với dàn xe "độ" độc đáo, chất lừ. Ảnh: Unique

3. Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm

- Roadshow được ưa chuộng nhờ vào đặc tính linh hoạt cao, có thể tổ chức bất cứ thời điểm nào trong năm, miễn là phù hợp với mục đích và timeline đã đề ra của chiến dịch truyền thông.

- Roadshow là hình thức quảng cáo dành cho mọi ngành hàng, có thể quảng cáo cho bất kỳ loại hình sản phẩm nào từ hàng hóa cho đến dịch vụ, sự kiện.

- Dùng để quảng bá cho sản phẩm mới cũng tốt, mà xây dựng nhận diện thương hiệu cũng lại càng hay vì đây là hình thức quảng cáo thu hút sự chú ý rất cao, càng độc lạ lại càng gây tò mò cho người đi đường phải quan sát, tìm hiểu, và dễ làm họ ghi nhớ.

Nhược điểm

- Chi phí tương đối lớn khiến doanh nghiệp phải đắn đo về số lượng cũng như thời gian, cung đường diễn ra sự kiện. Ngoài ra đối với hình thức quảng cáo này thường doanh nghiệp sẽ mất một khoảng chi phí lobby để chắc chắn chiến dịch không bị can thiệp làm gián đoạn giữa chừng

- Hành trình có thể bị chi phối bởi nhiều yếu tố ngoại cảnh như thời tiết (nắng,mưa), mật độ phương tiện tham gia giao thông (tắc đường, giờ cao điểm…) nếu không được tính toán kĩ lưỡng

- Tuy di chuyển với tốc độ chậm nhưng các phương tiện lại di chuyển rất sát nhau để theo đoàn, kèm theo phụ kiện hỗ trợ có thể gây nên rủi ro mất an toàn giao thông

- Thủ tục rườm rà, chưa được áp dụng những chính sách mở cửa nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực thi chiến dịch, nếu không chọn được Agency hỗ trợ toàn diện và uy tín sẽ rất dễ phạm luật và bị phạt nặng.

4. Quảng cáo roadshow dành cho ai và triển khai khi nào?

Roadshow là phương thức truyền thông dành cho hầu hết các lĩnh vực sản phẩm, dịch vụ, và thường được triển khai trong các dịp quảng bá sản phẩm dịch vụ mới của nhãn hàng. Vì sao lại vậy, vì roadshow tạo được hiệu ứng cao về mặt hình ảnh, nên dễ dàng làm người ta phải chú ý tới, kích thích sự tò mò, quan tâm tìm hiểu, và sẽ ấn tượng về sản phẩm, dịch vụ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, roadshow còn được sử dụng trong các chiến dịch với mục tiêu khấy động sự chú ý của mọi người đối với những sản phẩm dịch vụ đã có mặt từ lâu rồi, nó nhằm gợi nhắc khách hàng một lần nữa hãy chú ý tới thương hiệu.

Thật khó để ngồi liệt kê lĩnh vực nào chạy roadshow nhiều nhất, bởi trong suốt những năm làm nghề của mình thì đã gặp qua vô số roadshow, đủ mọi lĩnh vực ngành nghề, từ mặt hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), viễn thông, ngân hàng, sức khỏe...

Và không chỉ để phục vụ cho hoạt động marketing truyền thông của thương hiệu mà đôi khi những chiến dịch truyên truyền cho cộng đồng, xã hội cũng triển khai roadshow, ví dụ như chương trình kêu gọi hiếu máu cứu người, ngày hội bảo vệ môi trường...

Quảng cáo roadshow phù hợp với nhiều mục đích truyền thông của nhiều thương hiệu. Nguồn: Unique

5. Tổ chức roadshow như thế nào?

Bằng nhiều năm kinh nghiệm thực thi quảng cáo ngoài trời nói chung cũng như tổ chức roadshow nói riêng, Unique gợi ý về các hạng mục cần chuẩn bị khi tổ chức một roadshow:

- Lên kế hoạch chi tiết cho roadshow bao gồm ý tưởng, địa điểm, thời gian, timeline, số lượng, và quan trọng nhất chính là thiết kế lộ trình roadshow

- Xin cấp phép từ Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

- Tuyển dụng và sắp xếp nhân sự tham gia, bao gồm người điều phối, hỗ trợ và đội ngũ PB, PG

- Chuẩn bị vật dụng và phương tiện đi kèm (thiết kế ấn phẩm truyền thông, trang trí phương tiện xe, thuê trang phục, phụ kiện đi kèm...)

- Khi diễn ra roadshow, cần có sự điều phối đi theo suốt hành trình để hỗ trợ, ứng phó các tình huống phát sinh (như bị cảnh sát giao thông tạm dừng chương trình, xe hỏng hóc…)

6. Tips để quảng cáo roadshow hiệu quả

Muốn làm roadshow hiệu quả, chỉ cần nhấn mạnh vào những tính từ như “độc đáo”, “mới lạ”, đẹp mắt”, càng độc lạ, đẹp thì càng thu hút sự chú ý của người đi đường.

Có thể kết hợp thêm online để tăng hiệu quả cho chiến dịch, ví dụ bạn đã mất công để độ xe mới lạ, hãy quay ngay một clip viral thật chất để seeding lên mạng xã hội câu view, câu tương tác, sẽ có nhiều người biết đến bạn hơn.

Ví dụ Roadshow ô tô ra mắt siêu phẩm Samsung Galaxy S10/S10+ là một điển hình, Thế giới di động không tiếc tay độ một dàn xe chất phát ngất, bên cạnh việc quay clip đăng tải lên mạng xã hội còn book thêm các báo điện tử đưa tin, đã hot lại càng hot thêm.

Roadshow là gì? Từ A - Z về tổ chức chạy roadshow tại Việt Nam

Chiến dịch roadshow sáng tạo của Thế giới di động sử dụng xe tải có gắn màn Led xung quanh gây ấn tượng mạnh với mọi người. Ảnh: Unique chụp

Hơn nữa Roadshow tuy nói dễ mà lại khó thì thực chất đây là hình thức quảng cáo ngoài trời dễ dàng bị cảnh sát giao thông tuýt còi và xử phạt bất cứ lúc nào, nên cần thận trọng trong khâu xin giấy phép cũng như là cần nhanh nhnẹ xử lý những tình huống phát sinh để chiến dịch diễn ra suôn sẻ hơn.

Thu Nguyệt
* Nguồn: Unique Outdoor Advertising