Case study: Dropbox tăng 4 triệu user sau 15 tháng từ con số 0

Dropbox, một trong những doanh nghiệp hàng đầu về kho dữ liệu, đang trên đà trở thành một trong những công ty công nghệ thành công nhất. Sau 11 năm, từ một startup với trụ sở nằm trong một căn hộ nhỏ, Dropbox phát triển thành doanh nghiệp cung cấp phần mềm nổi tiếng toàn cầu với hơn 2.000 nhân viên, được định giá 20 tỷ USD.

Thế nhưng ít ai biết rằng, vài năm trước, Dropbox là 1 ứng dụng hoàn toàn mới và gặp muôn vàn khó khăn trong việc thu hút người dùng.

Trong những ngày đầu mới ra mắt, khi gặp khó khăn trong việc thu hút user, Dropbox quyết định ra mắt chương trình giới thiệu của mình bằng việc thưởng cho mỗi người dùng hiện tại khi họ mời được một người bạn của họ sử dụng ứng dụng này.

Kết quả đem lại thật sự ấn tượng, theo công bố của nhà sáng lập Dropbox, Drew Houston, lượng người dùng mới từ kênh Referral (Giới thiệu) tăng theo cấp số mũ, chiếm 61% toàn bộ người dùng của Dropbox. Chiến lược Referral (Giới thiệu) biến Dropbox từ việc chỉ có 100.000 người sử dụng đã đạt tới con số 4 triệu user sau chỉ 15 tháng.

Hiện tại, Dropbox đã có hơn 500 triệu người dùng, và cần phải thú nhận 1 điều rằng, chính chiến lược marketing đúng đắn này đã tạo bước ngoặt để Dropbox có thể phát triển như ngày hôm nay. Nếu bạn muốn phát triển ứng dụng di động của mình nhanh chóng, có lẽ, điều quan trọng nhất bạn cần làm đó là tận dụng sức mạnh của referral.

61% Người dùng mới của các ứng dụng đến từ kênh giới thiệu - Referral

Theo số liệu của Nielsen, có đến 61% người dùng sử dụng một app (ứng dụng) là do được người khác giới thiệu. Thú vị hơn, hầu như các báo cáo nghiên cứu về app đều chỉ ra rằng, kênh giới thiệu chính là kênh chiếm tỷ trọng lớn nhất để một ứng dụng mới có thể tăng trưởng người dùng. Điều này là dễ hiểu bởi chúng ta thường có xu hướng đưa ra quyết định dựa trên lời khuyên, hay ý kiến của người khác.

Một lý do nữa mà doanh nghiệp nên sử dụng hình thức referral hay còn gọi dưới cái tên affiliate không chỉ bởi việc nó là kênh nhanh nhất giúp họ tăng số lượng người dùng. Referral và Affiliate marketing giúp người dùng tăng tương tác hơn. Nghiên cứu của Google/Ipsos chỉ ra rằng, 21% người dùng đã dừng sử dụng 1 ứng dụng sẽ quay trở lại tương tác với ứng dụng đó nếu người họ biết sử dụng hoặc gợi ý họ sử dụng ứng dụng đó.

Hình thức marketing này có thể hiểu là việc doanh nghiệp sẽ trả một phần thưởng (hoặc hoa hồng) cho người đem lại người dùng mới cho họ. Người nhận được hoa hồng ở đây có thể chính là người dùng hiện hữu của ứng hụng.

Việc ứng dụng Referral trong hoạt động marketing của doanh nghiệp (Đặc biệt là các lĩnh vực mỹ phẩm, sức khỏe, tài chính,...) về bản chất là doanh nghiệp, trong vai trò nhà quảng cáo (Advertiser), dựa vào nguồn lực của hàng trăm ngàn publisher – những người có khả năng quảng bá – để thu về hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.

Chiến lược Referral (Giới thiệu) biến Dropbox từ việc chỉ có 100.000 người sử dụng đã đạt tới con số 4 triệu user sau chỉ 15 tháng.

Thực tế chỉ ra rằng doanh nghiệp luôn phải gặp những vấn đề:

- Doanh nghiệp có sản phẩm tốt nhưng không thể đẩy hoạt động bán hàng được hàng tốt

- Doanh nghiệp muốn xây kênh phân phối nhưng không có giải pháp quản trị đối tác & đại lý

- Doanh nghiệp muốn tận dụng nguồn lực mạnh mẽ từ cộng đồng, đối tác & đại lý để phân phối

- Doanh nghiệp muốn có một hệ thống quản trị toàn diện hoạt động của đại lý & đối tác

Vấn đề trước đây?

  1. Không có giải pháp và phần mềm đáp ứng cho nhu cầu quản lý đại lý của doanh nghiệp
  2. Chi phí xây dựng các tính năng theo yêu cầu đắt đỏ (tiêu tốn hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng để có hệ thống)
  3. Các phần mềm cũ hỗ trợ quản lý sơ khai không đủ tính năng đáp ứng nhu cầu hiện tại của doanh nghiệp
  4. Mặt khác hhông giúp đối tác/đại lý phân phối có đủ công cụ hỗ trợ tạo các chiến dịch & theo dõi minh bạch

Để giải quyết vấn đề này, ACCESSTRADE - Nền tảng Affiliate Marketing số 1 Việt Nam cho ra mắt công cụ giúp doanh nghiệp tự triển khai chiến dịch Referral/Affiliate của mình. Trong đó:

- Cho phép xây kênh phân phối cho phép quản lý hàng trăm, hàng nghìn đại lý và đối tác bán hàng cho doanh nghiệp.
- Cung cấp hạ tầng để đối tác tự triển khai affiliate/chương trình giới thiệu của mình.
- ACCESSTRADE tạo điều kiện để đối tác chủ động tiếp cận hơn 500.000 publisher trên hệ thống của ACCESSTRADE.
- Đối tác có thể kiểm soát 100% số lượng chuyển đổi, chi phí/đơn hàng, tỉ lệ ROI nhờ hệ thống tracking minh bạch và đơn giản.
- ACCESSTRADE hỗ trợ đào tạo và tư vấn đối tác về cách triển khai chiến dịch Referral/Affiliate từ A-Z.

Liên hệ để được tư vấn trực tiếp: Tại đây