Lời khuyên cho CMO mới của WeWork trong 100 ngày đầu tiên

Ông Marc Brown, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao tại Gartner, đưa ra lời khuyên cho ông Maurice Lévy, tân Giám đốc Marketing tại WeWork.

Bài viết thể hiện quan điểm của ông Marc Brown, Giám đốc Nghiên cứu cấp cao tại Gartner for Marketers.

Đã vài tuần trôi qua kể từ khi ông Maurice Lévy gia nhập WeWork với vai trò là Giám đốc Marketing tạm thời. Bên cạnh đó, ông Ralf Wenzel, ông Mike Bucy, ông Matt Jahansouz cũng được bổ nhiệm với vị trí Giám đốc Sản phẩm, Giám đốc Chuyển đổi số, Giám đốc Nhân sự - mỗi người kế nhiệm một phần trách nhiệm của vị CMO trước đó.

Ông Maurice Lévy, Giám đốc Marketing của WeWork.

Trong thời gian qua, dường như rất nhiều CMO high-profile rời khỏi công ty chỉ sau vài năm gắn bó. Nhiều nghiên cứu cho thấy CMO thường có nhiệm kỳ ngắn nhất so với các thành viên khác trong ban giám đốc. Và hiệu quả nhiệm kỳ này được xác định trong 100 ngày đầu tiên của họ - thời gian “trăng mật” với nhiều cơ hội tạo ra ấn tượng tích cực với các bên liên quan.

Để thành công, tôi nghĩ ông Lévy cần một kế hoạch chi tiết trong 100 ngày đầu tiên này. Kế hoạch 6 giai đoạn này giúp ông thiết lập những kỳ vọng cụ thể với CEO, tiếp cận người tiêu dùng, đánh giá đội ngũ Marketing, lựa chọn các ưu tiên, xây dựng những mối quan hệ thiết yếu để đạt được thành công trong ngắn hạn.

Giai đoạn 1: Giao tiếp (từ ngày đầu tiên đến ngày thứ 100)

Giao tiếp là yếu tố then chốt để thành công. Tôi cho rằng ông Lévy cần tập trung vào yếu tố này trong từng giai đoạn, từ trao đổi với các bên liên quan và CEO trước ngày làm việc chính thức, đến vận dụng khôn khéo để kể chuyện thông qua dữ liệu hay để đánh giá các chỉ số hiệu suất trong giai đoạn Đo lường.

Giai đoạn 2: Chuẩn bị (ngày thứ 10 đến 15)

Đây là giai đoạn tập trung vào các đánh giá cần thiết như văn hóa tổ chức hay những kỳ vọng của CEO. Đảm bảo rằng các kỳ vọng đều được hai bên thống nhất và sẵn sàng cho quá trình làm dịu đi những “ác cảm” với nhân sự mới.

Dù là CMO mới, cũng đừng bị áp lực trong việc có hướng giải quyết cho mọi vấn đề. Thực tế, đây là một suy nghĩ thường gặp và gây ra áp lực không đáng có vì CMO cần thời gian để nắm rõ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Dù vậy, CMO vẫn được mọi người kì vọng sẽ đưa ra những kế hoạch mới mẻ từ quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng.

Giai đoạn 3: Đánh giá (ngày đầu tiên đến ngày thứ 30)

Mục đích của giai đoạn này là đánh giá hiệu suất của team, độ “trưởng thành” của tổ chức, và liệu đội ngũ nhân sự hiện tại có đủ các kỹ năng, nguồn lực cần thiết để hoàn thành các mục tiêu của công ty hay không.

Ngoài ra, các việc khác cần làm trong giai đoạn này là thiết lập mối quan hệ với các agency đối tác, gặp gỡ khách hàng và đánh giá ngân sách marketing. Ông cũng cần chia sẻ quy trình làm việc, cũng như các mốc thời gian quan trọng với các bên liên quan.

Cuối cùng, tôi nghĩ ông Lévy cũng cần quan sát và hình thành kế hoạch sơ bộ về các vị trí chủ chốt trong team. Đồng thời, ông nên lắng nghe các bên liên quan, tiếp nhận các thông tin nội bộ cho những việc cần làm trong thời gian tới.

Giai đoạn 4: Vạch kế hoạch (ngày 15 đến 45)

Tiếp theo là giai đoạn vạch ra chiến lược marketing, cũng như hình thành kế hoạch cụ thể để giải quyết các vấn đề chủ chốt.

Mặc dù tôi đoán ông Lévy có thể bắt đầu thấy một số dấu hiệu, nhưng không thể vội vàng được. Ông sẽ tốn kha khá thời gian để hiểu động lực của tổ chức ở mức độ đủ sâu, trước khi có thể thoải mái đưa ra các quyết định quan trọng.

Giai đoạn 5: Hành động (ngày 30 đến 80)

Trong giai đoạn này, tôi cho rằng ông Lévy cần trình bày và chứng minh chiến lược của mình, xây dựng niềm tin và cởi mở tiếp nhận phản hồi. Đến thời điểm này, ông cần có quan điểm căn bản về những việc cần hoàn thành và cách để duy trì sự hào hứng của cả team.

Tôi nghĩ ông Lévy có thể bắt đầu hiện thực hóa kế hoạch marketing bằng một dự án thử nghiệm. Thông qua dự án này, ông sẽ có nhiều thời gian đồng hành cùng team dự án để xác định ưu nhược điểm, từ đó đặt ra các ưu tiên trong hiện tại và cùng nhau xử lí bất kì rào cản nào.

Đây là giai đoạn “huy động lực lượng” đầu tiên của CMO với các hoạt động thực thi có quy mô không quá lớn. Mục tiêu của giai đoạn này là giúp ông Lévy kiểm chứng các giả định, thấu hiểu quy trình hoạt động, mức độ hợp tác giữa các team trong quá trình làm việc.

Giai đoạn 6: Đo lường (ngày 45 đến 100)

Trong giai đoạn "Đo lường", tôi nghĩ ông Lévy nên đánh giá kết quả liên quan đến kế hoạch 100 ngày ban đầu và dùng các số liệu cụ thể để tìm ra insight mới để thấy được các trường hợp có thể “thắng nhanh”, sàng lọc tổ chức và cập nhật các quy trình.

* Nguồn: Campaign Asia