HLV Wenger và giải thưởng Oscar vô hình

Thông tin 7m cho biết 6 tháng nữa Arsene Wenger sẽ đạt cột mốc 20 năm cầm quân cho Arsenal. Nhiều khả năng dù không thể đưa Pháo thủ thành London đến danh hiệu Premier League 2015/16.

Nhưng với những đóng góp gần như cả cuộc đời mình cho đội chủ sân Emirates. Chiến lược gia người Pháp xứng đáng nhận được một danh hiệu Oscar vô hình từ người hâm mộ.

HLV Wenger và giải thưởng Oscar vô hình

Arsene Wenger đã gắn bó với Emirates gần 20 năm nhưng vẫn chưa gặt hái được gì? Ảnh Internet.

Oscar thường biết đến là giải thưởng danh giá của Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Hoa Kỳ tổ chức, nhằm tôn vinh những đạo diễn, diễn viên, kịch bản và nhiều lĩnh vực khác có những đóng góp nổi bật, tạo ra một tác phẩm xuất sắc.

Bóng đá cũng như phim ảnh, vốn dĩ là trò chơi sản sinh những tác phẩm – danh hiệu để đời từ các cá nhân, trong đó có HLV. Tuy nhiên trong bóng đá không có một giải Oscar nào để ghi nhận nỗ lực của các thuyền trưởng cả. Ở đó chỉ có giải thưởng thành tựu trọn đời cho đóng góp cá nhân trong nền bóng đá, tính trên cả hai phương diện CLB và quốc gia. Ví dụ Sir Alex Ferguson đoạt giải thưởng thành tựu trọn đời do kênh BBC Sports bình chọn 2001.

Chỉ đứng sau HLV huyền thoại của Man United về số năm dẫn dắt một CLB tại Premier League, nhưng Arsene Wenger dường như vẫn vô duyên với giải thưởng cao quý đó. Người ta có thể lấy thước đo danh hiệu của Arsenal làm chuẩn mực trao giải cho nhà cầm quân người Pháp.

Và khi Arsenal liên tiếp trắng tay ở đấu trường Ngoại hạng 11 mùa giải, hoàn toàn đúng khi không trao giải cho Wenger. Dẫu vậy, CĐV Arsenal nói riêng, người hâm mộ bóng đá chân chính nói chung. Nên tự nhủ trong lòng mình, phải chăng nên trao một giải Oscar vô hình cho Wenger.

Nếu Eric Cantona từng thốt lên “Ferguson chính là M.U”, chúng ta cũng có thể nói“Wenger chính là Arsenal.” Không có chiến lược gia người Pháp, người hâm mộ Arsenal trên toàn thế giới sẽ không chứng kiến một Pháo thủ như hiện tại.

Nhìn trên bề nổi, người ta chì chiết cho những thất bại trong cuộc đua danh hiệu liên tiếp 11 mùa giải gần đây của Arsenal. Lỗi lầm đổ lên đầu Wenger, nhưng đứng trên phương diện nhà cầm quân, có ai muốn thất bại bao giờ đâu. Có ai muốn bị đay nghiến bằng những lời khó nghe từ CĐV.

HLV Wenger và giải thưởng Oscar vô hình

Wenger luôn đau đầu với bài toán Arsenan cứ mãi hụt hơi ở nửa cuối mùa giải. Ảnh Internet

Tất cả cho rằng Arsene Wenger keo kiệt, không chịu mua sắm những bản hợp đồng bom tấn để duy trì hiệu suất chiến thắng cả mùa giải. Bởi những năm gần đây, đội hình mỏng và ít sao được cho là nguyên nhân dẫn đến việc Pháo thủ hụt hơi ở giai đoạn nửa mùa giải, qua đó mất luôn danh hiệu.

Song, đó chỉ là một ý kiến duy chí chủ quan, trong số hàng ngàn ý kiến để tạo nên nguyên do thất bại cho Arsenal. Bởi có số liệu nào chứng minh việc không bổ sung ngôi sao dẫn đến thất bại trong cuộc đua vô địch.

Wenger từng chia sẻ lý do không bạo chi cho chuyển nhượng: “Tôi đã bị chỉ trích nhiều lần về việc này vì tôi không phải là 1 kẻ hoang phí và vô tư. Tôi có thể khẳng định rằng nếu tôi ở lại đây trong vòng 4-5 năm tới và chi tiêu thoải mái, chúng tôi sẽ giành tất cả. Nhưng hệ lụy thì khó lường! Tôi không muốn để lại 1 CLB đứng trước nguy cơ phá sản.”

Câu nói toát lên đầy đủ khía cạnh vấn đề. Ở nhà cầm quân 66 tuổi, không chỉ dẫn dắt CLB đến danh hiệu hay không hay lương vẫn chảy vào túi đều đều là đủ. Ông coi Arsenal như đứa con tinh thần, phải có trách nhiệm với nó khi về hưu. Ý định không bạo chi hoang phí cũng từ đó mà nên.

Chả có bậc cha mẹ già nào muốn khi về bên kia thế giới lại chứng kiến con mình nghèo đói cả, Wenger là người như thế. Trong suy nghĩ ông không đơn thuần là những dự định từ đây cho đến lúc nói lời tạm biệt Arsenal, đó là cả sự chuẩn bị hậu Arsenal không Wenger.

Tất cả cũng vì sự phồn vinh, thịnh vượng của The Gunners ở tương lai. Arsene Wenger sẵn sàng nếm mật nằm gai, khổ tận cam lai cho những ai cứ nhìn bề nổi chỉ trích mình. Miễn sao một khi không còn hình bóng ông, Pháo thủ vẫn duy trì uy thế “ông lớn” ở Premier League là được.

Vì thế, từ tận sâu trong suy nghĩ của mỗi người. Phải chăng chúng ta nên dành cho Wenger một sự thán phục, vì những suy nghĩ thấu đáo sâu xa hữu ích trên. Sự tôn trọng đó chính là một giải Oscar vô hình mà người hâm mộ bóng đá chân chính trao tặng đến nhà cầm quân người Pháp.