Marketer La Trọng Nhơn
La Trọng Nhơn

CEO LADIGI Agency @ LADIGI

Bounce rate là gì? Google Analytics tính toán Bounce Rate như thế nào?

Bounce Rate là chỉ số rất quan trọng trong việc phân tích số liệu Website và bạn có biết rằng Bounce Rate là cách mà Google sử dụng chính người dùng để kiểm tra chất lượng của website. Bài viết này LADIGI chia sẻ những vấn đề chính về Bounce Rate cùng những gì liên quan đến nó.

1. Bounce Rate là gì?

1.1. Lượt truy cập visit hay phiên truy cập session trong Google Analytics

Để hiểu được chính xác về khái niệm Bounce Rate là gì trước tiên chúng ta cần phải nắm được hai khái niệm rất quan trọng đó là Visit và Session. Theo sự định nghĩa từ Google Analytics thì Session là nhóm các hit tương tác của người dùng đối với website. Chúng được ghi nhận trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Các tương tác này có thể kể đến như pageview, screen view, sự kiện, giao dịch… dẫn đến dữ liệu gửi về trang Google Analytics. Một người dùng có thể thực hiện một hoặc nhiều session.

1.2. Lượt truy cập trang duy nhất (Single page visit)

Lượt truy cập trang duy nhất là GA session mà trong đó người dùng chỉ xem được một trang duy nhất trong website mà rời khỏi page, không truy cập thêm một trang nào khác nữa. Khi đó hành động thoát khỏi trang (Brounse) của người dùng vào trang website sẽ bao gồm các hành động sau:

- Phổ biến nhất là nhấn vào nút quay lại (back)

- Đóng trình duyệt

- Nhập URL mới trên thanh địa chỉ để vào một page khác

- Không thực hiện một tương tác nào cả (phiên sẽ hết hạn sau 30 phút)

Lượt truy cập trang duy nhất người dùng xem rồi thoát ra ngay

1.3. Khái niệm Bounce Rate

Bounce Rate là thuật ngữ dùng trong phân tích hiệu quả lưu lượng truy cập của một trang website nào đó. Bounce Rate đại diện cho tỉ lệ khách truy cập vào trang web và rời khỏi ngay sau đó thay vì xem thêm các trang khác trong website ấy. Bounce Rate được xem như là một chiếc thước đo hiệu quả của một website, khuyến khích người dùng xem các trang khác trong website ấy. Chúng ta có định nghĩa chính xác về Bounce Rate đó là: Bounce Rate là tỉ lệ phần trăm của số lần truy cập trang duy nhất, trong đó chỉ có một Gif request được gửi về cho Google Analytics. Bounce Rate chính vì vậy mà được xem như một thông số để xác định tính hiệu quả của website.

Check Bounce Rate trên Google Analytics

2. Google Analytics tính toán Bounce Rate như thế nào?

2.1. Công thức tính tỉ lệ Bounce Rate của một trang web

Bounce Rate của trang web= tổng lượng thoát (Bounce) trong một khoảng thời gian/ Tổng số lần truy cập (entrance) trong khoảng thời gian đó.

Bounce Rate là số lượng truy cập trang chỉ duy nhất và một truy cập chỉ có duy nhất một Gif request được gửi về cho Google Analytics.

Entrance là tổng số lần truy cập của người dùng vào trong trang của bạn.

2.2. Tỷ lệ Bounce Rate của một website

Bounce Rate trong SEO là chỉ số giúp cho bạn đo lường chất lượng traffic đến website hoặc landing page của bạn. Nếu như Bounce Rate quá cao chứng tỏ rằng trang đó không còn phù hợp với người dùng nữa. Đối với kinh doanh mà nói chứng tỏ rằng đó không phải là khách hàng tiềm năng của bạn.

3. Trường hợp lượt truy cập duy nhất không được tính là Bounce Rate

4 trường hợp truy cập duy nhất sau không được tính là Bounce Rate:

3.1. Event tracking

Chẳng hạn khi người dùng vào một trang web thuộc một website, nhấn nút chạy video rồi rời khỏi website đó từ landing page mà không truy cập thêm một trang nào khác. Nguyên nhân mà Google không coi lần truy cập này là một lần thoát vì có 2 Gif request được đề xuất trong cùng một session.

3.2. Social Interactions Tracking

Người dùng tới website của bạn, khởi động một sự kiện xã hội nào đó được theo dõi thông qua mã theo dõi mà phân tích sự tương tác với mạng xã hội. Sau đó rời khỏi mà không đến một trang nào khác. Ví dụ rằng người dùng đến website, đọc bài và chia sẻ bài qua nút Share mà không tới trang khác. Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát trang. Nguyên nhân mà Google không coi lượt truy cập này là một lần thoát trang vì cũng có 2 Gif request cùng được đề xuất cho cùng một session.

3.3. Sự kiện được theo dõi tự động thực hiện

Trường hợp này tracked event tự động thực hiện, mỗi lần trang tải thì lượt truy cập không được xem là một lần thoát trang vì có nhiều hơn 1 Gif request.

3.4. Trùng nhiều GATC trên trang web

Nếu trang web chứa nhiều hơn một GATC giống nhau thì có ít nhất 2 Gif request được thực hiện. Vì vậy lượt truy cập trang duy nhất này không được xem như một lần thoát trang.

4. Yếu tố quyết định Bounce Rate của Website

4.1. Mục đích và hành vi khách hàng

Nếu như landing page của bạn không cung cấp những thông tin thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng, họ sẽ thoát khỏi landing page ngay. Cũng có khi trang có đầy đủ thông tin nhưng bạn không biết thu hút người dùng thì họ cũng có thể thoát ra và truy cập trang khác. Chỉ số Bounce Rate cao thể hiện website thỏa mãn đầy đủ thông tin người dùng cần tìm kiếm, họ không cần click sang trang khác tìm kiếm.

Phễu marketing phân tích hành vi khách hàng

4.2. Loại hình website

Những website khác nhau thì chỉ số Bounce Rate cũng khác nhau. Ví như như trang bạn là blog thì người dùng vào đọc và thoát là bình thường, Bounce Rate sẽ cao.

4.3. Loại hình landing page

Người dùng tìm đến trang liên hệ thì họ đang tìm thông tin liên hệ, truy cập sẽ kết thúc nhanh chóng. Bounce Rate của các trang này sẽ cao hơn.

4.4. Chất lượng landing page

Nếu như landingpage không hấp dẫn người dùng, nhiều quảng cáo, lộn xộn thì Bounce Rate sẽ cao.

4.5. Loại hình content

Nếu như bạn cũng cảm thấy cần có thời gian khi đọc nội dung trên landing page thì rất có thể người dùng sẽ bookmark lại và đọc khi có thời gian. Bounce Rate của những trang thế này có thể cao.

4.6. Loại hình kinh doanh

Bounce Rate ở mỗi lĩnh vực kinh doanh khác nhau, với một số lĩnh vực thì có Bounce Rate cao là chuyện hết sức bình thường.

4.7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang thu hút traffic về website mà sai nguồn, tức là traffic từ người dùng không phải là những khách hàng mục tiêu thì tất nhiên kéo theo Bounce Rate sẽ cao.

4.8. Loại hình kênh truyền thông

Kênh truyền thông khác nhau thì sẽ gửi về traffic có Bounce Rate cũng khác nhau. Bounce Rate của traffic từ mạng xã hội cao hơn từ organic search.

4.9. Đối tượng người dùng

Nhóm người dùng mới sẽ thường bỏ trang nhiều hơn người dùng thường xuyên. Bởi vì người dùng không quen thuộc với thương hiệu của bạn.

4.10. Loại hình thiết bị

Tỉ lệ Bounce Rate giữa các thiết bị có thể khác nhau.

5. Thủ thuật tối ưu Bounce Rate cho website

- Ngưng tập trung vào những keyword hoặc kênh truyền thông mang lại traffic thấp

- Tạo landing page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng

- Tạo landing page có Call To Action hiển thị nổi bật

- Tạo CTA liên quan đến landing page được dẫn đến

- Viết nội dung dễ hiểu trong thời gian ngắn

- Tạo landing page thu hút và tối ưu page speed

- Dùng virtual pageview hoặc event tracking cho nội dung ở trên nền tảng Ajax/ Flash

- Tạo cho người dùng nhu cầu tìm hiểu thêm

- Dùng Page Level Survey

Bounce Rate là chỉ số rất quan trọng trong SEO. LADIGI hy vọng rằng bài viết này sẽ hữu ích giúp bạn hiểu rõ hơn về Bounce Rate và thủ thuật tối ưu Bounce Rate.

Nguồn: LADIGI