Marketer Phùng Bích Ngọc
Phùng Bích Ngọc

Marketing & Branding Department @ Datasection Vietnam

Với giá 0 đồng, 3 công cụ giúp theo dõi thương hiệu của bạn trên MXH.

"Sử dụng công cụ (Social Monitoring Tools) là cách nhanh nhất giúp các doanh nghiệp theo dõi mạng xã hội"


Mạng xã hội (MXH) đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng, quảng bá và giữ vững hình ảnh thương hiệu. Đây cũng là kênh giúp thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng, đánh giá hiệu quả chiến dịch marketing và phát hiện khủng hoảng truyền thông nhanh chóng. Điều này khiến cho việc thu thập thông tin và theo dõi diễn biến trên MXH ngày càng trở nên cần thiết. Công việc đó đang tiêu tốn không ít thời gian, công sức của các marketer, chưa kể đến khả năng bỏ sót thông tin cao.

Để khắc phục vấn đề đó, có rất nhiều công cụ lắng nghe mạng xã hội đã ra đời. Bài viết này giới thiệu đến bạn 3 công cụ miễn phí phổ biến nhất, hỗ trợ hiệu quả trong việc theo dõi biến động và nắm bắt các phản hồi của người tiêu dùng trên mạng xã hội.

1. Social mention (Free)

Kênh theo dõi:Blog,Microblog,Bookmark, Ảnh,Videos

Mô tả.

Với Social mention, người dùngnhập từ khóa, công cụ trả ngay kết quả trên giao diện. Hỗ trợ tùy chọn thời gian thu thập dữ liệu từ 1h, 12h, 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng hoặc hơn.

Thông tin thu thập và phân tích gồm có: Đánh giá độ mạnh thương hiệu; Tỉ lệ cảm xúc của người dùng vs thương hiệu (Sentiment); Top keyword được nhắc đến xung quanh từ khóa; top người dùng đang hoạt động tích cực vs từ khóa (Top Users) và nguồn của từ khóa (Sources).

Ưu-nhược điểm.

Ưu điểm: Thao tác đơn giản; Phân tích được cảm xúc nội dung cuộc thảo luận.

Nhược điểm: Không hỗ trợ tiếng Việt; Giao diện hiển thị hơi thô, biểu đồ mang tinh chất liệt kê, không có sự theo dõi và so sánh.

2. Mention (Free)


Kênh theo dõi: Twiter, news, ảnh, blog.

Mô tả.

Để sử dụng mention, người dùng nhập từ khóa và thông tin cá nhân, sau đó công cụ hiển thị ngay kết quả.

Thông tin thu thập và phân tích gồm có: Số mention, biểu đồ theo dõi từ khóa theo tuần (7 ngày trong một tuần); Top nguồn ( Twiter, news, ảnh, blog); Top các website và twiter ảnh hưởng.

Ưu - nhược điểm.

Ưu điểm: Thông tin được cung cấp hàng ngày, được thống kê theo tuần. Dễ thao tác, kết quả thống kê hiện thị nhanh chóng, thông tin chi tiết được tự động gửi về email hàng ngày.

Nhược điểm: Không có biểu đồ theo dõi từ khóa theo ngày.

3. Imonitor (Free)


Kênh theo dõi: Facebook, news, forum.

Mô tả.

Là công cụ của Việt Nam, người dùng cung cấp từ khóa về chủ để quan tâm trên MXH, kết quả theo dõi, thống kê sẽ tự động được hệ thống gửi về email hàng ngày.

Thông tin thu thập và phân tích gồm có: Biến động lượt đề cập theo ngày đối với từng từ khóa, chủ đề; Top nguồn - bài viết có chứa từ khóa được nhiều người tương tác; Có kèm file excell thống kê toàn bộ nội dung bài viết & thảo luận.

Ưu - nhược điểm.

Ưu điểm: Hỗ trợ tốt Tiếng Việt, dễ sử dụng. Theo dõi và cung cấp thông tin theo ngày. Thông tin chi tiết được tự động gửi về email.

Nhược điểm: Chưa hỗ trợ tính năng đánh giá cảm xúc thông qua nội dung thảo luận.

Trên đây là 3 trong số các công cụ Social Monitoring miễn phí. Với nhu cầu cao hơn, các doanh nghiệp có thể tham khảo bản trả phí của các công cụ trên hoặc sử dụng một số các công cụ khác như: HowSociable,Topsy,Sprout Social,WhosTalkin.v.v.

Hi vọng các marketer sẽ quản lý và theo dõi thương hiệu của mình tốt hơn, phòng ngừa rủi ro khủng hoảng và xây dựng được cho mình một chiến dịch truyền thông hiệu quả.