Marketer Phạm Ngọc Linh
Phạm Ngọc Linh

Founder & CEO @ Unique Integrated Outdoor Advertising

Tất tần tật về quảng cáo trên màn hình Led tại Việt Nam

Những năm gần đây, biển quảng cáo điện tử (màn hình Led) phát triển bùng nổ, đặc biệt tại Hồ Chí Minh. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn tất tần tật những ​gì liên quan tới hình thức quảng cáo này để các bạn có thêm thông tin, căn cứ lựa chọn phương tiện quảng cáo ngoài trời phù hợp cho chiến dịch quảng bá sản phẩm, thương hiệu của ​doanh nghiệp.

​Biển quảng cáo Led là gì?

Biển quảng cáo Led là những tấm biển điện tử được gắn ở mặt tiền các tòa trung tâm thương mại, chung cư, cao ốc hay thậm chí ở các bức tường nhà dân hoặc các cột quảng cáo ở các địa điểm đông đúc người/phương tiện qua lại.

Biển quảng cáo Led có kết cấu khung hoặc trụ cột kết cấu thép, bề mặt gắn các Module ngoài trời P10 (Led ma trận) được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi bởi các ưu điểm sau: Lắp đặt nhanh chóng, sử dụng đơn giản, kích thước 1 tấm module Led là 16cm x 32cm và chỉ cần cấp nguồn và nối với nhau qua dây cáp tín hiệu. Số lượng tấm module cho các kích thước sử dụng theo nhu cầu thực tế của biển quảng cáo. Biển quảng cáo Led chịu được thời tiết khắc nghiệt, dễ dàng vận hành, hiển thị sắc nét.

Nội dung quảng cáo được hiển thị ở dạng TVC thời lượng 30 giây (120 spot/ngày) hoặc 15s (240 spot/ngày) hay cũng có thể là nội dung tĩnh giống như trên biển quảng cáo truyền thống.

Thế giới di động phát TVC quảng cáo lên màn hình Led ngoài trời

Những ưu điểm của quảng cáo màn hình Led?

- Vị trí đắc địa: Vì đầu tư biển quảng cáo Led rất khó khăn và tốn kém nên hầu hết các nhà đầu tư phải lựa chọn những vị trí đắc địa, trung tâm và "hot" nhất khu vực các quận, thành phố. Bởi vậy tùy theo nhóm khách hàng mục tiêu bạn có thể lựa chọn những biển quảng cáo Led tại khu vực phù hợp, còn đương nhiên hầu hết các vị trí biển quảng cáo Led đều đẹp, nằm tại các trung điểm, giao lộ lớn.

​​- ​Thu hút người xem​: ​Có lẽ ưu điểm lớn nhất của ​biển ​quảng cáo L​ed​ là khả năng thu hút sự chú ý của n​ó với người xem bằng màn hình hiển thị​​. Nó giống như một bóng đèn khổng lồ với sặc sỡ sắc màu, nội dung sống động để những ai đi qua nó không thể không nhìn.​
​​- Nội dung độc đáo​:​ ​Màn hình quảng cáo LED thể hiện​ được​ các cơ hội nội dung video độc đáo, trong đó bạn có thể ​cài đặt ​hiển thị nội dung cụ thể tại thời điểm được chỉ định​ trong ngày. Tính năng này của biển quảng cáo Led giống như việc cá nhân hóa quảng cáo vậy. ​Nó mang tới cảm giác tương tác trực tiếp với người xem, tạo dấu ấn và sự thú vị. Thậm chí có thể sử dụng ứng dụng công nghệ để phát hiện, nhận dạng khuôn mặt, độ tuổi, giới tính để hiển thị quảng cáo phù hợp.
​​- ​Dễ dàng vận hành: Thay vì mất thời gian in bạt, sắp xếp nhân công và thời gian hay thậm chí thuê xe cẩu để thay nội dung đối với biển quảng cáo thông thường, với biển quảng cáo Led nội dung có thể được hiển thị từ xa thông qua phần mềm quản lý có kết nối internet và thay đổi nó chỉ bằng vài cú nhấp chuột. Như vậy việc thay đổi nội dung quảng cáo trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

- ​Tối ưu việc khai thác quảng cáo: Với biển quảng cáo truyền thống mỗi vị trí quảng cáo chỉ dành cho 1 khách hàng thì biển quảng cáo Led có thể chạy cho 10 khách hàng với những nội dung khác nhau. Và điều đó đồng nghĩa với việc nếu bạn có 10 sản phẩm mà cùng muốn chạy quảng cáo tại 1 vị trí thì biển quảng cáo Led có thể giúp bạn thực thi được điều này.

​- Đo lường: Bằng việc lắp thêm camera kèm ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt quảng cáo màn hình Led có thể giúp nhà quảng cáo đếm được số người xem quảng cáo mỗi ngày, nhận diện giới tính, dự đoán độ tuổi và đánh giá khoảng thời gian quảng cáo hiệu quả (tính năng đo lường này dễ làm nhưng chưa phổ biến tại Việt Nam).​

​​

Màn hình Led quảng cáo tại Vòng xoay ngã 6 Đà Nẵng

​Nhưng quảng cáo trên màn hình Led có những hạn chế gì?

- ​Rào cản pháp lý: Không dễ dàng chút nào để có thể phát triển biển quảng cáo Led tại Việt Nam nói chung, đặc biệt là ở Hà Nội nói riêng bởi hiện nay thủ tục pháp lý, luật quảng cáo, luật xây dựng còn rất hạn chế cấp phép lắp đặt biển quảng cáo Led.

Thực tế hiện nay hầu hết các biển quảng cáo Led đều ở chế độ "Thí điểm" hoặc được lắp đặt khai thác mang tính chất "Tuyên truyền kết hợp khai thác thương mại" nên không dễ dàng để có thể phát triển như biển quảng cáo truyền thống. Nội dung liên quan tới rào cản pháp lý khá nhậy cảm nên tác giả bài viết không tiện chia sẻ nhiều hơn trong bài viết này.

​- Cấm sử dụng âm thanh: Theo luật quảng cáo, biển quảng cáo Led ​không được phát ra âm thanh. Trong khi hầu hết các mẫu quảng cáo phát trên biển quảng cáo Led ở dạng TVC, như vậy người xem chỉ được nhìn, không được nghe nội dung quảng cáo. Điều này sẽ hạn chế khá nhiều trong việc truyền tải thông điệp với các mẫu quảng cáo sử dụng phát cả trên truyền hình và màn hình Led. Vì lý do này, nhiều nhãn hàng sử dụng nội dung quảng cáo dạng tĩnh, chỉ để logo thương hiệu và thông điệp truyền tải giống như nội dung trên biển quảng cáo thông thường.

​- Bị ảnh hưởng bởi đặc tính của quảng cáo ngoài trời: Với quảng cáo ngoài trời, người xem thông thường sẽ có 3s hoặc 5s để nhìn nội dung quảng cáo. Bởi vậy thông thường nội dung quảng cáo sẽ đơn giản, dễ nhớ để mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, với biển quảng cáo Led nội dung chiếu dạng TVC sẽ cần nhiều thời gian hơn để người xem hiểu, bề mặt truyền tải nội dung quảng cáo phải chia sẻ cho khoảng 10 khách hàng nên cũng bị hạn chế vì có thể khách hàng mục tiêu chưa kịp xem quảng cáo của bạn thì họ đã vụt qua biển quảng cáo rồi.

Đọc về 3 nguyên tắc sáng tạo nội dung quảng cáo ngoài trời tại đây: https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/16642-3-nguyen-tac-cho-sang-tao-noi-dung-quang-cao-ngoai-troi

- Giới hạn bởi thực tế giao thông Việt Nam: Ở nước ta phương tiện giao thông phổ biến là xe máy, bởi vậy khi màn hình Led được đặt ở tầm thấp sẽ gây lóa mắt, ảnh hưởng tới việc tham gia giao thông của người đi đường. Đây cũng chính là nguyên nhân việc lắp đặt màn hình led bị hạn chế tại Việt Nam.

Báo giá quảng cáo trên màn hình Led?

Quảng cáo trên màn hình Led không quá đắt đỏ như bạn nghĩ. Nó phù thuộc vào vị trí và thời gian bạn chạy chiến dịch quảng cáo. Nhưng thường các biển quảng cáo Led được cho thuê với giá ABC $/Tháng với 120 spot/ngày.

Có thể là 1.000$/Tháng (Phát 120 lần clip hoặc nội dung quảng cáo của bạn/ngày) hoặc 10.000$ hay thậm chí 20.000$ tùy theo vị trí.

Nhưng quảng cáo trên màn hình Led rất linh hoạt về giá và thời gian. Bởi vậy thậm chí bạn chỉ có ngân sách mười mấy triệu hoặc muốn phát nội dung gì đó trong 1 ngày thì đơn vị thực hiện cũng có thể triển khai cho bạn.

Đọc về chiến dịch quảng cáo Led ngắn hạn tại đây: https://quangcaongoaitroi.com/mark-yien-tuan-got7-xuat-hien-tren-man-led-ngoai-troi-217-nam-ky-khoi-nghia/

Biển quảng cáo Led là của ai?

Không giống như ở Châu Âu, hầu hết các biển quảng cáo ngoài trời thuộc sở hữu bởi JC DecauX, ở Việt Nam đặc tính "Local company" vẫn là thực tế phổ biến. Hầu hết các biển quảng cáo truyền thống và cả biển quảng cáo Led hiện đại đều thuộc về các công ty địa phương thuộc tỉnh thành phố đó.

Như vậy, ở Việt Nam không có công ty nào sở hữu toàn bộ hệ thống biển quảng cáo Led cả, nó thuộc sở hữu bởi các công ty riêng lẻ. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn muốn chạy một chiến dịch quảng cáo trên màn hình Led trên toàn quốc và thuê trực tiếp của đơn vị sở hữu thì có thể bạn sẽ phải ký hợp đồng và triển khai với cả mấy chục công ty.

Đương nhiên, các Media Agency hoặc Outdoor Ads Agency có thể là sự lựa chọn tốt cho những chiến dịch như vậy trong trường hợp này.

Không giống ở các nước phát triển như Hàn Quốc, Trung Quốc họ có thể đặt biển quảng cáo Led ở khắp nơi, trên nóc các tòa nhà, cầu vượt, hầm đường bộ, ga tàu điện ngầm hay thậm chí ở quảng trường lớn nhất của thành phố, tại Việt Nam quảng cáo Led hiện nay còn khá hạn chế. Tuy nhiên, với xu hướng phát triển công nghệ, quảng cáo Led sẽ ngày một phát triển và trở nên phổ biến hơn.

Xu hướng các nhãn hàng cũng đang dần dịch chuyển trong việc phân bổ ngân sách dành cho quảng cáo ngoài trời thay vì chỉ đặt quảng cáo trên những biển quảng cáo truyền thống thì các hình thức sáng tạo cũng ngày được quan tâm, trú trọng hơn.

Để có một chiến dịch quảng cáo ngoài trời hiệu quả, bạn không chỉ cần quan tâm tới phương tiện quảng cáo ngoài trời mà cần đặc biệt quan tâm tới các ý tưởng, nội dung và sự kết hợp giữa các phương tiện. Như vậy, quảng cáo ngoài trời cũng đang dần bước sang một trang mới với việc cá nhân hóa sự tiếp cận, hiện đại hóa trong phương tiện quảng cáo và có những ứng dụng công nghệ trong quảng cáo ngoài trời.

Những nội dung chia sẻ cơ bản nhất về biển quảng cáo Led ở trên hy vọng để các bạn phần nào hiểu hơn về hình thức này, tôi sẽ cập nhật thêm cùng các bạn tại bài viết này khi có những thông tin hữu ích hơn nhé.

Chúc các bạn sử dụng thành thạo, hiệu quả các phương tiện quảng cáo ngoài trời nói riêng và các phương tiện truyền thông nói chung để có những chiến dịch quảng cáo hiệu quả.

Phạm Ngọc Linh
Unique Intergrated Outdoor Advertising Lover