Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Quảng cáo tại bến xe – Một địa điểm truyền thông lí tưởng

Một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời đang có tiềm năng phát triển khá mạnh mẽ trong những năm gần đây đó chính là quảng cáo tại bến xe – khu vực luôn có số lượng cực kì đông khách hàng tiềm năng xuất hiện mỗi ngày, giúp thương hiệu lan tỏa mạnh mẽ.

1. Bến xe – Một địa điểm khá đắc địa để triển khai quảng cáo

Bến xe khách là nơi được xây dựng để phục vụ xe ô tô đón/trả khách từ nhiều tỉnh thành về một điểm và các dịch vụ vận tải công cộng. thường tọa lạc trên một khu vực khá rộng lớn. Các bến xe đều thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông – Vận tải.

Một bến xe thường gồm có sảnh chờ xe và bán vé, lối ra – vào của xe, điểm dừng xe khách được phân loại theo từng tỉnh, bến đỗ xe buýt ở khu vực sân phía trước. Mỗi ngày, có hàng chục nghìn người đến bến xe khách để bắt xe hoặc chờ đón người thân, chưa kể những tài xế chạy xe ôm luôn túc trực để đón khách 24/24h vì các tuyến xe gần như là chạy cả ngày. Đặc biệt vào các dịp lễ, tết thì quang cảnh những bến xe khách chật ních người chen chúc nhau là điều thường thấy.

Bến xe khách Mỹ Đình ngày nào cũng rất đông đúc. Nguồn ảnh: Internet

Sở hữu những lợi điểm về truyền thông như vậy đã giúp cho bến xe khách trở thành một địa điểm rất thích hợp để triển khai các chiến dịch quảng cáo ngoài trời, giúp hình ảnh thương hiệu có thể tiếp cận được với hàng trăm nghìn người mỗi ngày.

Một số vị trí thường được các doanh nghiệp lựa chọn để triển khai chiến dịch quảng cáo là:

– Khu vực phía trước bến xe.

– Nhà chờ xe buýt.

– Khu vực đối diện cổng sau bến xe khách đi vào.

– Sân trước của bến xe (điểm đỗ xe buýt).

– Bên trong sảnh chờ bán vé.

– Bãi gửi xe của bến…

Tùy từng vị trí mà sẽ tương ứng với hình thức quảng cáo bến xe phù hợp, vì vậy doanh nghiệp nên cân nhắc để lựa chọn được vị trí triển khai quảng cáo phù hợp nhất.

2. Các hình thức quảng cáo tại bến xe đang được phép triển khai

Quảng cáo tại bến xe khách là hình thức sẽ giúp cho hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận với hàng trăm nghìn lượt xem mỗi ngày, bao gồm những người ở bên trong bến và cả các phương tiện giao thông đang di chuyển qua đoạn đường đó cũng có thể quan sát được. Dưới đây là những hình thức quảng cáo đang được triển khai nhiều nhất tại các bến xe khách mà doanh nghiệp có thể lựa chọn.

2.1. Quảng cáo biển bảng tại bến xe

Quảng cáo biển bảng tại bến xe (hay chính là pano, billboard) hầu hết đều xuất hiện tại các bến xe khách lớn hiện nay. Có thể phân biệt hai loại hình này như sau:

– Pano: Là dạng biển bảng được gắn trên phần hàng rào bao xung quanh bến xe khách với độ cao vừa phải, có hai mặt hướng cả vào trong và ra ngoài. Phần bạt Hiflex được căng trùm lên khung kim loại, xung quanh lắp dàn đèn Metal để chiếu sáng khi trời tối. Diện tích của pano quảng cáo dao động vào khoảng vài chục mét vuông.

– Billboard: Là dạng biển được gắn trên một cột dựng đứng, có kích thước khá lớn lên tới vài trăm mét vuông. Billboard quảng cáo có từ 2 – 3 mặt, cũng là bạt Hiflex bao trùm bên ngoài khung kim loại và gắn đèn Metal, thường được đặt ở trong khu vực sân trước của bến xe để dễ dàng thu hút sự chú ý.

Billboard cỡ lớn quảng cáo cho sữa Mộc Châu tại bến xe Giáp Bát. Nguồn ảnh: Unique

Cả Pano và Billboard đều sở hữu kích thước và vẻ ngoài nổi bật, lại được lắp đặt ở những vị trí quảng cáo tại bến xe đắc địa nên rất dễ dàng lọt vào tầm mắt của người dân ở cả bên trong và bên ngoài bến xe từ nhiều góc độ, dù có ở xa cũng vẫn có thể quan sát được.

2.2. Quảng cáo màn hình Led tại bến xe

Màn hình Led tại bến xe thường được lắp đặt ở ngay bên trong khu vực sảnh chờ, đối diện với tầm mắt của người đi từ bên ngoài vào và người đang ngồi chờ trên hàng ghế. Màn Led này sẽ phát xen kẽ các clip TVC với độ dài từ 15 – 30s, trung bình là 120 spots/ngày (mỗi lần phát được gọi là một spots).

Quảng cáo trên màn hình Led cỡ lớn. Nguồn ảnh: Internet

Quảng cáo màn hình Led ngoài việc giúp thương hiệu có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng tiềm năng còn trở thành nguồn giải trí cho người dân trong khoảng thời gian phải ngồi chờ rất dễ thấy nhàm chán. Clip được phát đi phát lại nhiều lần giúp cho người xem sẽ ghi nhớ được những hình ảnh, thông điệp mà nhãn hàng muốn thể hiện. Doanh nghiệp nên chú tâm vào khâu dựng clip sao cho thật độc đáo và cuốn hút để gây được ấn tượng mạnh mẽ nhất.

Đây cũng là một trong những hình thức quảng cáo tại bến xe đang được xem xét và nhân rộng số lượng màn Led hơn trong thời gian tới.

2.3. Quảng cáo cổng chào tại bến xe

Quảng cáo cổng chào tại bến xe là hình thức thường được các doanh nghiệp lựa chọn triển khai khi có campaign vào dịp lễ, tết hoặc ra mắt sản phẩm mới, kỉ niệm sinh nhật… nên sẽ diễn ra trong một khoảng thời gian nhất định. Cổng chào được kết cấu từ khung sắt dựng vững chắc, bên ngoài bồi bạt Hiflex hoặc formex, decal tùy thiết kế, có thể lắp thêm hệ thống đèn để tăng sự chú ý.

Cổng chào được đặt ở vị trí rất dễ quan sát. Nguồn ảnh: Internet

Hình thức quảng cáo bến xe này sẽ được triển khai ở ngay khu vực cửa ra vào của sảnh chờ để người đi từ bên trong ra hoặc bên ngoài vào chắc chắn sẽ phải đi qua, đồng nghĩa với việc không thể không nhìn thấy cổng chào được. Ngoài ra những người di chuyển ngang qua cũng có thể quan sát được vì các cổng chào thường được thiết kế rất độc đáo và nổi bật, nhiều chiến dịch còn có thêm hoạt động tặng quà sampling, đặt booth bên cạnh cổng chào.

3. Một số yếu tố cần lưu ý khi tiến hành triển khai quảng cáo tại bến xe

Bến xe khách là một khu vực luôn rất đông đúc và phức tạp, đặc biệt là vào các dịp lễ, tết…, chính vì vậy khi triển khai quảng cáo tại địa điểm này doanh nghiệp cần phải lưu ý tới một số yếu tố như sau:

Quảng cáo tại bến xe buộc phải có sự làm việc và thống nhất trước với Ban quản lý của bến thì mới được phép triển khai. Chính vì thế, doanh nghiệp cần hợp tác với một agency có uy tín lâu năm cũng như am hiểu tình hình trên thị trường, agency này sẽ chịu trách nhiệm đi xin giấy phép quảng cáo và hỗ trợ thực hiện các bước còn lại của chiến dịch.

Biển pano được lắp trên hàng rào ở độ cao vừa tầm mắt. Nguồn ảnh: Unique

Tùy vào nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải qua chiến dịch quảng cáo tới khách hàng thì sẽ lựa chọn hình thức sao cho phù hợp. Ví dụ như với các campaign dài trong nhiều tháng thì nên lựa chọn quảng cáo biển bảng, còn đối với các campaign ngắn hạn để kỉ niệm sinh nhật, ra mắt sản phẩm mới… thì có thể lựa chọn quảng cáo cổng chào, đặt booth tặng quà sampling, quảng cáo màn hình Led…

Nên lựa chọn những vị trí quảng cáo ở bến xe dễ dàng lọt vào tầm mắt của khách hàng như khu vực cổng trước, bên trong sảnh chờ… để đạt được những hiệu ứng truyền thông nhất định. Thông thường người dân trong quá trình chờ đợi sẽ bị thu hút sự chú ý bởi những vật phẩm quảng cáo ở xung quanh mình.

Lưu ý trong quá trình thiết kế maquette quảng cáo bến xe nên thể hiện những thông điệp, hình ảnh quan trọng nhất, tránh cho vào nhiều chi tiết rườm rà. Không được phép thể hiện các nội dung phản động, vi phạm thuần phong mỹ tục của dân tộc.

Thanh Huyền

Unique Outdoor Advertising