Audi “quảng cáo” cho Infiniti trên WeChat Moments

Vừa kỉ niệm 30 năm thành lập, Infiniti đã nhận được “quà sinh nhật” bất ngờ từ Audi: một quảng cáo trên WeChat Moments - nền tảng thuộc quản lí của Tencent.

Quảng cáo này của Audi đã trở thành tâm điểm chú ý của mạng xã hội, khi hiển thị nội dung quảng cáo của đối thủ cạnh tranh - Infiniti. Mặc dù vị trí quảng cáo không đắt đỏ, nhưng sự cố marketing này đã khiến Audi và Tencent gặp nhiều “rắc rối” với công chúng.

Ảnh chụp màn hình từ WeChat Moments cho thấy nội dung quảng cáo của Infiniti hiển thị tại tài khoản của Audi.

Tencent Advertising sau đó đã nhanh chóng đưa ra một thông báo xin lỗi, tuyên bố sự cố này là do “lỗi phân phối nội dung quảng cáo”, và khẳng định Tencent Advertising đã gỡ quảng cáo ngay khi nhận được thông tin. Vào thời điểm gỡ xuống, quảng cáo này đạt 3969 lượt xem với mức giá 202 nhân dân tệ. Tencent cho biết họ sẽ bồi thường các tổn thất, bao gồm chi phí quảng cáo có liên quan do phân phối nội dung quảng cáo sai lệch.

Lời xin lỗi của Tencent.

Nhờ vào mạng xã hội, sự cố này đã lan truyền rộng rãi với tốc độ chóng mặt. Ngày 13/11, số lượt xem thông báo xin lỗi của Tencent trên Weibo là 43.984.000 lượt và các bài đăng liên quan đến Audi và Infiniti đạt 14.592.000 lượt xem. Cả hai chủ đề này đều lọt vào top đầu danh sách tìm kiếm của Weibo.

Các thương hiệu khác cũng tranh thủ với những bài đăng có nội dung “ghen tỵ” với Infiniti và hy vọng Audi cũng đặt quảng cáo giúp mình. Tiêu biểu có Volvo với bài đăng trên Weibo: “Book quảng cáo cho tui nữa, người anh em”. Audi vui vẻ trả lời “Đã ghi nhận, sẽ sớm tới lượt bạn thôi”.

Bài đăng dí dỏm của Volvo và câu trả lời từ Audi.

Mặt khác, nhiều tin đồn cho rằng FAW-Volkswagen (công ty sở hữu thương hiệu Audi) sẽ tạm thời đình chỉ các hoạt động media do GroupM thực hiện. Campaign China đã liên hệ và xác minh tin này với GroupM China, đại diện GroupM đưa ra thông báo rằng:

“Liên quan đến lỗi hiển thị quảng cáo của Audi trên WeChat Moments hôm nay, chúng tôi nhận được những thông tin vô căn cứ về việc Audi sẽ “tạm thời đình chỉ các hoạt động media do GroupM thực hiện”. Thông tin này hoàn toàn không chính xác. Các agency thuộc mạng lưới không làm việc với Audi trong mảng này. Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp pháp luật đối với người tung tin đồn và đề nghị mọi người không lan truyền những tin đồn thất thiệt như trên.”

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng với sự cố này, tỉ suất ROI của Infiniti khá cao so với chi phí 202 nhân dân tệ. Còn Audi cũng thu hút đông đảo sự chú ý của cộng đồng mạng. Gọi là sự cố, nhưng cả hai đều được nhiều hơn là mất.

Cả Audi và Infiniti đều nắm lấy cơ hội này để branding bản thân. Audi thì cho rằng mình “hào phóng” trong khi Infiniti lại cảm ơn Audi vì “quà sinh nhật” với lời nhắn “cùng xây dựng một tương lai rộn ràng và khai phóng tiềm năng của cả hai”. Audi trả lời: “Chúng ta hãy cứ tiếp tục hành trình của mình với sự dũng cảm và mang đến những lựa chọn tốt hơn cho người tiêu dùng”.

Một nhà quảng cáo chia sẻ với Campaign China rằng sự cố này nên được thổi bùng lên thành một câu chuyện lớn hơn, Infiniti nên đặt một quảng cáo tương tự cho Audi, hướng đến một “happy ending” cho cả hai nhưng “chắc chắn các thương hiệu sẽ không ‘dám’ làm vậy”.

Điều thú vị là trước đó, Infiniti kỷ niệm 30 năm thành lập với chủ đề “Living Infinite Possibilities”. Chắc chắn, mọi thứ đều có thể, giống như “món quà” này vậy.

Một số marketer cho rằng các công ty quảng cáo sẽ khó có thể tạo ra tỉ suất ROI tương đương. Bởi vì quảng cáo Infiniti “được tài trợ” bởi Audi, chỉ tốn 202 nhân dân tệ mà thôi.

* Nguồn: Campaign Asia