Marketing không phải là Advertising mà trong Marketing có Advertising

Nhắc đến Digital Marketing chắc hẳn các bạn sẽ nghĩ ngay đến việc "Chạy quảng cáo Facebook", chạy quảng cáo "google ads". 1 thực trạng mà theo khảo sát của tôi có đến 90% các doanh nghiệp SMEs tại Việt Nam đang bị nhầm lẫn khá lớn và họ kỳ vọng vào Marketer khá nhiều.

Với 5 năm kinh nghiệm trong nghề Marketing (Nghĩa là giờ mình cũng có 7 năm kinh nghiệm nhé các bạn), và cũng là nắm giữ vị trí Trưởng phòng Marketing 1 thời gian tại doanh nghiệp lớn, năm 2018 tôi đã quyết định thành lập doanh nghiệp của riêng mình, cũng muốn đạt được 1 cái gì đó trong xã hội. Nhưng tôi còn thiếu nhiều kiến thức trong cách quản trị doanh nghiệp và đã "Tạm dừng ước mơ" của mình và chuyển mình đi làm thuê. Cũng giống như bao người khác, tôi tự thân Apply vào các doanh nghiệp SMEs của Việt Nam (Trước đó hầu hết tôi làm tại các doanh nghiệp có trên 500 nhân sự).

Sau 1 thời gian tôi nhận thấy nội dung tuyển dụng của các doanh nghiệp đúng là dành cho dân Marketing rồi! Thế nhưng, ôi mẹ ơi! khi đi phỏng vấn hoặc khi vào làm việc trực tiếp thì hoàn toàn khác. Mối công ty 1 KPIs khác nhau. Tuy nhiên, hầu như có một số mẫu số chung như sau:

  • - Tôi đưa cho bạn 500 triệu, bạn sẽ thu về bao nhiêu cho tôi?
  • - Luôn làm theo cảm tính, không cần biết người khác làm gì
  • - Luôn nghĩ sản phẩm của mình tốt hơn đối thủ nhưng không bán được hàng (Chỉ dựa vào cảm tính chứ họ còn chưa sờ đến sản phẩm của đối thủ như thế nào)
  • - 1 tuần làm việc mà không thấy tăng doanh thu?
  • - Không bao giờ nghiên cứu khách hàng, đối thủ
  • - Làm việc không có Report, cam kết của mỗi phòng, ban
  • - Lầm tưởng người làm Marketing là chay quảng cáo facebook, google, zalo....
  • - Không bao giờ làm chiến lược Marekting hay chiến lược kinh doanh

Thực tế ra, đúng là quảng cáo sẽ nằm trong Marketing. Nhưng nếu chỉ dựa vào quảng cáo mà nói là Marketing là không thể. Marketing là bạn sẽ phải kiếm được nhiều khách hàng hơn, khách hàng quay lại nhiều hơn, khách hàng mua giá trị sản phẩm lớn hơn (Nhưng không phải ngay lâp tức). Mỗi doanh nghiệp sẽ đưa ra các chiến lược khác nhau để mang lại hiệu quả khác nhau.

Trước khi muốn doanh nghiệp mình phát triển, hãy biết doanh nghiệp mình đang nằm ở đâu? mình đang cần gì? các giai đoạn làm Marketing ở đâu? Không phải doanh nghiệp nào làm quảng cáo trên Facebook đều tốt cả, nó còn tùy thuộc vào sản phẩm và khách hàng ở đâu. Cũng giống như bạn đi câu cá, bạn muốn câu được cá to thì bạn không thể câu ở mương. Hoặc bạn không thể dùng lưỡi câu cá rô để đi câu cá sông được.

Các bạn hãy nghiên cứu thật kỹ khách hàng, thị trường, đối thủ của mình trước khi thực hiện các phương án khác. Sau đó lựa chọn đến cách tiếp cận và kênh phân phối. Và cần phải cân nhắc trước tài chính của công ty, với các bạn có khả năng thì việc các bạn có thể dự đoán được bao nhiêu khách hàng dù đó là online hay offline là chuyện có thể. Hãy học cách dự đoán khách hàng của mình nữa nhé!

Chúc các bạn thành công!