Marketer ThS Ds Lê Phương Dung
ThS Ds Lê Phương Dung

Founder - CEO @ MPG Academy Pharmaco Agency MPG Pharmacy

Martech - Cuộc đua tương lai trong ngành Dược

Martech, hiểu một cách đơn giản là việc áp dụng công nghệ vào hoạt động Marketing, một cụm từ rất hot ở cả Việt Nam và Thế Giới, và sẽ là cuộc đua tương lai trong ngành Dược bởi tbởi đó là công cụ giúp người làm Marketing Dược nắm bắt được hành trình khách hàng đang trở nên phức tạp hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên, đa số các Doanh nghiệp Dược đang sử dụng Martech một cách rời rạc, chủ yếu tập trung đầu đổ tiền vào chạy quảng cáo, tranh nhau lên top Google để tiếp cận KH trong khâu tìm kiếm hay bit tiền bằng mọi giá để xuất hiện trên newfeed của Facebook, chứ chưa biết sử dụng các công cụ để tối ưu ngân sách, tăng tần suất tiếp cận khách hàng

Các công ty đổ hàng trăm triệu mỗi tháng chạy Textlink, banner lấy hàng nghìn traffic về mỗi ngày, nhưng chỉ thụ động ngồi đợi các đơn hàng mà không biết tận dụng nguồn traffic tiềm năng đó để biến thành khách hàng thực sự. Không biết cách tạo phễu, để giảm chi phí chuyển đổi, tăng ROI, hay book quảng cáo một cách cảm tính mà chưa biết dùng các công cụ phân tích dữ liệu để so sánh mức độ hiệu quả giữa các kênh truyền thông.

Đó là lý do, chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn với ông Tuấn Hà, Chủ tịch Vinalink, chuyên gia Martech hàng đầu Việt Nam để trao đổi về chủ đề mà ông sẽ chia sẻ trong PMASS– Diễn đàn Marketing và Sales lớn nhất ngành Dược vào ngày 20/12/2019 tới đây

Thưa ông, ông đánh giá như thế nào về sử dụng MarTech trong ngành dược?

Trên Thế Giới họ dùng Martech đến 10 năm rồi, còn ở Việt Nam thì mới được 2-3 năm nay. Hoạt động MarTech chiếm 33% ngân sách Marketing của các công ty ở nước ngoài. Thậm chí công ty dược nước ngoài cũng dùng đến trên 33% nhưng ở VN gần như chưa có. Gần như chưa có công ty Dược nào sử dụng công cụ như Big data, AI, Automation trong hoạt động Marketing. Đa phần các công ty Dược chỉ chạy quảng cáo truyền thông Mass nhu TVC, truyền thanh, báo chí hoặc chạy quảng cáo Digital Performance, còn hoạt động công cụ MarTech chưa nhiều

Với ngành dược MarTech đang là khái niệm khá mới mẻ, vậy ngành dược nên sử dụng plaform hay tool nào để có thể ứng dụng thực tế trong công việc luôn?

Nếu phân tích đến cùng thì hoạt động Marketing ngành Dược cũng giống về bản chất với hoạt động Marketing của các ngành khác. Ở nước ngoài, các công ty Dược thường sử dụng những công cụ theo dõi hành vi khi khách hàng tìm kiếm trên Facebook hay Google. Sau đó họ dùng công nghệ để tự động hóa phân loại khách hàng, nếu phát hiện khách hàng có nhu cầu thì báo cho đội sales để tư vấn.

Dược là một ngành đặc thù cần rất nhiều sự tư vấn, vì vậy sử dụng trí tuệ nhân tạo để tư vấn khách hàng thông qua theo dõi hành vi là một hướng đi vô cùng hiệu quả. Ngành Dược cũng hướng đến việc thuyết phục khashc hàng quay lại sử dụng sản phẩm nhiều lần, việc theo dõi được sức khỏe khách hàng trong thời gian dài thì phải dùng công nghệ chứ con người không thể hiểu hết được.

Bên cạnh đó, Công cụ MarTech hiện nay còn hướng đến giải pháp O2O: Online to offline hoặc Offline to Online. Sửu dụng Martech, Doanh Nghiệp có khả năng đồng bộ và kết nối giữa các điểm bán với hệ thống quảng cáo online. Bạn có thể đo lường được bao nhiêu phần trăm khách hàng xem quảng cáo đã thực tế đến mua hàng ở cửa hàng. Ngành Dược rất cần những giải pháp như vậy để đo đếm tác động của truyền thông quảng cáo đến lượt mua tại quầy thuốc.

Với những lý do trên, Martech rõ ràng là rất cần thiết với ngành Dược.

Ông là người sáng lập trường phái SEO dựa vào content, đề cao content trong việc truyền thông. Với ngành dược khi sáng tạo trong khuôn khổ giới hạn thì việc ứng dụng Martech giúp gì trong việc sáng tạo content hiệu quả theo các hình thức khác nhau?

Ngày nay nhiều người cũng làm nội dung nhưng chưa chất lượng như thế nào và nội dung là thông điệp gì. Ai cũng làm nội dung nhưng nên phải đấu nhau sự thông minh sáng tạo trong nội dung. Công cụ giúp chúng ta nhiều trong việc sáng tạo, đầu óc chúng ta khả năng sáng tạo rất có hạn đặc biệt ngành dược rất hạn chế trong việc sử dụng ngôn từ. Từ không được sử dụng sai, tuy nhiên hình ảnh có thể thoải mái hơn như phương pháp cường điệu hóa, ẩn dụ, liên tưởng hình ảnh thì nó rất là sáng tạo. Công cụ có thể gợi ý những phương pháp sáng tạo để từ design thay đổi nội dung của mình. Có những công cụ đấy tích hợp hàng triệu sáng tạo sẵn có, chúng ta có thể học hỏi để áp dụng. Đấy là phương pháp chúng ta phải dùng công nghệ khi mà đầu óc có những giới hạn nhất định

Mọi người thường gắn liền MarTech với công nghệ cao, vậy thì việc ứng dụng Martech vào Marketing Dược có tốn nhiều chi phí không?

Đối với công cụ có chi phí khác nhau tùy vào quy mô khác nhau và miễn phí cũng rất nhiều làm người dùng quen dần với công cụ. Bao giờ quen thực sự mới nâng cấp dùng trả phí. Thế giới họ chi 33% ngân sách để sử dụng MarTech. Thế giới chi rất nhiều và hiệu quả, giảm chi phí nhân sự, chi phí về hoạt động quảng cáo giảm xuống.

Ông Tuấn Hà là một trong những diễn giả tại PMASS - Diễn đàn Marketing và Sales lớn nhất ngành Dược

Ngành dược đang trọng giai đoạn chuyển đổi số khi các kênh truyền thông trước đây không còn đạt hiệu quả như kỳ vọng. Được biết, ông sẽ là một trong các diễn giả tham gia sự kiện PMASS - Diễn đàn Marketing và Sales lớn nhất ngành Dược, vậy ông có thể cho biết một số nội dung mà mình sẽ chia sẻ trong sự kiện này ?

Đầu tiên, tôi có thể chia sẻ một số case study là các nhãn hàng nước ngoài đang áp dụng Martech thành công trong ngành dược vì chúng ta phải học tập từ nước ngoài. Công ty nước ngoài họ đã dùng MarTech ra sao, chi phí như thế nào, quản lý chiến dịch Marketing của họ thế nào khi áp dụng MarTech. Đấy là điều doanh nghiệp VN cần học tập.

Thứ 2, một số doanh nghiệp VN đang áp dụng MarTech khá là nhiều trong ngành tương tự như thẩm mỹ viện, khám bệnh. Khi tôi tư vấn cho BV mắt, nói chung chữa bệnh cũng liên quan đến y tế nên có thể ứng dụng từ những doanh nghiệp tương tư ngành dược.

Thứ 3, tại PMASS 2019 tôi sẽ giới thiệu top 50 công cụ Martech hiệu quả nhất Việt Nam hiện nay, nhưng tôi nhắc lại tư duy cách sử dụng công cụ như nào theo hành vi khách hàng (customer Journey) mới là điều quan trọng nhất. Cho nên chúng ta phải có mặt tại sự kiện để cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với nhau, chứ không phải chúng ta chỉ nhìn list công cụ là chúng ta sẽ thành công

Cảm ơn ông Tuấn Hà, đã chia sẻ nhiều thông tin giá trị về việc ứng dụng Martech trong ngành Dược.

Vào ngày 20/12/2020, tại Hà Nội sẽ diện ra một sự kiện vô cùng đặc biệt, một sự kiện Marketing và Sale dành riêng cho ngành Dược. Với chủ đề “Giải mã kinh doanh Dược phẩm trong kỷ nguyên số”, sự kiện sẽ hướng đến việc cung cấp các kiến thức giúp cho doanh nghiệp Dược thích nghi với xu hướng công nghệ.

Tại sự kiện, Ông Tuấn Hà sẽ trực tiếp giải đáp và tháo gỡ các rào cản, giúp Doanh Nghiệp Dược thực sự tiếp cận được với Martech. Trong sự kiện, ông cũng sẽ chia sẻ top 50 công cụ Martech tốt nhất hiện nay, và đâu là công cụ mà các Doanh Nghiệp nên ưu tiên sử dụng.

Bên cạnh đó, sự kiện cũng có sự chia sẻ của những CEO hàng đầu trong ngành Dược như: ông Phan Văn Hiệu – Chủ tịch Dược Phẩm CVI, ông Nguyễn Quang Thái – Chủ tịch Dược Phẩm Thái Minh và các chuyên gia khác như bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc miền bắc, Công ty Nielsen Việt Nam, bà Lê Phương Dung CEO M&P Academy, Pharmaco Agency, bà Đào Thúy Hà, Giám đốc Marketing, Công ty Traphaco, Ông Ngô Anh Ngọc, CEO Babuki

Link sự kiện: http://www.pharmacom.vn/

Hotline BTC: 0986.966.766