Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương kéo tình hình kinh doanh Dentsu sụt giảm

Dentsu thừa nhận “sắc đỏ bao trùm trong báo cáo kinh doanh” ở Trung Quốc và Nhật Bản, khả năng tăng trưởng tự nhiên sụt giảm nghiêm trọng.

Trong 2 quý liên tiếp, Dentsu đưa ra dẫn chứng về kết quả kinh doanh yếu kém của Trung Quốc và Úc đã làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh trên toàn cầu và khu vực Châu Á.

9 tháng đầu năm 2019, tăng trưởng tự nhiên của Dentsu Group giảm 0.9% tại Nhật và giảm 1% trên toàn cầu (theo số liệu của Dentsu Aegis Network).

Trong đó, khu vực Châu Á – Thái Bình Dương chính là nguyên nhân chính, giảm 9.7% trong 9 tháng đầu năm và tiếp tục rớt 12.3% chỉ trong quý 3. Phần lớn sự sụt giảm doanh số đến từ Trung Quốc và Úc, nơi “không có dấu hiệu phục hồi, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh của khu vực và toàn bộ tập đoàn”.

Nếu không tính tăng trưởng của Trung Quốc và Úc, tăng trưởng quý 3 của Dentsu Aegis Network toàn cầu đạt 1.8%. Điều này được lí giải bởi sự tăng trưởng kinh doanh tại Mỹ đạt con số 5%, trong khi EMEA giảm 1% vì bị kìm hãm bởi kết quả kinh doanh tiêu cực tại Anh và Pháp.

Ông Toshihiro Yamamoto

Chủ tịch Tập đoàn Dentsu

Dẫn lời Chủ tịch tập đoàn Dentsu – ông Toshihiro Yamamoto chia sẻ, “Để tình hình kinh doanh quốc tế tiến triển và nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng, Dentsu đã hợp nhất các dịch vụ của công ty xoay quanh ba ngành chính đó là: Sáng tạo, Truyền thôngCRM. Năm 2020 sẽ là năm chuyển giao hệ thống, và đến 2021, công ty sẽ chính thức hoạt động trong 3 lĩnh vực kinh doanh chính trên và được thiết kế tích hợp”.

Tại thị trường nội địa Nhật Bản, Dentsu cũng dẫn lý do của sự sụt giảm doanh thu là do thời điểm đang vắng bóng các sự kiện thể thao quy mô lớn, cùng sự suy giảm kinh doanh của các phương tiện truyền thông truyền thống. Tuy nhiên, có thể nhận thấy dấu hiệu tích cực của tình hình kinh doanh đến từ việc chuyển giao các kênh tiếp thị truyền thống sang kỹ thuật số.

“Chúng tôi nhận thấy có sự dịch chuyển về doanh thu, giữa các kênh truyền thống và các kênh kỹ thuật số, thể hiện ở kết quả kinh doanh của Dentsu Digital, ISID và những công ty liên quan. Chúng tôi tự tin đã sẵn sàng để đón nhận luồng doanh thu mới từ sự chuyển dịch này”, ông Yamamoto cho biết.

Nhìn về tương lai, Dentsu dự đoán doanh thu đến từ thị trường nội địa Nhật sẽ tăng trưởng trở lại trong Quý 4 nhờ sự kiện thể thao Rugby World Cup và Tokyo Motor Show. Thị trường Mỹ cũng sẽ duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện tại.

Nhìn chung, tổng doanh thu của toàn bộ Tập đoàn Dentsu trong 9 tháng đầu năm 2019 tăng nhẹ ở mức 3.3%, với thị trường Nhật Bản tăng 1.4% và thị trường quốc tế tăng 4.6%.

Mức tăng nhỏ này chủ yếu có được là nhờ các hoạt động thâu tóm sáp nhập, để bù đắp cho tình hình tăng trưởng chậm lại. Tính đến thời điểm hiện tại, Dentsu đã ký tổng cộng 11 dự án thâu tóm, gồm 3 dự án ở Trung Đông, 2 dự án ở Châu Mỹ và 6 dự án ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn trong 9 tháng đầu năm 2019 giảm còn 75.5 tỷ Yên (694 triệu USD), từ 89.5 tỷ Yên (tương đương 823 triệu USD) trong 9 tháng năm 2018.

* Nguồn: Campaign Asia