Marketer Unique OOH News
Unique OOH News

Chuyên viên Truyền thông @ Unique Media Group

Các hình thức quảng cáo ngoài trời phù hợp cho dịp Tết

Tết Nguyên Đán sắp tới, hàng loạt nhãn hàng trên thị trường đua nhau quảng bá cho thương hiệu và các chương trình khuyến mại chuẩn bị ra mắt bởi đây là dịp mà người tiêu dùng mua sắm nhiều nhất trong năm. Xin gợi ý cho doanh nghiệp những hình thức quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết đem lại hiệu ứng truyền thông tốt nhất.

1. Vì sao các nhãn hàng cùng đồng loạt đẩy mạnh quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết?

Tết Nguyên Đán – ngày Tết cổ truyền của dân tộc, là dịp quan trọng nhất trong năm để tất cả mọi người được nghỉ học, nghỉ làm để về sum vầy với gia đình, người thân. Tết thường kéo dài ít nhất là 7 ngày, và vì thời gian nghỉ khá lâu cũng như đặc trưng của Tết Việt Nam là hướng tới sự đủ đầy nên hầu như nhà nào cũng mua sắm rất nhiều từ trước Tết để chuẩn bị cho gia đình và mang đi biếu. Cảnh tượng các siêu thị, đại lý liên tục rơi vào tình trạng cháy hàng, chật cứng người vào những ngày giáp Tết là chuyện đã quá quen thuộc, đặc biệt là tại các thành phố lớn.

Mỳ Koreno là hãng triển khai quảng cáo quanh năm. Nguồn ảnh: Unique

Để đáp ứng nhu cầu tăng gấp nhiều lần so với ngày thường của người tiêu dùng, các nhãn hàng cũng phân phối số lượng sản phẩm lớn hơn, đồng thời cho ra mắt hàng loạt chương trình khuyến mại, giảm giá sâu… để hút khách và cạnh tranh với các hãng khác.

Để truyền thông cho thương hiệu cũng như chiến dịch tiếp cận tới đông đảo khách hàng trên thị trường, các hãng này đã lựa chọn quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết với nhiều hình thức khác nhau.

2. Các hình thức quảng cáo ngoài trời được triển khai nhiều nhất cho dịp Tết

2.1. Quảng cáo taxi

Đây là một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất bởi có thể triển khai trên số lượng xe lớn cùng lúc cũng như kết hợp nhiều hãng taxi với nhau để tăng độ phủ sóng rộng rãi cho chiến dịch. Một số hãng taxi thường được book quảng cáo có thể kể đến như taxi Mai Linh, taxi Vinasun, taxi Group, Open99, G7… đều có quy mô khá lớn và độ nhận diện thương hiệu khá cao trên thị trường.

Xe taxi không bị giới hạn về thời gian hoạt động cũng như quãng đường di chuyển, chính vì vậy nó trở thành một phương tiện truyền thông hiệu quả, giúp nhãn hàng tiếp cận với đông đảo người xem mỗi ngày để biết về chiến dịch. Quảng cáo trên xe taxi hiện được phép triển khai trên khá nhiều vị trí, nhưng phổ biến nhất là quảng cáo ở hai cánh cửa sau xe, quảng cáo tràn đuôi hoặc 4 cánh cửa xe… để người tham gia giao thông sẽ quan sát maquette từ nhiều góc độ khác nhau.

Zalo Pay quảng cáo trên taxi Group cho chương trình Tết ‘Zalo Pay đi, lì xì đầy ví’. Nguồn ảnh: Unique

Một chiến dịch quảng cáo trên xe taxi hiệu quả thường được triển khai ít nhất từ 3 tháng trở lên, phân bổ hợp lý sẽ là các tháng trước – trong – sau Tết để người tiêu dùng có thể cập nhật thông tin trong thời gian sớm nhất.

2.2. Quảng cáo trên ô tô cá nhân

Quảng cáo trên ô tô cá nhân những năm gần đây có tốc độ phát triển mạnh ngang với các hãng xe công nghệ và trở thành một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết khá phổ biến, cạnh tranh cực kì gay gắt với quảng cáo trên xe taxi truyền thống. Các cá nhân có xe ô tô khi tham gia vào mạng lưới xe ôm công nghệ của Grab, GoViet, Be… thường sẽ hợp tác với agency quảng cáo mỗi khi có chiến dịch truyền thông cho nhãn hàng.

Mỳ Cung Đình triển khai chiến dịch Tết trên ô tô chạy Grab. Nguồn ảnh: Unique

Doanh nghiệp có nhu cầu book quảng cáo trên ô tô vào dịp Tết sẽ lựa chọn số lượng xe thích hợp và agency sẽ gom đủ số xe đó để chạy quảng cáo (ít nhất từ 100 xe trở lên thì mới đem lại hiệu quả tích cực). Maquette quảng cáo sẽ được dán trên cả 4 cánh cửa xe hai bên nhằm thể hiện tối đa thông điệp, hình ảnh mà hãng muốn gửi gắm tới người tiêu dùng, không bị chia sẻ diện tích với đơn vị nào khác.

Xe ô tô cá nhân cũng giống như taxi là không bị giới hạn về thời gian, quãng đường, có thể hoạt động bất cứ lúc nào khi hành khách book gọi xe qua app. Với sự phát triển mạnh mẽ của hình thức gọi xe công nghệ thì việc quan sát thấy những chiếc xe dán quảng cáo là vô cùng dễ dàng.

2.3. Quảng cáo xe buýt

Xe buýt cũng là phương tiện được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết, thông thường cũng sẽ được book vào khoảng thời gian trước, trong và sau Tết để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất, bởi vì xe buýt là phương tiện sẽ hoạt động trong cả dịp lễ, duy trì số giờ di chuyển là 16 – 18 tiếng/ngày. Xe buýt chạy qua các tuyến đường đông đúc với tốc độ vừa phải sẽ giúp hình ảnh thương hiệu thu hút sự chú ý của người đi đường.

Dầu cá Ranee là sản phẩm rất cần cho mọi gia đình trong ngày Tết. Nguồn ảnh: Unique

Diện tích quảng cáo trên xe buýt lớn hơn nhiều so với quảng cáo trên xe taxi, có thể triển khai trên các hình thức như quảng cáo hai bên thân, diecut (tại Hà Nội và Đà Nẵng), tràn kính (tại TPHCM)… để tận dụng tối đa diện tích dán maquette và thể hiện được nhiều hình ảnh, nội dung với người nhìn.

Doanh nghiệp nên lựa chọn những tuyến xe chạy trong nội thành qua các khu vực như khu dân cư, trung tâm thương mại, siêu thị, trường học… đều là những nơi tập trung đông đảo khách hàng tiềm năng nhất.

2.4. Quảng cáo Led, Lcd, Frame

Những ngày giáp Tết, người dân thường có nhu cầu ra ngoài và đến các siêu thị, trung tâm thương mại mua sắm nhiều hơn, vì vậy các nhãn hàng cũng rất chú ý tới các màn hình Led, Lcd, Frame để book quảng cáo ngoài trời cho ngày Tết. Đây chính là dịp hàng loạt clip TVC quảng cáo ra đời với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng hoặc thể hiện những câu chuyện đầy xúc cảm trong dịp Tết Nguyên Đán để gửi gắm tới người tiêu dùng.

Bảo Việt Life quảng cáo màn hình Led cho gói bảo hiểm dành cho gia đình. Nguồn ảnh: Unique

Màn hình Led với kích thước lớn thường được ốp ở ngay mặt tiền của tòa nhà cao tầng, còn màn Lcd và Frame thì sẽ được lắp đặt ở bên trong tòa nhà như khu vực lối đi, thang máy… để ai đi qua cũng có thể quan sát được. Màn hình Led và Lcd sẽ phát xen kẽ các clip viral với độ dài từ 15 – 30s còn màn Frame sẽ trình chiếu các hình ảnh tĩnh nên doanh nghiệp cần lưu ý những đặc điểm này để triển khai chiến dịch quảng cáo sao cho hợp lí.

2.5. Quảng cáo Luxury Roadshow

Luxury Roadshow là hình thức chạy quảng cáo với một dàn xe ô tô 45 chỗ (thường từ 2 – 4 chiếc) qua các tuyến phố đông đúc theo hàng. Điểm đặc biệt ở đây là những chiếc xe này sẽ được dán kín maquette quảng cáo toàn bộ phần thân nên sở hữu vẻ ngoài vô cùng nổi bật, trở thành tâm điểm của sự chú ý ở bất cứ nơi nào mà nó đi qua. Hình thức này thường diễn ra trong vài ngày nên được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn để quảng cáo ngoài trời cho dịp Tết.

Đoàn Roadshow siêu hoành tráng, siêu độc lạ của Vinmart cho chiến dịch ‘"Đến Vinmart, đẩy Tết về nhà". Nguồn ảnh: Unique

Tùy vào sự sáng tạo của doanh nghiệp và agency, chiến dịch quảng cáo Luxury Roadshow có thể được biến tấu để đạt được độ ấn tượng cao nhất. Tết vừa rồi, Unique Outdoor Agency đã triển khai chiến dịch quảng cáo Roadshow cho Vinmart với xe 45 chỗ dẫn đầu và phía sau là dàn 5 xe đẩy được cải tạo và chở những chiếc xe đẩy siêu thị có chứa các mặt hàng mà siêu thị Vinmart đang bày bán. Đây là một cách làm vô cùng thông minh và độc đáo khiến cho chiến dịch còn được nhắc lại mãi về sau này.

2.6. Quảng cáo Human Billboard

Human Billboard về cơ bản cũng có cơ chế hoạt động giống như roadshow, đó là chiến dịch quảng cáo sẽ diễn ra theo một đoàn, di chuyển qua các khu vực đông đúc trong thành phố. Điểm khác biệt lớn nhất ở đây đó là Human Billboard không sử dụng phương tiện giao thông mà chính là con người (các PG&PB) sẽ kết hợp cùng vật phẩm quảng cáo để truyền thông cho chiến dịch.

Quảng cáo Human Billboard cho sản phẩm viên rau tổng hợp. Nguồn ảnh: Unique

Hình thức quảng cáo này khá phù hợp để triển khai cho dịp Tết bởi vì nó diễn ra trong thời gian không quá lâu (khoảng vài ngày) để tạo ấn tượng trực tiếp với người đi đường. Những vật phẩm quảng cáo được thiết kế độc đáo sẽ được thể hiện nhờ các PG, PB, có thể kèm theo cả tặng sản phẩm dùng thử, phát tờ rơi để tương tác với người đi đường.

2.7. Quảng cáo banner, phướn

Quảng cáo banner, phướn là hình thức đã quá quen thuộc vào bất cứ dịp đặc biệt nào, nhất là ngày Tết bởi đặc trưng của hình thức này chính là để truyền thông cho các sự kiện, chương trình sắp ra mắt. Banner và phướn được phép treo trong thời gian từ 5 – 7 ngày nên doanh nghiệp cần cân đối thời gian sao cho chiến dịch được triển khai hiệu quả nhất.

Dịp Tết là lúc các doanh nghiệp treo banner, phướn rất nhiều. Nguồn ảnh: Internet

Lựa chọn tuyến đường để treo banner, phướn cũng là một yếu tố khá quan trọng. Doanh nghiệp nên lựa chọn các cung đường dẫn tới siêu thị, trung tâm thương mại hoặc các khu dân cư… để người đi đường sẽ quan sát và biết tới chương trình đang được quảng bá. Nên triển khai với số lượng ít nhất từ 100 chiếc trở lên để đảm bảo độ phủ sóng cho chiến dịch.

2.8. Tổ chức sự kiện

Dịp Tết là lúc mà các thương hiệu triển khai nhiều sự kiện để tạo điểm nhấn ngay tức thì, thường tổ chức nhiều nhất là 2 – 3 ngày chứ không kéo dài như các hình thức quảng cáo khác. Địa điểm diễn ra sẽ là các khu vực công cộng luôn có đông người qua lại như công viên, sân vận động, bờ hồ…, sẽ có chương trình ca nhạc hấp dẫn, gặp gỡ người nổi tiếng, được đội ngũ PG&PB hướng dẫn tham gia trò chơi tương tác… qua đó tìm hiểu sâu hơn về thương hiệu.

Sự kiện activation rất xôm tụ của K+ vào dịp Tết Nguyên Đán vừa qua. Nguồn ảnh: Unique

Tuy diễn ra trong thời gian không quá lâu nhưng mỗi sự kiện thường có tiếng vang khá tốt sau khi tổ chức, được viral cực mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội như truyền hình, báo chí, youtube, facebook… Đây cũng là một trong những yếu tố giúp sự kiện trở thành một trong những hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến trong dịp Tết.

Doanh nghiệp của bạn đã bắt đầu rục rịch triển khai chiến dịch quảng cáo cho Tết Nguyên Đán chưa? Hãy cùng chia sẻ với chúng tôi nhé!

Thanh Huyền

Unique Outdoor Agency