Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Disney tách ngân sách truyền thông 3 tỷ đô cho Publicis và Omnicom

Trong đợt đấu thầu truyền thông có thể xem là lớn nhất gần đây, Publicis và Omnicon đã đề xuất với Disney về ý tưởng tách ngân sách truyền thông.

Publicis sẽ phụ trách ngân sách truyền thông cho mảng dịch vụ xem phim trực tuyến Disney+ và mảng công viên giải trí (Theme Parks), vốn trước đây do agency Carat của Dentsu quản lý.

Nguồn tin nội bộ cho biết Disney nhận thấy Epsilon, agency chuyên về dữ liệu marketing, của Publicis khá phù hợp cho giai đoạn tới. Publicis Groupe hoàn tất việc mua lại Epsilon vào tháng 9/2019 với mức định giá 3.95 tỷ đô, tương đương 8.2 lần EBITDA của Epsilon năm 2018. Trước đó, tháng 8/2019, agency Starcom của Publicis đã chiến thắng trong đợt đấu thầu hoạch định và đặt mua truyền thông cho tập đoàn dược phẩm khổng lồ Novartis, trong đó Epsilon cũng đóng vai trò quan trọng.

Các nguồn tin cho biết Omnicom (trước đây cũng phụ trách khách hàng Disney nhưng thông qua agency đối tác là OMDE) sẽ chịu trách nhiệm hoạch định truyền thông cho các kênh nội dung (bao gồm ABC, FOX, Nat Geo) và các hãng phim của Disney (bao gồm Marvel Studios, Lucasfilm, Pixar, Walt Disney Studios và Walt Disney Animation) ở khu vực Bắc Mỹ. Disney đã thiết lập kỷ lục khi 5 dự án phim liên tiếp phát hành đều đạt 1 tỉ đô doanh thu toàn cầu trong năm 2018, được xem là kỷ lục trong lịch sử phim ảnh.

Tổng ngân sách truyền thông mà Omnicom quản lý được cho là chiếm hơn phân nửa, trong ngân sách ước tính tầm 3 tỷ đô của Disney toàn cầu. Trong khi đấu thầu, Omnicom đề xuất xây dựng hẳn một agency mới với tên OMG23, với số 23 là ý nghĩa năm Disney ra đời 1923, để tập trung vào nhân lực và dữ liệu chỉ phục vụ cho Disney. Với chiến thắng này, đóng góp của Disney vào doanh thu của Omnicom dự kiến sẽ tăng khoảng 50% trong năm 2020.

Trong một diễn biến khác, WPP sẽ tiếp tục được phụ trách truyền thông cho Disney tại thị trường Ấn Độ.

Được biết, MediaLink là agency tư vấn đấu thầu cho Disney, và giá trị ngân sách lần này được xem là lớn nhất trong 3 năm qua. Đợt đấu thầu này khởi động vào tháng 5/2019, và trở nên “căng thẳng” từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8, với những phần trình bày được thực hiện tại nhiều địa điểm liên tục như Buenos Aires, Mumbai, Tokyo, London và Los Angeles.

Disney có mối quan hệ lâu dài với Omnicom. Agency này phụ trách truyền thông cho mảng kinh doanh phim của Disney từ năm 2013, sau khi giành được “khách sộp” này từ tay Publicis.

* Nguồn: Campaign Asia