Marketer Huỳnh Hòa
Huỳnh Hòa

Founder & CEO @ Công ty TNHH công nghệ Viện IT

Link Building đây là những lỗi thường gặp khiến website không thể lên TOP

cách xây dựng hệ thống guest post

Xây dựng liên kết cho Website là một khoản đầu tư lớn. Nhưng những lỗi thường gặp khi Link Building có thể kìm hãm chiến dịch của bạn. Thậm chí khiến mọi công sức của bạn bị đổ sông đổ bể.

7 Sai lầm xây dựng liên kết thường thấy

Nếu bạn đang thực hành link building, đọc ngay bài viết này. Mình sẽ giúp bạn tránh được những lỗi thường gặp nhất đấy.

Xây dựng liên kết nội bộ quá kém và làm lãng phí những backlink đắt giá

Đôi khi, bạn sở hữu những backlink đắt giá nhưng lại không biết cách tận dụng, dễ thấy nhất là do việc xây dựng nội bộ kém cỏi, không hiệu quả.

Nguyên nhân là bởi cấu trúc link nội bộ kém sẽ làm hạn chế hiệu quả của bất kỳ backlink nào. Do đó, bạn cần tận dụng tối đa những backlink chất lượng bằng cách xây dựng liên kết nội bộ chắc chắn.

Mẹo:

Nên sử dụng từ khóa chính cho menu website, trỏ liên kết nội bộ ở các bài viết liên quan, sử dụng liên kết neo (có thể dùng plugins TOC+), với bài đăng mới nên để hiển thị ở trang chủ khoảng 2-10 ngày để nhận sức mạnh.

Không sử dụng Nofollow trong những liên kết được tài trợ

Những backlink lý tưởng nhất bạn có thể sở hữu đến từ các blog hàng đầu trong lĩnh vực thông qua
những bài Guest post. Tuy nhiên, khá nhiều người sở hữu blog không còn chấp nhận rủi ro cho những
đường link nữa.

Khi đó họ sẽ từ chối liên kết đến những nội dung thiên về quảng cáo, hoặc yêu cầu bạn trả tiền để xuất bản bài đăng đó dưới dạng bài được tài trợ. Chính sách của Google yêu cầu những bài đăng này phải đặt link ở dạng Nofollow. Nếu không, bạn sẽ gặp rắc rối đấy.

Bạn có thể tham khảo tài liệu về link rel="sponsored" / rel="ugc" / rel="nofollow" từ google tại đây: https://support.google.com/webmasters/answer/96569?hl=vi

Mẹo:

Nếu sử dụng mã nguồn WordPress bạn có thể sử dụng plugins WP External Links để mở linkout trong một tab hoặc cửa sổ mới, giúp cấu hình "nofollow" và "noopener" hoàn toàn tự động.

Tự động tạo hàng nghìn backlink trong thời gian ngắn

Bắn GSA, rất nhiều SEOer non trẻ vẫn ăn xổi theo cách này. Có lẽ không cần phải nói thêm về tác hại của cách thức xây dựng liên kết này. Có rất nhiều công cụ giúp SEOer tạo ra hàng trăm, hàng nghìn backlink chỉ trong vài giờ.

Nhưng đó là những link spam và nó sẽ khiến bạn nhanh chóng rơi vào chiếu phạt của Google. Do đó, tuyệt đối không cố gắng mang về cho Website của mình theo cách này nhé.

Mẹo:

Hãy học cách sử dụng thành thạo GSA trước và hiểu rõ bản chất của nó. Nên bắn SGA vào những tầng dưới của website, hoặc bắn trước vào site vệ tinh trước khi trỏ link từ site vệ tinh về site chính.

Sử dụng Anchor-text được tối ưu hóa quá mức

Những SEOer mới thường lựa chọn đặt backlink trong những anchor-text chính xác. Đồng nghĩa với việc họ đang tối ưu nó quá mức. Thông thường, điều này sẽ thúc đẩy từ khóa lên nhanh trên bảng xếp hạng. Nhưng khi được tối ưu quá mức, nó lại trở thành yếu tố khiến Google nhòm ngó đấy.

Mẹo:

Hãy cố gắng đa dạng anchort text và để url trần nếu có thể, mật độ anchort text từ khóa chính xác tùy vào từng ngành mà có tỉ lệ khác nhau từ 1-10%, hãy dành những backlink mạnh nhất để đặt anchort text chính xác nhé!

Nhận backlink trỏ về từ những website không có kiểm soát

Đôi khi, bạn có thể dễ dàng tạo ra một backlink bằng cách gửi bài viết cho 1 website (kèm link trỏ về của bạn). Website đó sẽ nhanh chóng xuất bản bài viết của bạn trong vài phút.

Tuy nhiên, đây là không được xem là một ý tưởng tốt để lấy được liên kết. Bởi vì những website đó
thường không được biên tập kỹ càng về nội dung nên chất lượng khá kém. Nó nó giống như những liên kết spam không thực sự có chất lượng. Điều này mang đến rất ít giá trị cho website của bạn trong link building đấy.

Mẹo:

Nên audit dự án SEO thường xuyên khoảng 1-30/ lần, lọc, xóa sửa nội dung hoặc disavow những backlink spam, kém chất lượng đi.

Bạn có thể sử dụng tool disavow của google tại đây: https://www.google.com/webmasters/tools/disavow-links-main

Nhận liên kết từ những Website không có tính liên kết với website của bạn

Bạn có thể tạo và lấy backlink từ bất kỳ đâu cho Website của mình. Nhưng hãy nhớ rằng, Google luôn
thích sự liên quan. Ông lớn này đánh giá rất cao những đường link giữa những website có cùng chủ đề.

Sử dụng Guest Post kém chất lượng chỉ để đổi lấy backlink

Sử dụng Guest post để lấy backlink là hình thức được nhiều người ưa chuộng. Bởi đây là cách tốt nhất để mọi người có được backlink từ những Website uy tín với giá thành rẻ và hoàn toàn hợp lệ với những quy chuẩn của Google.

Tuy nhiên, bạn nên biết rằng một bài viết chỉ thực sự mang đến backlink giá trị khi nó là một bài viết giá trị. Nếu không, bài viết của bạn sẽ sớm bị quên lãng trong nghĩa địa Google và chẳng mang lại cho bạn chút giá trị nào với liên kết trỏ về của nó cả.

Do vậy, hãy loại bỏ ngay suy nghĩ thuê người viết bài Guest Post giá rẻ. Bạn sẽ chẳng thu được lợi ích đáng kể từ việc này. Thay vào đó, hãy viết những bài viết thật sự chất lượng để cả 2 cùng win-win.

Vậy nên, bạn hãy lựa chọn những backlink từ các Website có tính liên quan để chắc chắn rằng nó mang lại hiệu quả cao nhất nhé.

Mẹo:

Các tiêu chí chọn site Guest Post. Bạn chỉ cần dùng tool Ahrefs để kiểm tra nhanh website Guest Post có chất lượng hay không qua các tiêu chí:

  • Website có traffic và có tăng trưởng hay không: Kiểm tra nhanh bằng cách vào ahrefs nhập website cần kiểm tra(1) Organic search(2) -> Organic traffic(3), sau đó xem chỉ số organic traffic & biểu đồ website có tăng trưởng hay không

  • Chủ đề liên quan, có từ khóa liên quan đã top google hay không: Trong Ahrefs -> Organic search -> Organic keywords(4)
    Thực sự GP tìm đúng chủ đề đã khó huống gì là chất lượng. Vì vậy, hãy cố gắng mở rộng sự liên quan của chủ đề qua từng cấp bật & theo nguyên tắc càng gần càng tốt

  • Số lượng Linkout vừa phải: Ahrefs -> Outgoing links -> Linked domains(5)

  • Là website chính (money site), site có thương hiệu …

Trên đây là 7 lỗi thường gặp khi Link Building cơ bản nhất. Bạn nên ghi nhớ để tránh gặp rắc rối trong quá trình xây dựng liên kết của mình nhé.

Mời xem thêm những bài viết của mình trên BrandsVietNam.com tại đây

Nguồn: vienit.org
Tác giả: Hòa Huỳnh, Founder Viện IT