Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Fastfood – Sự khác biệt lớn trong hành vi của giới trẻ và phụ huynh

Ngành hàng Thức ăn nhanh (Fastfood) là ngành hàng có lượng thảo luận lớn trên social media với nhiều hoạt động của các thương hiệu và sự tham gia thảo luận của cộng đồng.

Mặc dù các bài đăng tương tác của thương hiệu là nguồn chính đóng góp lượng thảo luận trong ngành hàng, thì ngành hàng fastfood cũng được thảo luận nhiều bởi người tiêu dùng, trong đó có cả những người ăn fastfood và những người phản đối việc ăn loại thức ăn này. Nhìn chung, nhóm đối tượng thường ăn fastfood nhất là giới trẻ và trẻ em và đây cũng là những nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu mà nhiều thương hiệu fastfood muốn hướng đến.

Tuy nhiên, nếu như muốn nhắm đến nhóm tuổi teen thì thương hiệu cần hiểu được những suy nghĩ, nhu cầu của nhóm đối tượng này, thì khi muốn hướng đến nhóm trẻ em, thương hiệu cần phải chinh phục nhóm đối tượng phụ huynh – những người ra quyết định đối với việc ăn fastfood của trẻ. Bài viết sẽ đi sâu vào phân tích sự khác nhau trong suy nghĩ và hành vi của 2 nhóm đổi tượng tuổi teen và phụ huynh bằng cách phân tích các thảo luận của họ trên social media, nhằm cung cấp cho thương hiệu cái nhìn từ phía người tiêu dùng đối với ngành hàng fastfood.

Teen nghĩ gì và nói gì về fastfood trên social media?

1. Giới trẻ nhìn nhận như thế nào về fastfood?

Tuổi teen và các bạn trẻ là nhóm đối tượng mà nhiều thương hiệu fastfood đang muốn hướng đến nhất. Việc nắm bắt được hình ảnh của fastfood trong mắt teen là gì giúp cho các thương hiệu có thể biết được ngành hàng của mình đang được nhìn nhận như thế nào, định nghĩa của teen về fastfood có giống như các thương hiệu đang muốn xây dựng hay không, liệu teen có thật sự đến các chuỗi cửa hàng fastfood để thưởng thức thức ăn hay không và điều gì có ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của nhóm đối tượng này.

Theo phân tích của Buzzmetrics Social Listening thì khi đào sâu vào các thảo luận tạo bởi teen trên social media về fastfood, trong đó có thể hiện suy nghĩ của teen về loại hình ăn uống này, thì điều nổi bật là đa số teen khi nghĩ đến fastfood nghĩa là nghĩ đến “các chuỗi cửa hàng fastfood”, chứ không phải “các loại thức ăn là fastfood”. Do đó, hình ảnh về fastfood trong nhìn nhận của teen là một trải nghiệm chứ không phải chỉ là một bữa ăn.

Theo những gì được chia sẻ trên social media, thì đại đa số teen xem các cửa hàng fastfood là nơi để gặp gỡ, tụ tập bạn bè, với 69% thảo luận nói lên suy nghĩ này. Trong khi đó, có đến 10% teen thấy rằng các cửa hàng fastfood là nơi sang chảnh, sành điệu, việc đi ăn fastfood thể hiện sự sang chảnh và hợp thời của bản thân. Các cửa hàng fastfood cũng được nói là Nơi dành cho những người trẻ (9%), Nơi tổ chức các bữa tiệc chủ yếu là sinh nhật, họp nhóm (9%) và là Nơi lưu giữ khoảnh khắc đáng nhớ với bạn bè (7%). Đáng chú ý, có một nhóm các bạn trẻ thẳng thắn chia sẻ rằng các cửa hàng fastfood là Nơi lý tưởng để chụp hình tự sướng, check-in (5%).

2. Những hành vi của teen khi nói về fastfood trên social media

Nhìn chung, các hành vi của teen trên social media khi nói về fastfood đa số là đồng thời với sự tương tác với người khác, mà cụ thể là bạn bè. Hành vi phổ biến nhất của teen khi nhắc đến fastfood trên social media là Rủ bạn bè đi ăn(khi thấy có khuyến mãi hoặc khi có cửa hàng mới mở, với tỷ lệ thảo luận lần lượt là 30% và 20%), Tag và giới thiệu bạn bè về các cửa hàng mới hoặc món ăn mới (16%), Nhắc đến fastfood khi cùng bạn bè bàn về Bữa ăn sau khi tan học (15%). Ngoài ra, một hành vi khác cũng rất phổ biến đó là Đăng hình tự sướng, check-in tại các cửa hàng fastfood(11%), những nơi được nói là có khung cảnh đẹp, ánh sáng tốt, là nơi thích hợp để cho ra đời những bức ảnh tự sướng lung linh.

Nhiều bạn trẻ còn Kể những chuyện vui của mình khi đi ăn fastfood dưới dạng các bài post trên Facebook, hoặc các bạn học sinh sinh viên lên mạng chia sẻ rằng mình Bỗng dưng thèm fastfood khi đang học bài (4%).

3. Teen thường đi ăn fastfood khi nào?

Nhóm đối tựng tuổi teen là nhóm có tốc độ cập nhật nhanh các thông tin trên social media, đặc biệt là các thông tin khuyến mãi của thương hiệu. Theo những gì được chia sẻ bởi nhóm đối tượng này, thì Khi có khuyến mãi là thời điểm mà teen tiêu thụ fastfood nhiều nhất (30%), điều này được góp phần bởi việc được tag và rủ rê bởi bạn bè khi phát hiện có khuyến mãi. Bên cạnh đó, Sau giờ học cũng là một trong những thời điểm mà teen thường đi ăn fastfood nhất, với 20% thảo luận nhắc đến thời điểm này, trong khi có 8% thảo luận chia sẻ về việc lựa chọn đi ăn fastfood khiHọc nhóm.

Phụ huynh nghĩ gì và nói gì về fastfood trên social media?

Nếu như nhóm đối tượng teen tự ra quyết định đối với lựa chọn ăn fastfood của mình, thì nhóm Phụ huynh (các bậc cha mẹ) lại là những người ra quyết định đối với việc có cho con của họ ăn fastfood hay không. Theo phân tích của Buzzmetrics dựa trên các thảo luận được tạo bởi nhóm này trên social media thì có thể chia Phụ huynh thành 3 nhóm dựa theo thái độ đối với fastfood:

- Nhóm ủng hộ fastfood (54%): Những người chia sẻ rằng họ thường xuyên cho con ăn fastfood và thậm chí yêu thích loại thức ăn này.

- Nhóm phản đối fastfood (13%): Những người tuyệt đối không cho con ăn fastfood và chia sẻ về tác hại của loại thức ăn này.

- Nhóm trung lập (33%): Không ủng hộ cũng không phản đối fastfood, cho rằng không vấn đề gì khi thỉnh thoảng ăn fastfood.

Như vậy, khác với suy nghĩ của nhiều người rằng nhóm Phụ huynh là nhóm khó chinh phục trong ngành hàng fastfood do họ nhận thức sâu sắc về vấn đề sức khoẻ, các bậc cha mẹ hiện nay trên social media có cái nhìn thoáng hơn nhiều đối với loại thức ăn này và nhiều người nói rằng việc trẻ con thích ăn fastfood là điều dễ hiểu và họ muốn làm cho con vui hoặc sẽ có những biện pháp ăn uống lành mạnh khác bổ sung để là giảm tác hại của fastfood.

1. Nhóm phụ huynh ủng hộ fastfood

Lý do hàng đầu khiến phụ huynh cho bé ăn fastfood đó là do Bé thích (11%). Nhiều người chia sẻ rằng họ thường cho bé ăn fastfood những khi bé đòi bố mẹ dẫn đi ăn, hoặc thưởng cho bé khi bé đạt điểm tốt và họ cảm thấy hoàn toàn vui lòng với điều đó, miễn có thể khiến cho bé vui. Nhiều phụ huynh còn nói rằng họ thích đi ăn fastfood, thích tận hưởng thời gian cùng con ở các cửa hàng fastfood với không gian ấm cúng và được thiết kế đẹp. Theo chia sẻ của nhóm phụ huynh ủng hộ fastfood, thì các chuỗi cửa hàng này đã trở thành sự lựa chọn hàng đầu của bố mẹ khi dự định tổ chức tiệc cho bé. Bên cạnh đó, các sự kiện với chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng cho bé hấp dẫn vào các dịp lễ như Giáng sinh, Halloween cũng được nói là lý do khiến các bậc cha mẹ muốn đưa bé đến ăn fastfood.

Một điều đáng chú ý là Khi một trong hai người bố hoặc mẹ đi công tác hoặc vắng nhà, thì người còn lại thường có xu hướng dẫn bé đi ăn fastfood do lười nấu nướng hoặc không muốn ăn ở nhà (6%).

2. Nhóm phụ huynh phản đối fastfood

“Fastfood có hại cho sức khoẻ” là lý do hàng đầu khiến một bộ phận bố mẹ phản đối việc ăn fastfood. Bên cạnh đó, những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm, lượng calories có trong fastfood, thông tin về việc có giòi trong gà rán KFC,… cũng là những nguyên nhân khiến bố mẹ không cho bé ăn fastfood.

3. Nhóm phụ huynh có thái độ trung lập với fastfood

Nhóm phụ huynh này không ủng hộ cũng không phản đối việc ăn fastfood, họ chia sẻ rằng thỉnh thoảng vẫn dẫn bé đến ăn tại các cửa hàng fastfood. Bên cạnh đó, nhiều người chia sẻ rằng họ thích tự làm các món fastfood tại nhà hơn để đảm bảo sự tươi ngon cũng như vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Kết

Nhìn chung, có sự khác biệt lớn trong nhìn nhận của giới trẻ và phụ huynh về fastfood. Trong khi phụ huynh khi nhắc đến fastfood sẽ nghĩ đến các món ăn là fastfood, thì giới trẻ lại nhìn nhận fastfood là một trải nghiệm chứ không chỉ đơn thuần là một bữa ăn.

1. Xây dựng hình ảnh fastfood là một trải nghiệm chứ không chỉ là một bữa ăn: Do nhìn nhận của giới trẻ về fastfood thiên về trải nghiệm, trong đó giới trẻ đến các cửa hàng fastfood không phải để ăn mà là để Gặp gỡ, tụ tập bạn bè. Ngoài ra, việc đến ăn tại các cửa hàng fastfood còn được nhìn nhận là thể hiện bản thân là người hiện đại, hợp thời và đồng thời cũng thường được nhắc đến cùng với các khoảnh khắc liên quan đến học tập như Khi đi học nhóm, Thèm fastfood trong giờ học, Ăn fastfood sau khi tan học, Khi được nghỉ học,… Do đó, thương hiệu có thể xây dựng cho mình hình ảnh là một nơi có thể đáp ứng đúng nhu cầu của giới trẻ, là nơi có thức ăn ngon, nơi thoải mái để gặp gỡ, trò chuyện cùng bạn bè, trao đổi kiến thức hoặc cùng nhau học tập,…

2. Gắn liền fastfood với hình ảnh các món ăn đẹp và hấp dẫn: Chụp ảnh, tự sướng và check-in khi đi ăn fastfood là một thói quen của nhiều bạn trẻ, trong đó nhiều người dành khá nhiều thời gian cho việc này trong mỗi lần đi ăn uống và đăng tải hình ảnh các món ăn lên Facebook hoặc Instagram. Những hình ảnh món ăn bắt mắt luôn nhận được nhiều interaction tuy nhiên, việc chụp ảnh sao cho đẹp, sao cho các món ăn trông hấp dẫn hơn khi lên hình không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng. Thương hiệu có thể tận dụng các Food blogger để tạo ra các content hướng dẫn chụp ảnh và chỉnh sửa để có được những hình ảnh món ăn đẹp nhất. Food blogger là những người có lượng follower nhất định và thường xuyên đăng tải những hình ảnh đẹp về các món ăn nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía cộng đồng như Dino Vu, Quang Vinh,…

3. Có nhiều quà tặng, sự kiện cho các bé: Nhiều bậc phụ huynh chia sẻ rằng lý do phổ biến nhất mà họ thường dẫn con đi ăn fastfood đó là khi bé đòi bố mẹ dẫn đi ăn hoặc để thưởng khi bé đạt điểm tốt, khi có sự kiện dành cho bé,… Do đó, ý thích của bé là yếu tố có sức ảnh hưởng tới nhiều phụ huynh, vì vậy thương hiệu nên có các quà tặng hay chương trình khiến bé yêu thích đến các cửa hàng của mình. Ngoài ra, thương hiệu cũng nên chú ý là nhiều bậc cha mẹ xem các cửa hàng fastfood là nơi lý tưởng tổ chức sinh nhật cho bé.

4. Nhiều bố mẹ chia sẻ rằng họ thường dắt bé đi ăn fastfood khi người kia vắng nhà, do đó thương hiệu có thể có các chương trình khuyến mãi hoặc quà tặng dành riêng cho các bố mẹ dẫn bé đến ăn một mình.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.