MBBank thay logo, câu chuyện Siêu xe và trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” Lưu

Hoàng Tùng
CEO , CTCP Pizza Home

MBBank thay logo thương hiệu và sau đó nhận được hàng loạt bình luận khen chê (chê nhiều hơn khen). Quay trở lại với tiêu đề: Thực ra, logo, Siêu xe và trò chơi “Đuổi hình bắt chữ” có gì liên quan? Câu trả lời là: Có!, và Không!

1. Các ngân hàng đã thay đổi logo như thế nào?

Phân tích qua một chút về những ngân hàng đã thay đổi Logo giống như MB. (Nhớ mang máng, chém linh tinh).

Có những doanh nghiệp chuyển đổi hoàn toàn logo. Như Vietcombank chuyển đổi logo cũ sang logo mới có phần ấn tượng và dễ nhớ hơn (nhưng lại bị “dính” vào nghi án trùng ý tưởng với một số logo quốc tế khác). Vietinbank thì sau khi thay đổi logo thấy tưng bừng hơn hẳn. Có những doanh nghiệp “tinh chỉnh” logo như Ngân hàng VIB, như VPBank (sau đó lên vun vút) hay như OceanBank (sau đó xuống mất hút).

Có những doanh nghiệp sau sáp nhập cho ra đời một logo với thương hiệu hoàn toàn mới như PVComBank hoặc ghép hai thương hiệu với nhau như LienViet Post Bank v.v...

Vậy thay Logo để làm gì? Và tại sao phải thay Logo?

Chuyển đổi logo có thể gây tác động mạnh mẽ đến dư luận. Trong một số trường hợp, chuyển đổi logo trở thành một hình thức truyền thông hiệu quả không ngờ.

2. Trường hợp thay logo kinh điển: Câu chuyện của Yahoo

Chiến dịch chuyển đổi logo của Yahoo là một trong những chiến dịch đặc biệt. Ý tưởng có tính tương tác và rất sáng tạo: Trong 30 ngày, Yahoo sẽ đưa ra 30 mẫu logo khác nhau và logo được chọn chính là logo nhận được nhiều đánh giá tích cực nhất của cộng đồng internet. Một cá nhân bình thường có thể đóng góp ý kiến trong việc tạo dựng logo của một công ty bậc nhất thế giới! Quá hay!

Chiến dịch của CEO Marissa Mayer đã thực sự khiến Yahoo trở thành một cục nam châm thu hút truyền thông trên toàn thế giới trong suốt một tháng. Nhiều người quan tâm luôn là một khía cạnh quan trọng trong bất cứ chiến dịch marketing nào. Như ông tổ ngành quảng cáo hiện đại David Ogilvy đã nói một cách trừu tượng: “Bạn chẳng thể cứu rỗi linh hồn trong một ngôi nhà thờ trống trải”.

Dĩ nhiên, chiến dịch của Yahoo có thể được coi là một cú hích ngoạn mục? Tuy nhiên, đông người quan tâm chỉ đóng góp một nửa thành công cho một chiến dịch marketing.

3. Siêu xe sơn màu gì?

Nếu bạn là người nổi tiếng, chủ một chiếc siêu xe, có bao giờ bạn hỏi số đông rằng chiếc xe nên được sơn màu gì không?

Có thể nó sẽ khiến chủ chiếc xe và bản thân chiếc xe thêm phần nổi tiếng, nhưng về dài hạn, liệu nó có làm tăng giá trị của chiếc siêu xe hay không? Và quan trọng hơn, việc làm đó không thể hiện được chiếc siêu xe đó sẽ được chèo lái đến mục tiêu nào.

Cũng như vậy, doanh nghiệp sau khi thay đổi logo sẽ luôn phải tự hỏi mình, việc gì cần được làm tiếp theo?

4. Việc gì cần được làm tiếp theo?

Tốt hơn cả thì việc thay đổi Logo nên được đi kèm cũng với những quyết định thay đổi về mặt chiến lược và định hướng mới của doanh nghiệp. Steve Jobs sau khi quay trở lại Apple với vai trò CEO đã nổi cáu khi thấy danh mục sản phẩm dài dằng dặc của Quả Táo. Điều đầu tiên ông làm là lấy bút gạch chéo toàn bộ những sản phẩm “vớ vẩn”, và định hướng lại Apple là một công ty tập trung vào “sản phẩm công nghệ cao phục vụ thị trường đại chúng”.

Sau đó, logo Apple khi đó là một quả táo nhiều màu sắc đã được Steve Jobs thay bằng một logo đơn màu nhưng sang trọng và tinh tế. Phần còn lại thuộc về lịch sử với sự ra đời của những sản phẩm cách mạng iPod, iPhone, iPad và iTunes v.v...

Thay đổi logo kèm theo lời giải thích “Tại sao chúng tôi thay đổi logo” đi cùng một định hướng rõ ràng sẽ là lời giới thiệu lại hình ảnh của doanh nghiệp đến công chúng một cách hiệu quả nhất. Làm được vậy thì tốt nhất. Nếu không, thực ra việc thay đổi Logo không thực sự tác động quá nhiều

5. Quay trở lại trường hợp của Yahoo

Yahoo trước khi thay đổi logo là gì? Đã có một thời, Yahoo là cỗ máy tìm kiếm thông tin mạnh nhất thế giới. Sau đó Yahoo không cam chịu với danh hiệu “chỉ là” cỗ máy tìm kiếm. Founder/CEO Jerry Yang đã tham vọng biến công ty trở thành một công ty giải trí toàn cầu. Công ty giải trí Yahoo? Trong lĩnh vực đó, Yahoo chẳng là gì để có thể so sánh với Sony Entertainment, Walt Disney hay DreamWorks. CEO Marissa Mayer thay thế nhưng vẫn chưa thể đưa Yahoo lại với vị thế mà công ty từng có.

Liệu rằng nguyên nhân Yahoo gặp khó khăn có xuất phát từ logo của công ty?

Yahoo gặp khó khăn bởi ngày nay, rất khó để trả lời Yahoo là gì. Google là “Tìm kiếm”. Facebook là “Mạng xã hội”. Twitter là “Tin nhắn ngắn”. Yahoo? Từ một cỗ máy tìm kiếm hàng đầu, Yahoo mở rộng, bị Google chiếm lĩnh vị thế cũ và giờ vẫn đang loay hoay tìm hướng phát triển.

Khi khách hàng không thể nói ra “Yahoo là gì?” nghĩa là Yahoo vẫn đang gặp khó khăn trong việc tìm ra hướng đi chiến lược cho mình. Và khi chưa có một hướng đi chiến lược đúng đắn, thay đổi logo không có giá trị nhiều.

Giống như bạn có một chiếc siêu xe, bạn có thể thay đổi màu sơn của xe. Trường hợp của Yahoo giống như việc thay đổi màu sơn xe theo ý của số đông. Mọi người sẽ nhắc đến bạn, nhắc đến chiếc siêu xe. Nhưng khi bạn chẳng biết đích đi của mình sẽ đến đâu thì siêu xe chẳng giúp ích được nhiều.

Tín dụng thêm thông tin là ngày 24/9 vừa rồi Yahoo vừa thay logo thêm một lần nữa, chỉ để cho thấy rằng họ vẫn… tồn tại, còn định hướng ra sao thì thực sự vẫn mịt mù.

6. Nào cùng chơi đuổi hình bắt chữ

Một sai lầm tiêu biểu trong việc thực thi marketing là chú ý quá đáng đến số lượng người tham gia. Trên hết, sự quan tâm của công chúng chỉ là một phần. Bất kỳ chiến lược marketing nào để thành công được phải đạt được cả số lượng công chúng quan tâm và có chiến lược marketing đúng đắn. Nói chuẩn xác hơn, chiến lược marketing đúng đắn cần phải được đặt lên đầu tiên.

Thay đổi logo cũng vậy? Phải trả lời được chiến lược của công ty là gì. Từ đó mới nói đến chuyện thiết kế logo ra sao và hàng loạt kỹ thuật sau đó như màu sắc, hình khối v.v...

Yahoo thay đổi logo nhưng sau đó câu trả lời “Yahoo là gì?” rốt cuộc chưa có đáp án. Như vậy, việc thay đổi logo cho dù có thu hút được công chúng cũng không mang lại giá trị gì nhiều.

Vietcombank, trước và sau khi đổi logo, cũng chưa thấy thể hiện chiến lược gì mới mẻ. MB sau khi thay đổi thông tin sẽ là ngân hàng kiểu gì? Không biết. Trước đây có trường hợp PVComBank – Ngân hàng Đại chúng (hợp nhất của Công ty Tài chính Dầu khí và Ngân hàng Phương Tây) đã thay đổi logo và có câu slogan mới “Ngân hàng không khoảng cách” – có vẻ như là sẽ tập trung vào mảng giao dịch online. Nhưng thực thi đến đâu thì chưa biết (cá nhân thì thấy Techcombank và TPBank hay VPBank có vẻ “không khoảng cách” hơn so với PVCombank).

“Đuổi hình bắt chữ” có thể là một trò chơi thú vị, nhưng đừng bao giờ áp dụng nó với doanh nghiệp của bạn. Đừng để khách hàng phải đoán định.

7. Tại sao tôi lại phải chọn bạn?

Không phải khách hàng nào cũng dành thời gian để tư duy, ngầm hiểu những điều thâm sâu bạn muốn gửi gắm vào logo, vào slogan hay tầm nhìn sứ mệnh của bạn. Tốt nhất, hãy cho khách hàng lý do “Tại sao tôi lại chọn doanh nghiệp của bạn? Lý do cần ngắn gọn, thuyết phục và đi thẳng vào tâm trí khách hàng. Doanh nghiệp cạnh tranh nhau càng cần phải đưa ra lý do rõ ràng, thậm chí là đối nghịch để khách hàng lựa chọn.

Tại sao tôi chọn Mc Donald’s? Vì đó là hãng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới.
Tại sao tôi chọn Subway? Vì đồ ăn của Subway tươi và ít béo.
Tại sao tôi chọn Trung Nguyên? Vì tôi thích cafe kiểu Việt Nam truyền thống.
Tại sao tôi chọn Starbucks? Vì đó là cafe phong cách quốc tế.
Tại sao tôi chọn Coca-Cola? Vì đó là loại cola thứ thiệt.
Tại sao tôi chọn Pepsi? Vì tôi là “Thế hệ mới”.

Với trường hợp của MB, có thể bình luận khen chê nhưng cũng chẳng nên trầm trọng hóa vấn đề. Suy cho cùng, logo cũng chỉ là một góc nhỏ, chẳng thể ảnh hưởng đến sự sinh tồn của doanh nghiệp là bao.

04/11/2019
1,512 lượt xem