Lợi ích của chiến lược tiếp thị đường phố

Chỉ trong 0,59 giây, Google cho ra 865.000.000 kết quả cho cụm từ tìm kiếm: “Street team marketing”. Vậy đây là gì?

Thực tế, “street team marketing” (tạm dịch là “đội ngũ tiếp thị đường phố”) đã tồn tại từ rất lâu và được xem là một trong những chiến thuật tiếp thị trực tiếp lâu đời nhất. Song, cũ mà chẳng hề cũ bởi trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như vũ bão hiện nay, street team marketing vẫn được phổ biến ở khắp nơi trên thế giới, trong đó, Việt Nam là một quốc gia ứng dụng khá rộng rãi mô hình tiếp thị trực quan này.

Chỉ cần bước xuống phố, ở những khu vực đông dân cư và người qua lại, hay thậm chí là những cửa hàng điện máy, siêu thị, trung tâm thương mại, bạn dễ bắt gặp hình ảnh quen thuộc của đội ngũ mặc đồng phục xinh đẹp, trẻ trung, đon đả mời chào bạn ghé ngang gian hàng của họ. Được tận mắt trải nghiệm thực tế các sản phẩm, street team marketing cho phép các nhãn hàng tiếp cận và kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.

Vậy đối với những nhà tiếp thị, vì sao họ lựa chọn hình thức street team marketing? Chi phí hợp lý, lên kế hoạch đơn giản và hiệu quả ảnh hưởng cao là những lý do được đưa ra cho câu hỏi trên.

Những ý tưởng tuyệt vời cho đội ngũ tiếp thị đường phố

Thoạt nhìn, street team marketing khá đơn giản nhưng cũng mang tính thử thách. Trong khi đội ngũ tiếp thị đường phố là cách khả thi nhất cho phép người tiêu dùng có thể tương tác trực tiếp với một nhãn hàng và để tạo ra hiệu quả trong việc thu hút sự chú ý của nhiều người. Nhiều công ty còn dùng nhiều thủ thuật khác biệt để gây ngạc nhiên thích thú đối với người qua đường.

Để hoạt động tiếp thị đường phố được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ thì bạn cần phải chắc rằng, những bước sau đây phải được thực hiện đầy đủ:

  1. Xây dựng đội ngũ hiểu được những mục đích và phải tin tưởng vào thương hiệu mình đang làm
    Các đội ngũ tiếp thị đường phố hoạt động tương đối độc lập với nhau và “số phận” của thương hiệu, nhãn hàng nằm trong tay họ. Do đó, những cá nhân cần phải hiểu rõ về thương hiệu mà họ làm đại diện, và doanh nghiệp cần phải làm rõ mọi mục đích, nguyên tắc và quy trình của chiến dịch.

    Mỗi cá nhân trong đội ngũ tiếp thị đóng vai trò như một đại sứ thương hiệu và chuyên gia vui vẻ, hoạt bát. Vì vậy, nếu không có lòng tin vào thương hiệu mình đang đại diện thì không thể quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Hãy chắc rằng các thành viên trong đội ngũ tiếp thị của mình hiểu rõ những lợi ích mà sản phẩm của mình đem lại cho khách hàng.

  2. Làm khách hàng vui
    Một xã hội phát triển càng khiến con người bận rộn hơn. Do đó không ai đủ kiên nhẫn đứng lại lâu. Làm thế nào để đội ngũ tiếp thị đường phố thuyết phục sự chú ý của khách hàng chỉ trong vài giây đến vài phút? Hãy cho khách những gì họ khó lòng từ chối thay vì hãy cho những gì bạn có.

    Trao cho khách những món quà miễn phí. Để dễ dàng tiếp cận với khách hàng, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện bằng từ “miễn phí” hoặc “giảm giá 50%”… bởi các cụm này sẽ gây tò mò ngay lập tức. Những món hàng miễn phí có thể sử dụng được chắc chắn sẽ đem lại ích lợi cho nhãn hàng của bạn bởi con người thường thích sự miễn phí. Coupon, voucher hay thẻ quà tặng… là những thứ hấp dẫn không kém.

  3. Xác địch được thị trường mục tiêu
    Trước khi xin được giấy phép tổ chức sự kiện, bạn cần phải xác định đối tượng khách hàng của mình trong khu vực đó là ai, độ tuổi, giới tính, văn hóa địa phương, những sở thích, cũng như hành vi tiêu dùng ảnh hưởng đến quyết định của họ.

  4. Lên thời gian cụ thể
    Sẽ là vô ích nếu như một chiến dịch tiếp thị đường phố tổ chức vào khoảng thời gian không đông đúc người qua kẻ lại. Một chiến dịch lý tưởng khi nó được thực hiện vào lúc đường phố tấp nập.

Để có một chiến dịch tiếp thị đường phố thành công ngoài những yếu tố kể trên, trước tiên cần phải có sự sáng tạo để mỗi chiến dịch không nhàm chán và thu hút được quan khách. Street team marketing có thể đo đạc được bằng lượng khách ghé ngang gian hàng, lượng sản phẩm mẫu được phát ra hay danh sách thông tin liên lạc của khách…

Street team marketing cũng là hình thức tổ chức một sự kiện. Vậy nên nếu bạn không an tâm về khả năng tự thực hiện sự kiện của mình, bạn có thể hợp tác với một đơn vị truyền thông tiếp thị uy tín để họ sẽ giúp bạn từ khâu lên ý tưởng đến khâu gặt hái kết quả sau sự kiện đó.

Tác giả Vi Mai là Trưởng phòng Truyền thông & Quan hệ công chúng của EloQ Communications. Vi có 10 năm kinh nghiệm ngành báo chí và tiếp thị mạng xã hội, đồng thời là người lên kế hoạch chiến lược cho nhiều dự án của EloQ. Bài viết gốc được đăng trên blog của EloQ.