Marketer Nam Lê Đặng Hải
Nam Lê Đặng Hải

CEO, 3F Solutions @ 3F Solutions

Dữ liệu thị trường Digital Marketing 2019 có gì "HOT"?

Chúng ta không thể chối bỏ một điều rằng là Digital Marketing đang ngày càng chiếm lĩnh vị trí quan trọng trong thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong các chiến dịch quảng cáo của doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ. Ngay cả các ngành như FMCG, reatail, luxury, vốn từ xưa đến nay dựa nhiều vào quảng cáo truyền thông, cũng đã có những bước chuyển dịch sang sân chơi này. Liệu bạn có đang thắc mắc tại thị trường Việt Nam, tình hình Digital đang diễn ra như thế nào không? Vậy thì hãy sử dụng công cụ phân tích thị trường đến từ 3F để cùng khám phá dữ liệu thị trường Digital Marketing tại Việt Nam thôi nào!

Dữ liệu quốc gia

Với tổng dân số là hơn 94 triệu dân nhưng có tới 25 triệu lượt tìm kiếm trên Google. Và Việt Nam được xếp thứ hạng 69 trong số 190 quốc gia, đây cũng là một thứ hạng rất tốt cho việc kinh doanh. Bên cạnh đó giá thầu được đề xuất cho quảng cáo trên Google với giá 3,325 VND/click. Điều đặc biệt hơn ở đây bạn có thể biết được chỉ số tham nhũng (CPI) là 33 trong tổng 113 quốc gia. Ở đây nam giới lại có độ tuổi trung vị thấp hơn so với phái nữ. Tuổi trung vị của nữ 28.9 còn nam giới 31.2.

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Hồ sơ kinh tế

Về hồ sơ kinh tế 3F sẽ giúp bạn tìm hiểu về những con số GDP như GDP tổng sản phẩm quốc nội, GDP bình quân đầu người, GDP ngang giá sức mua bình quân đầu người. Bạn có biết GDP hàng năm tại Việt Nam tăng 6.2%, nhưng bên cạnh đó tỷ lệ thất nghiệp cũng dường như đã giảm chỉ còn 2.5%. Và tại Việt Nam những năm trở lại đây thì hình thức thanh toán đã trở nên phong phú hơn, trong đó chủ yếu là hình thức card, card on Delivery, Bank transfer, E-Walllet,...

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Hồ sơ trực tuyến

Việc sử dụng Internet cũng ngày càng chiếm lĩnh một phần quan trọng đối với cuộc sống người dân Việt Nam. Và với biểu đồ dưới đây bạn cũng có thể thấy tỷ lệ người sử dụng Android nhiều hơn gấp 2 so với IOS. Bên cạnh đó biểu đồ dưới đây giúp bạn có thêm nhiều dữ liệu hơn về mảng trực tuyến.

Hành vi mua hàng

Theo số liệu thống kê cho thấy được tỷ lệ người mua hàng lần đầu tiên được tiếp xúc với sản phẩm thông qua nghiên cứu trực tuyến còn khá thấp. Bởi theo hồ sơ trực tuyến ở trên cho thấy lượng người dùng Internet cũng khá là cao. Và việc mà người dùng tiếp xúc với sản phẩm thông qua quảng cáo cũng còn thấp. Ngoài ra với công cụ phân tích thị trường còn cho bạn thấy được việc người dùng sử dụng Internet trong từng giai đoạn mua hàng, phân tích được việc mua hàng chủ yếu trên phương tiện thiết bị nào. Từ những dữ liệu đó sẽ giúp cho bạn có thêm nhiều thông tin và đưa ra những hướng điều chỉnh sao cho phù hợp hơn với hành vi của người dùng, để có thể đem lai hiểu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của mình.

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Phân tích theo thiết bị

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Hậu cần (logistics)

Với dữ liệu logistics dưới đây chắc chắn sẽ là một thông tin hữu ích cho bạn đang có nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa. Bạn có thể tham khảo thêm nhé.

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Quảng cáo Google Search

du-lieu-thi-truong-Digital-Marketing

Thông thường trước khi đưa ra quyết định mua bất cứ một cái gì đó, đa số người tiêu dùng chúng ta luôn có thói quen tìm hiểu về chúng trước. Và mọi người sẽ luôn search tìm kiếm sản phẩm đó trên Google. Chính vì vậy Google search luôn là kênh quảng cáo phổ biến cho tất cả các ngành nghề.

CPC - Chi phí click trung bình

Theo thống kê của 3F trong vòng 90 ngày qua, chi phí trung bình mà nhà quảng cáo đang chi trả cho một lượt click chuột cho tất cả các ngành nghề là 3.924đ/ click. Nhìn vào biểu đồ chúng ta có thấy rằng ngành dịch vụ địa phương (là dịch vụ rửa xe, sửa chữa điện thoại,…chỉ quảng cáo trong một khu vực xác định) đang có lượt nhấp chuột cao nhất trong thị trường Việt Nam hiện nay và ở mức 10.677đ/ click. Còn đối với các ngành còn lại cũng tương đối xấp xỉ với nhau giao động từ 2.9đ /click đến 6.8đ/ click.

CTR - Tỷ lệ nhấp

Và cũng trong 90 ngày qua 3F thống kê được rằng tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo ở tất cả các ngành chiếm 6.8%. Trong đó có thể nói là ô tô đang là ngành có quảng cáo hấp dẫn người dùng nhất nên chiếm tỷ lệ nhấp chuột cao nhất, con số lên tới 13.69%. Trong khi ngành tài chính chỉ có 2.8% tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo. Là ngành có tỷ lệ nhấp chuột thấp nhất trong các ngành nghề. Và đối với tất cả các ngành còn lại thì có tỷ lệ nhấp chuột cũng khá khá giao động từ 4% đến 10%.

INVALID CLICK (Click chuột không hợp lệ)

Hình thức quảng cáo đang ngày càng phổ biến, việc các doanh nghiệp đang tranh dành cho mình ngôi vị đầu tiên trong bảng tìm kiếm của Google mỗi khi ai đó search từ khóa. Chính vì sự cạnh tranh gay gắt như vậy mà dẫn đến các đối thủ chơi xấu nhau bằng việc click tặc để đối thủ của mình hết cạn kiệt ngân sách và quảng cáo không thể hiển thị.

Theo dữ liệu phân tích thị trường Digital Marketing của 3F cho thấy rằng có tới 26.89% lượng click ảo chỉ trong 3 tháng vừa qua. Các ngành có tỷ lệ click tặc nhiều có thể kể đến như hút bể phốt, sửa chữa điện lạnh, thám tử, chuyển nhà,… Cứ 1000 nhấp chuột chỉ có khoảng 10% là click hợp lệ, số còn lại đều do đối thủ phá hoại, dẫn đến các ngành nghề này đều gặp khó khăn trong việc quảng cáo với Google. Họ phải tiêu tốn rất nhiều tiền quảng cáo mỗi ngày, nhưng hầu như đều chi cho click tặc.

Vậy nên 3F khuyến nghị các bạn nên theo dõi quảng cáo thường xuyên hoặc sử dụng công cụ theo dõi IP click Ads - tích hợp thêm Bigdata. Nếu không có nhiều thời gian, bạn hãy thử sử dụng công cụ chặn click ảo, chặn click ảo hoàn toàn tự động 24/7.

Quảng cáo Google Display (GDN)

Và thông thường để tăng độ nhận dạng thương hiệu, quảng bá sản phẩm thì đa số các nhà quảng cáo thường áp dụng phương thức GDN này.

CPC - Chi phí click trung bình

So với chi phí nhấp chuột của quảng cáo tìm kiếm thì với quảng cáo hiển thị lại có chi phí rẻ hơn rất nhiều. Trung bình chỉ có 461đ/ click. Và chúng ta có thể thấy ngành tài chính đang khá mạnh dạn chi tiền cho việc quảng cáo hiển thị, chi phí trung bình cho một click là 2.286đ /click. Phải chăng là ngành tài chính nên việc chi tiêu tiền không thành vấn đề, miễn sao càng nhiều người biết đến là được phải không nào. Ngược lại với ngành tài chính thì ngành giải trí lại đang còn khá e dè trong việc chi tiền cho quảng cáo hiển thị của mình, trung bình một click cho ngành giải trí chỉ 512đ/ click, thấp nhất trong tất cả các ngành. Theo số liệu thống kê từ 3F trong 3 tháng vừa qua.

CTR - Tỷ lệ nhấp

Đối với mạng hiển thị thì tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo (CTR) chiếm tỷ lệ phần trăm rất nhỏ chỉ 1.42% lượt nhấp chuột vào những banner quàng cáo. Và thực chất trung bình các nhà quảng cáo đang bỏ ra 6.534%/1000 views cho tất cả các ngành. Với CPC thì ngành tài chính mạnh giạn chi lớn nhưng ngược lại thì tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo hiển thị lại chỉ chiếm 0.3%, xếp hạng thấp nhất trong thị trường. Bên cạnh đó ngành công nghệ cũng được coi là khá nhẹ tay vào đầu tư CPC nhưng lại dẫn đầu thị trường về lượng CTR khi tỷ lệ nhấp chuột lên tới 1.15%. Đây cũng là những con số được thống kê từ 3F trong thời gian 3 tháng.

Quảng cáo Youtube

Ngoài quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo GDN thì quảng cáo Youtube đang dần chiếm xu thế tại thị trường Việt Nam nói chung và thế giới nói riêng. Và theo như một số khảo sát cho biết Youtube chiếm 97% người dùng xem VOD (Video on demand) trên Youtube tại Việt Nam, trung bình họ dành ra 243 phút (tức là hơn 4 tiếng) để xem các VOD trên mạng xã hội. Điều đó đã khiến cho các nhà quảng cáo đổ xô vào quảng cáo trên Youtube với hai hình thức: Banner và Video.

CPM - Giá mỗi 1000 lần hiển thị

Việc quảng cáo banner trên Youtube cũng giống như quảng cáo GDN, những so chi phí CPC với GDN thì Youtube lại có giá cáo hơn, với chi phí trung bình một lượng click là 1.086đ /click. Bên cạnh đó phiên đấu giá trên lượt hiển thị Youtube cũng khá cao lên tới 8.812đ /click. Và lần đúng là có một sự chênh lệch khá lớn giữa các ngành nghề với nhau. Tưởng chừng như người dùng đang có xu hướng xem Youtube tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao, nên các ngành nghề sẽ mạnh tay đầu tư nhưng không. Với hình thức CPM này thì chỉ có ngành dịch vụ địa phương chịu đầu tư lớn lên tới 118.0đ/ lượt hiển thị. Còn với các ngành còn lại khá thấp chỉ từ 2.9đ đến 50đ/ lượt hiển thị.

CPV - Chi phí mỗi lần xem video

Tại thị trường Việt Nam trong 90 ngày trở lại đây Youtube đang ngày càng hoạt động mạnh mẽ. Bởi lẽ đây cũng là thời gian sắp sửa cập tết nên phải chăng mọi người đang tranh thủ tận dụng cơ hội để quảng cáo sản phẩm của mình. Và được biết thời gian mọi người dành ra để xem Youtube cũng khá là nhiều. Nên hình thức quảng cáo trên Youtube cũng sẽ đem đến hiệu quả cho các nhà quảng cáo.

Ví dụ: Đối với hình thức quảng cáo Video không tắt được (Không có nút bỏ qua hoặc Skip it ở góc phải, bên dưới video), mỗi lượt xem mất phí được tính từ giây thứ 15 trở đi. Còn các video có nút bỏ qua hoặc Skip it, một lượt xem mất phí được tính sau 5 giây.

Và theo thống kê từ 3F về dữ liệu thị trường Digital Marketing 2019 cho biết chi phí mỗi lần xem video lên tới 126.84đ/ view. Và một lần nữa nhìn vào biểu đồ với cái tên quen thuộc ngành dịch vụ địa phương họ tiếp tục đầu tư vào Youtube, chính vì vậy mà lượng CPV của ngành này có thể nói là cáo gấp 6 lần so với các ngành nghề khác. Họ đã chi tới 734.89đ/ lượt view. Thấp nhất là ngành hàng ô tô và tiêu dùng chỉ chi 19.95 và 20.86 cho một lượt view.

Trên đây là toàn bộ dữ liệu về thị trường Digital Marketing tại Việt Nam. Thị trường quảng cáo online luôn biến động mỗi ngày. Hãy liên tục cập nhật thông tin từ công cụ phân tích thị trường của 3F để nắm rõ cho mình những dữ liệu quan trọng, từ đó đưa ra giải pháp tối ưu quảng cáo phù hợp với thị trường. Hy vọng những dữ liệu này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin tham khảo có giá trị.

Nếu bạn có đang quan tâm về dữ liệu thị trường Digital Marketing thì hãy truy cập vào https://fff.com.vn đăng ký sử dụng để có nhiều thông tin hơn nhé!