Marketer Thu Nguyệt
Thu Nguyệt

Head of Communications @ Unique Out Of Home Advertising

McDonalds tận dụng bảng quảng cáo ngoài trời để xây khách sạn cho ong

Sáng kiến này đã mang đến cho những chú ong hoang dã một khách sạn ấm áp vào ban đêm sau một ngày làm việc cực nhọc.

Tại Thụy Điển, McDonalds đang nỗ lực để giúp các biển quảng cáo ngoài trời của mình trở nên hữu ích và thân thiện hơn với môi trường. Cụ thể McDonalds đã chuyển đổi các biển quảng cáo trời trên khắp đất nước thành các khách sạn cho ong, và các khách sạn này luôn hoạt động 24/7 để chào đón những vị khách tí hon đặc biệt.

Khách sạn cho ong được xây dựng từ việc tận dụng biển quảng cáo ngoài trời.

Loài ong hoang dã ở Thụy Điển đứng trước nguy cơ bị đe dọa do thiếu nơi ở trầm trọng, ong cũng giống như chúng ta, những người thợ chăm chỉ lao động hăng say cả ngày dài rất cần có một nơi để nghỉ ngơi khi màn đêm buông xuống.

Thay vì sử dụng những chất liệu như khung sắt và bạt hifex cho biển quảng cáo như thường lệ, McDonalds cho xây dựng các bảng quảng cáo đặc biệt, một mặt là nội dung quảng cáo như bình thường, mặt sau dùng gỗ, rơm để xây nhà cho ong. Những chú ong hoang dã và các loài côn trùng khác có thể về đây làm tổ.

McDonald's Thụy Điển xây khách sạn cho ong từ biển quảng cáo ngoài trời

Tận dụng phần mặt sau của billboard quảng cáo để xây nhà cho ong.

Với những biển quảng cáo nhà chờ xe buýt, phần thông điệp "Luôn luôn mở cửa" dùng chất liệu gỗ chuyên dụng, và bạn sẽ nhìn thấy những lỗ khoan nho nhỏ trên phần chữ đó.

McDonald's Thụy Điển xây khách sạn cho ong từ biển quảng cáo ngoài trời

Những khách sạn tí hon này luôn luôn mở cửa 24/7 để chào đón khách hàng là những chú ong.

McDonalds chia sẻ rằng: “Chúng tôi đã sử dụng mặt sau của bảng quảng cáo này để tạo không gian sống cho hàng ngàn con ong. Mục tiêu của chúng tôi là góp một phần vào việc suy trì đa dạng sinh học”

Một số khách sạn ong đầu tiên có thể được tìm thấy ở Järfälla, Stockholm (thủ đô của Thụy Điển). Trên mặt sau của billboard là sáu căn phòng tí hon có hình dáng giống như những ngôi nhà, và cửa của những ngôi nhà này hướng về phía nam, bởi tập tính của các loài côn trùng là thích làm tổ quay về hướng nam hoặc đông nam.

McDonald's Thụy Điển xây khách sạn cho ong từ biển quảng cáo ngoài trời

Mặt biển để quảng cáo quay về hướng bắc còn khách sạn của ong sẽ quay về hướng nam.

Việc làm của McDonalds xuất phát từ việc biết ơn những chú ong bé nhỏ. Bởi vì 1/3 thức ăn của chúng ta là được tạo nên từ công sức thụ phấn hoa của loài ong. Tuy nhiên điều đáng lo ngại là số lượng ong đang suy giảm trong những năm gần đây.

McDonald's Thụy Điển xây khách sạn cho ong từ biển quảng cáo ngoài trời

Bản thống kê sự suy giảm các quần thể côn trùng trong năm 2019. Nguồn: Statista.

Dự án xây khách sạn cho ong là một phần nỗ lực của McDonald Thụy Điển trong nỗ lực nhằm bảo vệ và bảo tồn số lượng ong cho đất nước. Trước đó vào tháng 5/2019, McDonalds cũng từng triển khai chiến dịch McHive (xây nhà hàng tí hon cho những chú ong). Hiện nay một số cửa hàng của McDonalds cũng xuất hiện những tổ ong trên mái nhà.

McDonald's Thụy Điển xây khách sạn cho ong từ biển quảng cáo ngoài trời

Dự án McHive - xây nhà hàng cho ong

Theo kế hoạch, McDonalds sẽ tiếp tục mở rộng chuỗi khách sạn cho ong vào mùa xuân năm 2020.

Giống như chiến dịch McHive, dự án xây khách sạn cho ong cũng được thực hiện bởi cơ quan sáng tạo NORD DDB và công ty quảng cáo ngoài trời JCDecaux.

Thu Nguyệt
Nguồn: Unique Outdoor Agency