Kinh doanh online: Nên "thân thiết" với Google hay Facebook?

Quảng cáo, quảng bá, quan hệ công chúng trên internet là những nội dung chính trong Digital Marketing mà nhiều bài viết đề cập. Trên BrandsVietnam đã có nhiều bài viết về kinh doanh online như loạt bài của bạn Trần Phương Linh với tiêu đề " Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online" gồm 6 phần trong chuyên mục "Digital marketing" hay bạn Bạch Dương với "6 lát cắt định nghĩa Marketing qua lăng kính của một người làm PR".... Đã có nhiều bài viết chuyên sâu thậm chí đề cập về Google analytics, Google webmaster....

Dưới góc nhìn của một "người nông dân" trong quá trình của một người kinh doanh cây cảnh, cây hoa quà tặng tôi tự hỏi rằng chúng ta nên bắt đầu để người nông dân kinh doanh trên mạng? . Hay nói một cách hàn lâm hơn đó là người nông dân làm Digital marketing như thế nào?

Nông dân sử dụng internet cayhoa.com

(Người nông dân sử dụng Internet. Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Quả thật với người nông dân với chiếc smartphone giá tầm 3 triệu là có thể bắt đầu chụp hình sản phẩm sau đó đăng lên các group hoa cảnh, cây cảnh là có thể bắt đầu bán hàng. Chuyên nghiệp hơn khi có doanh thu có thể lập website bán cây cảnh, cây hoa . Rồi khi làm ăn khá hơn nữa có thể thuê một đơn vị chạy quảng cáo trên Facebook, Google... rồi lập công ty cây cảnh, sau đó thuê hẳn các đơn vị trên BrandsVietnam thực hiện Marketing để công ty trở nê phát triển ầm ầm. Đó là một đường thằng phát triển tuyến tính trên lý thuyết mà người nông dân có thể tưởng tượng ra.

bán sản phẩm trên facebook luxbonsai.com

(Kinh doanh sử dụng Facebook . Ảnh: Sưu tầm)

Tuy nhiên cá nhân tôi nhận thấy đây là một con đường phát triển hợp lý và phù hợp khi Facebook là công cụ quảng cáo, bán sản phẩm đơn giản nhất mà tôi cho rằng nó rất phù hợp với cá nhân nhỏ lẻ. Bởi vì đầu tư một website chuyên nghiệp không rẻ. Lập website rồi để nó lên top kết quả tìm kiếm quả thật là điều khó hiểu với người nông dân. Không những khó hiểu mà còn chi phí không hề nhỏ đối với lĩnh vực cây cảnh, cây hoa hay thậm chí rộng hơn đó là lĩnh vực rau sạch, hoa quả, cây cảnh.... khi thuê công ty SEO.

Do đó quan điểm cá nhân của tôi là đối với các cá nhân nhỏ lẻ không chỉ là nông dân mà còn nhiều cá nhân khác hãy bắt đầu bằng Facebook! Google không phải là nơi bắt đầu cho những cá nhân kinh doanh online. Khi đủ lớn hãy thân thiết với Google (bằng cách lập website để quảng bá).

Một sản phẩm cây hoa hồng của cayhoa.com

Cũng có thể bạn lập website với một chi phí nhỏ để là nơi hiển thị thông tin liên lạc, sản phẩm dịch vụ cơ bản cũng là một điều tốt trước khi kinh doanh trên Facebook. Nhưng sau đó Nhưng hãy thân thiết với Facebook trước khi chú tâm vào Google.

Tóm lại qua bài viết, tôi muốn nêu lên quan điểm rằng hay bắt đầu bằng Facebook chứ không phải Google.

Tác giả: Nguyễn Văn Chiến,Quản lý tại http://blog.luxbonsai.com cây cảnh, cây hoa tại Hà Nội.