Marketer Nhung Nguyễn
Nhung Nguyễn

MarCom Manager @ Buzzmetrics

Bệnh Cao huyết áp: Làm thế nào để thương hiệu tăng tương tác với người tiêu dùng trên social media?

Cao huyết áp là chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong ngành hàng Dược phẩm và Y tế, theo thống kê của Buzzmetrics Social Listening trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 9/2015.

Bên cạnh các bài báo mang tính giáo dục và các hoạt động của thương hiệu, thì người bị bệnh và người có người thân bị bệnh là đối tượng tham gia thảo luận nhiều về Cao huyết áp trên social media. Bài viết đi sâu vào phân tích xu hướng thảo luận của bệnh nhân về bệnh Cao huyết áp nhằm tìm ra những mối quan tâm lớn nhất cũng như các hành vi của những người có quan tâm đến căn bệnh này trên social media.

Người tiêu dùng thảo luận gì về bệnh cao huyết áp trên social media?

Xu hướng thảo luận của bệnh nhân về Cao huyết áp trên social media chủ yếu là Đặt câu hỏi và Chia sẻ về bệnh này, trong đó Các chia sẻ về bệnh cao huyết áp chiếm đến 66% lượng thảo luận. Các thảo luận về bệnh này chủ yếu được tạo ra bởi 3 nhóm đối tượng: Người bị cao huyết áp, Người có người thân bị cao huyết áp, và Nhóm không xác định (những người không chia sẻ mình là ai).

- Đặt câu hỏi: Trong số những người tham gia đặt câu hỏi về cao huyết áp trên social media, thì có hơn 70% chia sẻ rằng họ là Những người đang bị cao huyết áp hoặc có người thân bị cao huyết áp và có những thắc mắc về bệnh này.

- Chia sẻ kinh nghiệm: Chia sẻ có thể là trả lời cho những câu hỏi được đặt ra trên social, hoặc chia sẻ những kinh nghiệm trong việc điều trị, phòng ngừa bệnh cao huyết áp. Tuy nhiên, nếu như những người hỏi về bệnh này trên social media thường chia sẻ họ là bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân, thì những người tham gia trả lời câu hỏi hoặc chia sẻ kinh nghiệm lại ít khi chia sẻ họ là ai (66% không xác định, chỉ có 19% chia sẻ họ đang hoặc đã từng bị cao huyết áp và 15% nói rằng họ có người thân bị hoặc đã từng bị cao huyết áp) và đưa ra những lời khuyên.

1. Các câu hỏi phổ biến nhất về Cao huyết áp

Câu hỏi phổ biến nhất về Cao huyết áp trên social media là về Biện pháp điều trị, trong đó 12% bệnh nhân đã cân nhắc một biện pháp cụ thể và lên mạng hỏi về mức độ hiệu quả của biện pháp này. Trong khi đó, có 11% những người lên social media đặt câu hỏi chung chung về những biện pháp hiệu quả chữa trị cao huyết áp chứ chưa nghĩ đến một giải pháp nào cụ thể.

2. Người tiêu dùng chia sẻ gì về Cao huyết áp trên social media?

Trong những chia sẻ về bệnh Cao huyết áp thì Biện pháp điều trị và Những gì người bị cao huyết áp nên hoặc không nên làm là vấn đề nhận được nhiều chia sẻ nhất, tuy nhiên đa số những lời khuyên lại đến từ những người không chia sẻ mình là ai, trong khi chỉ có 6% những người cho lời khuyên nói rằng họ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này (bị cao huyết áp hoặc có người thân bị cao huyết áp).

Một vấn đề đáng chú ý là có một bộ phận ý kiến cho rằng việc sử dụng thuốc Tây trong điều trị cao huyết áp gây ra nhiều tác dụng phụ, trong khi Các biện pháp tự nhiên được nói là an toàn hơn.

Những biện pháp được chia sẻ là có hiệu quả nhất trong việc điều trị Cao huyết áp

Như đã nói trên, thuốc Tây bị nói là gây ra nhiều tác dụng phụ do đó các biện pháp từ thiên nhiên được khuyên dùng nhiều hơn, trong đó Tỏi đen | Rượu tỏi được nhắc đến nhiều nhất trong các phương pháp tự nhiên còn Hamomax là sản phẩm được nhắc đến nhiều nhất trong lời khuyên điều trị bằng dược phẩm.

Các thương hiệu có thể làm gì để tương tác với người tiêu dùng trên social media?

  • Các thương hiệu nào đang được nhắc đến trên social media?

Thuốc điều trị cao huyết áp

Mặc dù có nhiều tranh cãi xung quanh tác dụng của An Cung Ngưu Hoàng hoàn, đây vẫn là loại thuốc được nhắc đến nhiều nhất trong việc điều trị Cao huyết áp, tiếp theo là Hamomax và Coversyl, trong đó Hamomax có thể được xem là thương hiệu có hoạt động tích cực nhất trong việc tương tác với khách hàng trên social media nhờ vào Facebook fanpage và kênh Youtube.

Các hoạt động của Hamomax bao gồm:

- Chia sẻ kinh nghiệm từ những người đang bị cao huyết áp và đưa ra lời khuyên

- Tư vấn miễn phí về bệnh cao huyết áp

- Chương trình khuyến mãi “Sức khỏe là vàng”

- Tài trợ “Sinh hoạt câu lạc bộ tâm tình người cao tuổi”

Các thương hiệu thuốc điều trị Cao huyết áp đang được thảo luận ở đâu trên social media?

Nhìn chung, các thương hiệu thuốc điều trị cao huyết áp được thảo luận chủ yếu trên Facebook và forums, trong đó Hamomax tạo được nhiều thảo luận trên Facebook nhờ vào các hoạt động trên fanpage còn An cung ngưu hoàng hoàn được nhắc đến nhiều trên Facebook do tranh cãi xung quanh tác dụng của loại thuốc này có thật sự là “thần dược” hay không.

Máy đo huyết áp

Các thương hiệu máy đo huyết áp được thảo luận chủ yếu trên Facebook, forum và các trang thương mại điện tử, trong đó Omron, Microlife và Polygreen là 3 thương hiệu được nhắc đến nhiều nhất.

Các thương hiệu máy đo huyết áp đang được thảo luận ở đâu trên social media?

  • Các thương hiệu có thể làm gì để tăng sự tương tác với người tiêu dùng trên socialmedia?

- Chủ động tạo ra các chủ đề hoặc tham gia vào thảo luận của người dùng trên social media về Cao huyết áp: Hiện nay các câu hỏi, chủ đề tạo ra bởi người tiêu dùng về Cao huyết áp trên mạng đều chủ yếu được trả lời bởi các bệnh nhân khác, trong khi thương hiệu hầu như không tham gia thảo luận. Bên cạnh đó, hầu hết các thương hiệu trong lĩnh vực này chưa có những hoạt động thực sự hiệu quả để kết nối với khách hàng (trừ Hamomax). Thương hiệu nên chủ động tạo ra các chủ đề về Cao huyết áp, bao gồm các thông tin như nguyên nhân, hậu quả, cách điều trị,…, khuyến khích bệnh nhân chia sẻ về tình trạng và băn khoăn của mình, xây dựng hình ảnh là một thương hiệu quan tâm đến sức khỏe cộng đồng cũng như là một giải pháp hữu hiệu trong điều trị cao huyết áp.

- Tạo ra các chuyên đề về Kinh nghiệm và chia sẻ của người bị cao huyết áp trong quá trình điều trị bệnh: Các chia sẻ thực tế của người bệnh luôn nhận được sự quan tâm và đồng cảm của những người bệnh khác, do đó thương hiệu có thể tìm hiểu và tận dụng các nội dung này để tạo các bài đăng tương tác với người tiêu dùng. Hiện nay các chia sẻ về bệnh cao huyết áp trên social media chủ yếu được tạo ra bởi những người không nói rõ mình là ai, trong khi ý kiến từ những người có kinh nghiệm (chuyên gia, người bị cao huyết áp hoặc có người thân bị cao huyết áp) được xem là có sức ảnh hưởng lớn hơn.

- Làm rõ về tác dụng phụ của sản phẩm trong điều trị cao huyết áp: Thuốc Tây đang bị nói là gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh, đặc biệt là khi ngưng sử dụng thuốc, điều này khiến rất nhiều bệnh nhân khác băn khoăn và cân nhắc sử dụng các biện pháp từ thiên nhiên. Thương hiệu cần làm rõ vấn đề này cũng như có những lời khuyên về việc sử dụng thuốc sao cho hiệu quả nhất. Mặc khác, các sản phẩm thuốc không gây nhiều tác dụng phụ là sản phẩm mà nhiều người bệnh đang tìm kiếm nhất.

Để thảo luận với tác giả bài viết liên hệ HOA CAO – Buzzmetrics Social media analyst: [email protected] hoặc NHUNG NGUYEN - Buzzmetrics Marketing and Communication Manager: [email protected]

Nếu bạn muốn sử dụng dịch vụ lắng nghe theo dõi thương hiệu của bạn trên mạng xã hội, liên hệ PETER NGUYEN - Buzzmetrics Managing Director: 0977 550 665 hoặc [email protected]

Buzzmetrics là một giải pháp lắng nghe và nghiên cứu mạng xã hội (Social Listening) toàn diện nhất Việt Nam, có độ phủ toàn bộ các mạng xã hội trên thế giới và trong nước, bao gồm facebook, twitter, youtube, google+, instagram, linkedin, zing, zalo, noi.vn, hơn 1000 forums, 8000+ báo điện tử và blogs. Buzzmetrics được tin dùng bởi Coca-Cola, Samsung, Unilever và là đối tác chiến lược của các agencies hàng đầu như Ogilvy, Phibious, Leo Burnett, Maxus, Sofresh… Sự khác biệt của Buzzmetrics nằm ở khả năng nghiên cứu chuyên sâu theo từng ngành hàng, mang lại cho các thương hiệu các Insight chất lượng và thiết thực dựa trên phản hồi trong thời gian thực của người tiêu dùng.