Mẹo xây dựng không gian bán hàng hiệu quả | Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Kỹ năng bán hàng: một nụ cười thân thiện vẫn chưa đủ để tạo ấn tượng tốt nếu như bạn đang xây dựng một bầu không khí vô cảm, thiếu chuyên nghiệp trong cửa hàng. Để khắc phục vấn đề này hãy bắt đầu thay đổi không gian của cửa hàng ngay hôm nay.

Việc xây dựng bầu không khí trong cửa hàng được bắt đầu từ những điều đơn giản nhất. Thay đổi từ những tiểu tiết nhỏ để tạo nên sự tinh tế cho cả một không gian.

Lựa những món phụ kiện phù hợp

Hãy lựa chọn những món phụ kiện phù hợp với đối tượng khách hàng bạn đang muốn tiếp cận. VD: Nếu sản phẩm của bạn dành cho những quý bà (lazy) thì đừng chọn những phụ kiện xinh xắn, dễ thương, nó chỉ phù hợp cho những cửa hàng dành cho những bạn nữ tuổi teen thôi.

Trang trí không gian cửa hàng

Lựa chọn phụ kiện cách thức phổ biến để tạo điểm nhấn cho cửa hàng

Chắc chắn rằng khi bạn có những món phụ kiện phù hợp, đồng điệu với tập khách hàng mục tiêu thì họ sẽ quan tâm hơn đến sản phẩm của bạn.

Lựa chọn âm thanh

Rất nhiều cửa hàng sử dụng âm thanh ( các bản nhạc) làm một công cụ bán hàng hữu ích để thúc đẩy tần suất “ quẹt thẻ” của khách hàng. Việc lựa chọn âm nhạc cho các cửa hàng bán lẻ sẽ bị tác động từ 2 yếu tố:

Thứ nhất: Dòng nhạc

Những bản nhạc chậm có tiết tấu nhẹ nhàng sẽ dữ khách hàng ở lại trong cửa hàng lâu hơn. Hay một khía cạnh khác, những người phụ nữ trung niên khi vào cửa hàng sẽ thích bản nhạc của những người nữ cùng giới hoạc những người đàn ông hát về những câu chuyện bi ai, đau khổ. Rất khó để lý giải cho thực trạng trên, nhưng đây không phải là lý thuyết suông mà đã được áp dụng thành công từ ý tưởng của Rischel Granquist – người “thiết kế” âm nhạc cho Ann Taylor.

Thứ hai: Âm lượng

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, với đối tượng khách hàng lớn tuổi một chút thì những bản nhạc có âm lượng thấp có thể đẩy nhanh hành vi mua của họ. Nhưng với những khách hàng tuổi teen thì họ sẽ yêu thích hơn với những bản nhạc có âm thanh lớn hơn một chút.

Tối ưu không gian

Không phải lúc nào không gian rộng lớn cũng có thể thu hút được hành vi mua của khách hàng. Với những cửa hàng diện tích lớn, vấn đề đầu tiên bạn phải đối mặt đó là vấn đề về chi phí. Thứ hai, nếu không biết cách khai thác khoảng không gian rộng lớn sẽ có nhiều góc chết và khách chưa có đủ thời gian để khám phá hết.

Bài trí không gian trong cửa hàng

Bởi vậy khi xây dựng không gian cần lưu ý đến việc điều hướng và dẫn dắt khách hàng để họ có thể tham quan hết các gian hàng. Ví dụ: Đối với cửa hàng lớn bạn có thể thiết kế biển chỉ dẫn để khách hàng dễ tìm kiếm sản phẩm họ cần.

Với những cửa hàng nhỏ, không nên nhồi nhét nhiều gian hàng. Cần để một khoảng không gian đủ rộng để tiện cho việc đi lại của khách hàng.

Ray quần áo

Nếu bạn bán quần áo và bạn muốn khách hàng có thể khám phá hết những sản phẩm mà bạn cung cấp, vậy thì ray treo quần áo lại một phương án hợp lý. Chúng trực quan hơn nhiều so với quần áo gấp trên kệ, khách hàng có thể xem chi tiết từng sản phẩm một cách nhanh chóng mà không cần lật mở xem theo từng sản phẩm. Quần áo trên ray cũng là cách thức giúp nhà quản lý tiết kiệm không gian.

Tối ưu không gian cửa hàng

Quần áo trên ray không chỉ tiết kiệm không gian mà còn rất tiện ích cho KH

Đây là một số mẹo nhỏ giúp nhà quản lý xây dựng một cái "Ấn tượng đầu tiên" bắt mắt với khách hàng. Nhưng dù bằng cách nào thì trước tiên bạn cũng cần hiểu được đối tượng khách hàng mà bạn đang muốn tiếp cận là ai, Làm thế nào để biết khách hàng là ai. Và tất cả những gì Bạn cần làm sau đó là thay đổi để phù hợp hơn với họ.

Xem thêm: 5 chiến lược cải thiện khả năng giữ chân khách hàng