Đẩy mạnh công tác đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Công tác đào tạo nhân sự sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng doanh nghiệp và cải thiện hiệu suất làm việc của đội ngũ nhân sự.

Doanh nghiệp có chiến lược tăng trưởng bền vững luôn cam kết tạo điều kiện cho nhân sự cơ hội tham gia các khóa đào tạo và phát triển kỹ năng, giúp họ hoàn thành tốt công việc của mình. Việc đẩy mạnh công tác đào tạo nhân sự là một trong những đầu việc khó khăn nhất đối với công tác quản lý nhân sự.

Tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân sự

Thế giới không ngừng thay đổi. Có những điều thay đổi chóng mặt, thậm chí là chu kỳ thay đổi có thể tính theo tuần, điển hình là các tiến bộ công nghệ. Để có thể giúp nhân sự cập nhật và thích nghi nhanh nhất với các thay đổi, các doanh nghiệp cần cung cấp những khóa đào tạo tại thời điểm thích hợp. Nhất là đối với các vị trí công việc cần tuân thủ theo yêu cầu pháp lý, thông qua đào tạo, nhân sự có thể được cập nhật các thay đổi.

Làm sao để thuyết phục các nhà lãnh đạo và quản lý về lợi ích của khóa đào tạo

Trong quá trình khóa đào tạo trong các lop hoc truc tuyen diễn ra, vấn đề lớn nhất doanh nghiệp thường đối mặt đó là tiến độ công việc của nhân sự.

Nhà quản trị phải thuyết phục các lợi ích hữu hình của công tác đào tạo tới chính những người quản lý trực tiếp. Vì vậy nếu công tác đào tạo khiến công việc của nhân sự vị trì trệ, hãy phác thảo và chứng minh công tác đào tạo cải thiện năng suất làm việc lâu dài, hoặc giữ cho đội ngũ nhân sự tuân thủ và làm việc đúng quy tắc. Thuyết phục thành công các nhà quản lý là bước khó khăn đầu và nếu chúng ta hoàn thành được bước làm này là đã đi được nửa khâu chuẩn bị cho khóa đào tạo.

Nhà quản trị cần thuyết phục những người có vị trí quan trọng trong đội ngũ vận hành như lãnh đạo cấp cao, giám đốc hoặc thành viên hội đồng quản trị. Đối với những người này, nhà quản trị phải chứng minh được giá trị và tỷ suất hoàn vốn sau khóa đào tạo. Ước tính các số liệu như thống kê về sự hài lòng khách hàng tăng và giữ chân nhân sự là những điều tốt nhất để bắt đầu khi cân nhắc đo lường tỷ suất hoàn vốn ROI.

Làm sao để nhân sự tham gia đào tạo hiệu quả

Sau khi đã thuyết phục các nhà lãnh đạo và quản lý thành công, bước làm tiếp theo nhà quản trị phải thuyết phục nhân sự về mức độ cần thiết của khóa đào tạo.

Cũng giống như đối với các nhà quản lý, nhà quản trị cũng nên thuyết phục các lợi ích đào tạo tới từng cá nhân. Đó có thể là những cải thiện của nhân sự có thể đo lường được nhờ kết quả của việc tham gia vào đào tạo và nắm bắt những kiến thức đã học được. Đó còn có thể là cơ hội phát triển mà nhân sự có thể sử dụng để phát triển trong doanh nghiệp.

Nhà quản trị cần phải trả lời được các nhu cầu theo từng cá nhân và đội ngũ. Ví dụ nếu chúng ta có những nhân sự làm việc tại vị trí chăm sóc khách hàng và tạm dừng công việc trong quá trình đào tạo sẽ ảnh hưởng đến kết quả làm việc của những nhân sự này, ta nên cân nhắc thực hiện những buổi đào tạo ngắn mà vẫn đảm bảo nhân sự có thể hoàn thành công việc. Những cách thay thế khác bào gồm áp dụng eLearning, trò chơi, cộng đồng học tập và sử dụng tag cloud.

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức đào tạo eLearning (đào tạo trực tuyến). Đào tạo trực tuyến giúp các doanh nghiệp tối ưu thời gian và chi phí đào tạo đồng thời đem lại hiệu quả rõ rệt hơn hình thức đào tạo truyền thống.

Các nền tảng eLearning có thể kể đến như:

Đào Tạo Nội Bộ: Daotaonoibo Platform là một nền tảng đào tạo trực tuyến E-learning phát triển nhân lực dành cho doanh nghiệp, thuộc công ty cổ phần OWS Việt Nam. Daotaonoibo hiện đã cung cấp cho rất nhiều doanh nghiệp lớn, nhỏ, tổng công ty, tập đoàn trong và ngoài nước, phù hợp hầu hết các mô hình doanh nghiệp, mang tính sư phạm hoàn thiện nhất, dễ dàng quản trị vận hành đào tạo, hỗ trợ đa ngôn ngữ Anh-Việt-Nhật, tính bảo mật cao, tương tác 2 chiều với lớp học ảo, linh hoạt học mọi lúc mọi nơi và trên mọi thiết bị, trình duyệt. Nền tảng giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, tối ưu chi phí, tiết kiệm thời gian trong việc đào tạo và phát triển nhân sự.

Trí Nam E-Learning: phần mềm dạy học trực tuyến được phát triển bởi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Công nghệ Trí Nam. Giải pháp đã giành Giải Nhất Nhân Tài Đất Việt cho giải pháp đào tạo trực tuyến năm 2007. Nền tảng tích hợp tính năng học trực tuyến thời gian thực realtime, cho phép người dùng đăng nhập và sử dụng nền tảng trên các thiết bị di động.

Hương Việt Group Cloud Learning System: Là ứng dụng được dùng để triển khai đào tạo E.Learning trong doanh nghiệp, tổ chức; CLS.Enterprise được trang bị đầy đủ các tính năng đáp ứng nhu cầu đào tạo của các doanh nghiệp, tập đoàn với quy mô từ vài chục đến hàng trăm nghìn nhân sự.

Hachium: Với phong cách thiết kế quốc tế, được tin dùng bởi khách hàng giảng dạy trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ giáo dục phổ thông, chăm sóc sức khỏe đến kiến thức kinh doanh, thương mại điện tử. Nền tảng vận hành tuyệt vời trên tất cả các thiết bị khác nhau như: PC, laptop, máy tính bảng, smartphone, trên nhiều hệ điều hành và trình duyệt khác nhau. Chống download bài giảng, chống chia sẻ tài khoản, chống quay màn hình, tất cả các hình thức bảo mật mà bạn cần để bảo đảm quyền sở hữu trí tuệ với khóa học của bạn.

Nền tảng dạy học trực tuyến CloudClass: Nền tảng hỗ trợ nhiều tính năng, trong đó tính năng nổi bật nhất là giảng dạy trực tuyến Realtime, cho phép gửi và nhận dữ liệu với các hệ thống khác như hệ thống quản trị nhân sự HRM, ERP, …, cho phép tích hợp đăng nhập từ hệ thống Account nội bộ SSO, LDAP, AD, Google OAuth…

Đào tạo theo mô hình RAM

Đào tạo theo mô hình RAM được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới. RAM được định nghĩa như sau:

R - Relevance (có liên quan): công tác đào tạo phải giải quyết vấn đề cho nhân sự và củng cố năng lực cho nhân sự.

A - Aligned (khớp với nhu cầu): công tác đào tạo trực tuyến phải khớp với nhu cầu của doanh nghiệp và nhận được sự đồng thuận của đội ngũ lãnh đạo.

M - Measures (đo lường): sử dụng các số liệu để chứng minh tỷ suất đầu tư được đo lường.

M - Marketing (truyền thông - tiếp thị): triển khai truyền thông hiệu quả cho khóa đào tạo cũng là một yếu tố cần thiết ảnh hướng tới hiệu quả của khóa đào tạo. Hãy truyền tải những thông điệp thiết thực, hướng tới tất cả nhân sự trong doanh nghiệp.

Sử dụng các phương tiện truyền đạt thông tin như email nội bộ, bảng tin nội bộ, các nhóm nội bộ trên Facebook, hoặc có thể áp dụng cách thay đổi hình ảnh màn hình chờ trên máy tính của tất cả nhân sự.

Tóm lại, để đẩy mạnh công tác đào tạo, chúng ta cần phải thực hiện những điều sau:

  • Có được sự đồng thuận từ các lãnh đạo cấp cao

  • Thuyết phục các lãnh đạo về lợi ích của khóa đào tạo

  • Xây dựng khả năng cho các lãnh đạo

  • Chứng minh lợi ích khi tham gia đào tạo

  • Áp dụng loại hình đào tạo thích hợp nhất, hiệu quả nhất

  • Triển khai truyền thông hiệu quả