Đừng sợ hãi AI, hãy thay đổi để thích ứng

Thay vì sợ hãi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế con người, các chuyên gia cho rằng nên thay đổi văn hóa doanh nghiệp, tận dụng sự tiến bộ của công nghệ để giúp người lao động, doanh nghiệp cùng phát triển.

Thay vì sợ hãi trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế con người, các chuyên gia cho rằng nên thay đổi văn hóa doanh nghiệp, tận dụng sự tiến bộ của công nghệ để giúp người lao động, doanh nghiệp cùng phát triển.

Người lao động cần phải học thêm những kỹ năng mềm để tránh mất việc về AI trong tương lai. Ảnh: Dale Carnegie Việt Nam.

Một nghiên cứu gần đây của Deloitte cho biết, mặc dù hầu hết người dùng không nhận thức được về AI ra sao, nhưng có đến hơn 2/3 người dùng di động đã và đang trải nghiệm các tính năng có tích hợp AI hoặc học máy (machine learning) trên điện thoại. Các hình thức sử dụng nhiều nhất bao gồm: đề xuất từ ngữ khi nhập liệu, chỉ dẫn tuyến đường giao thông và trợ lý giọng nói ảo. AI đang ngày càng thâm nhập sâu hơn vào đời sống con người, và các chuyên gia cho rằng đây chỉ mới là bước khởi đầu.

Cụ thể hơn, ông Dan Heffernan – chuyên gia toàn cầu của Dale Carnegie Training nói rằng Viện Tương lai của nhân loại - Future of Humanity Institute (trực thuộc Đại học Oxford) đã khảo sát hàng trăm chuyên gia nghiên cứu trí thông minh nhân tạo về những dự đoán của họ đối với AI. Các chuyên gia này đều cho rằng có khả năng cao AI sẽ thay thế phần lớn các công việc của con người trước năm 2063 và AI sẽ tự động hóa tất cả công việc trong vòng 120 năm tới.

Những kỹ năng cần thiết để sống chung với AI, theo khảo sát của Google. Nguồn: Dale Carnegie Việt Nam.

Bên cạnh đó, công ty McKinsey ước tính, trong tương lai lao động của con người có thể được giảm toàn thời gian xuống còn một nửa để sử dụng công nghệ sẵn có. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tất cả mọi công việc đều có thể thay thế bởi AI.

Chính vì điều này ông Dan Heffernan nói rằng điều mà nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần làm bây giờ là phải thay đổi nhận thức, đón nhận mọi sự thay đổi của công nghệ theo hướng tích cực: sử dụng tiến bộ công nghệ để nâng cao hiệu suất công việc, thay đổi văn hóa công ty, tập trung vào con người, giao tiếp với nhân viên, nâng cao sự đồng thuận đồng thuận về sự minh bạch của AI, gây dựng lòng tin tưởng trong nội bộ, chỉ ra lộ trình đào tạo cho nhân viên trong khi áp dụng công nghệ mới hoặc AI…

Ông Lê Khắc An Nhiên, Giám đốc Toàn quốc phụ trách mảng Tích hợp Liên tục và Trưởng bộ phận Pháp chế - BOSCH Việt Nam nói rằng tốc độ tiến bộ của AI là rất khủng khiếp; khả năng dự đoán, phân tích ra quyết định của AI là vượt xa suy nghĩ của con người. Tuy nhiên, chúng ta không sợ hãi AI mà hãy xem AI như một đứa trẻ đang trong tuổi teen, đang phát triển, cùng đồng hành với nó và khéo léo điều khiển, hưởng lợi ích từ AI.

Bằng kinh nghiệm làm việc lâu năm tại các tập đoàn quốc tế và chuyên sâu trong lĩnh vực công nghệ, ông An Nhiên nói rằng “một việc làm mất đi từ AI thì sẽ có thêm 2 việc làm mới được tạo ra. Vấn đề là doanh nghiệp cần phải cập nhật thay đổi và liên tục tự đào tạo những bộ kỹ năng mới".

Hầu hết các chuyên gia đều nhận định, không có lựa chọn nào khác, phải làm việc thông minh hơn. Người lao động, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị lộ trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp để tiếp nhận và thích ứng với sự thay đổi.

Theo Thế giới tiếp thị.